Food & Hotel Vietnam 2019 lần thứ 10, triển của ngành thực phẩm và nhà hàng – khách sạn tại Việt Nam

(VOH) - Sáng 24/4, Hội chợ triển lãm Food and Hotel Vietnam 2019 khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) – quận 7.

Đây là phiên bản lần thứ 10 của thương hiệu triển lãm quốc tế về ngành thực phẩm, đồ uống, thiết bị và dịch vụ nhà hàng khách sạn tại Việt Nam. Với sự góp mặt của gần 470 đơn vị đến từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ, phiên bản mới của Food and Hotel Vietnam đạt được bước tiến mới với tổng diện tích khu vực trưng bày lên đến 12.500 mét vuông.

Sự kiện năm nay tiếp tục nhận được sự ủng hộ của 22 nhóm gian hàng quốc tế gồm Hàn Quốc, Ba Lan, Canada, Mỹ… đặc biệt là sự xuất hiện của những nhóm gian hàng quốc tế lần đầu tham dự như Ai-len, Hà Lan và Nga.

Đông đảo khách tham quan đến với Food & Hotel Vietnam 2019 lần thứ 10

Đồng hành cùng các nhóm gian hàng quốc tế chính là sự hỗ trợ tích cực của các hiệp hội, tổ chức và doanh nghiệp lớn. Nhóm gian hàng quốc tế Ai-Len nổi bật với sự hiện diện của đơn vị Bord Bia với sản phẩm từ thịt bò và thịt heo, các sản phẩm trái cây hữu cơ.

Trung tâm hỗ trợ nông nghiệp Ba Lan cũng giới thiệu nhiều nông sản đặc thù của Ban Lan. Dutch Meat Production Association là hiệp hội lớn chuyên về các sản phẩm và chế biến từ thịt đến từ nhóm gian hàng Hà Lan, đạt 85% doanh thu của Hà Lan trong ngành chế biến thịt với doanh thu hàng năm khoảng 1 tỷ Euro.

Trong khuôn khổ triển lãm, Diễn đàn Giám đốc điều hành ngành Khách sạn CEOTALKS chính là sự kiện được tổ chức đúng thời điểm và nắm bắt nhanh chóng xu thế phát triển wellness, dựa trên sự thấu hiểu về các nguồn lợi sẵn có về cảnh quan thiên nhiên và địa điểm nghỉ dưỡng sẵn có tại Việt Nam. Bên cạnh đó, sự kiện còn mang đến nhiều chương trình Hội thảo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, Ủy ban Thương mại và Đầu tư Úc và các buổi giới thiệu sản phẩm đặc sắc đến từ các đơn vị triển lãm.

Phỏng vấn của phóng viên VOH với ông Martin Pakula - Bộ trưởng Bộ lao động, thương mại và đổi mới sáng tạo Bang Victoria, Austraila.
Thưa ông, xin ông cho biết cơ hội và tiềm năng cho các nhà sản xuất của Úc khi đến với Việt Nam là gì?
Chúng tôi lần này có nhiều doanh nghiệp từ bang Victoria – Úc đến Việt Nam và họ mang đến đây những sản phẩm đặc trưng của bang Victoria như là các sản phẩm sữa, thịt, các loại hạt sử dụng cho đồ ăn sáng, mật ong… nhiều sản phẩm trước giờ chưa được giới thiệu đến thị trường Việt Nam. Đây là một cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp bang Victoria của Úc đem các sản phẩm là đặc sản của Victoria đến với thị trườngViệt Nam, chúng tôi nhìn nhận đây là một cơ hội lớn.
Thưa ông, trong giai đoạn tới, bang Victoria cũng như nước Úc sẽ tập trung xuất khẩu những sản phẩm nào vào thị trường Việt Nam?
Chúng tôi nghĩ là trong những sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm có thể ưu tiên xuất khẩu vào thị trường Việt Nam, đó là các sản phẩm thịt, sữa, các loại trái cây, các loại hạt dùng trong ăn sáng…Chúng tôi tìm thấy ở triển lãm này cơ hội rất là tuyệt vời và các bạn thấy các doanh nghiệp xuất khẩu của Úc hiện nay đang tham gia trong triển lãm này. Họ mang đến đây các sản phẩm như đồ dạng hạt, ngũ cốc để ăn sáng, các loại trái cây chất lượng cao, thịt và các sản phẩm thịt được chế biến và đóng gói chân không… đó là những sản phẩm có tiềm năng rất lớn và thúc đẩy cho xuất khẩu sang Việt Nam, ưu tiên cho thị trường Việt Nam.
Ông đánh giá như thế nào về mức độ phát triển của thị trường Việt Nam cũng như cơ hội hấp dẫn các nhà đầu tư đến Việt Nam?
Tôi nghĩ rằng điều đặc biệt nhất của Việt Nam đó chính là thị trường Việt Nam rất tuyệt vời và Việt Nam có thể coi như là cánh cửa, điểm khởi đầu để cho các doanh nghiệp, các nhà xuất khẩu của bang Victoria nói riêng, Úc nói chung có thể vào thị trường Đông Nam Á. Hiện nay, bản thân mối quan hệ hợp tác song phương về thương mại của Úc và Việt Nam đã phát triển rất mạnh, ở Melbourne – bang Victoria chúng tôi có một cộng đồng người Úc gốc Việt rất lớn. Việt Nam có thể trở thành một trung tâm lớn để giúp cho chúng tôi, doanh nghiệp, nhà xuất khẩu của Victoria, Úc đến với thị trường Đông Nam Á, và đó không phải chỉ là cơ hội của doanh nghiệp Úc, mà còn là cơ hội của cộng đồng doanh nghiệp người Úc gốc Việt ở Melbourne ở Victoria.
Sau khi tham quan hội chợ triển lãm Food and Hotel Vietnam 2019 lần thứ 10, ông đánh giá như thế nào về triển lãm này ?
Tôi nhìn thấy đây là một cơ hội rất là tuyệt vời, bởi vì triển lãm lần này mang đến cơ hội không chỉ cho các doanh nghiệp Victoria hay của Úc, mà cho các doanh nghiệp đến từ khắp nơi trên thế giới. Tôi cám ơn đến Ban tổ chức triển lãm lần này vỉ đã tạo ra một cơ hội rất tuyệt vời cho các nhà sản xuất, nhà xuất khẩu của Victoria, Úc và thế giới đến với Việt Nam.