Gần 80% nhà yến kém hiệu quả

(VOH) - Theo Hiệp hội Yến sào Việt Nam, hiện 41 tỉnh thành phố có 5.800 nhà yến, khoảng 6,2 triệu chim yến.

Năm 2016 đã thu hoạch 40 tấn tổ yến. Qua kiểm tra, chỉ khoảng 10% nhà yến thành công, từ 60% đến 80% kém hiệu quả hoặc không hiệu quả.

Theo một số địa phương, nhà yến là một trong những nghề chuyển đổi, góp phần vào phát triển du lịch sinh thái. Tuy nhiên, phát triển nhà yến có những ảnh hưởng đến đời sống dân cư về tiếng ồn, kiểm soát dịch bệnh cúm gia cầm...

Do vậy, các địa phương đề xuất xem chim yến là vật nuôi hoặc động vật hoang dã để có cơ quan quản lý phù hợp như ngành môi trường, kiểm lâm hoặc chăn nuôi. Không chỉ quy hoạch vùng nuôi mà đề nghị chỗ nào phát triển nuôi được thì cho nuôi.

nuôi chim yến

Toàn cảnh hội nghị. 

Trả lời về xem chim yến là vật nuôi và giao cơ quan nhà nước quản lý, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám, cho biết, hiện nay, nếu những gì thuộc quy định động vật hoang dã theo quy định của CITES thì bên kiểm lâm, ngành lâm nghiệp. Nhưng nếu chăn nuôi thuần hóa để như một đối tượng sản xuất kinh doanh để mà cải thiện đời sống và trở thành ổn định thì đó là ngành chăn nuôi. Hiện nay nuôi chim yến đang giao cho Cục Chăn nuôi.   

Hiệp hội Yến sào Việt Nam đang chuẩn bị đưa ra những quy định, tiêu chuẩn sản phẩm tổ yến và sản phẩm từ yến, quy hoạch vùng nuôi... để ngành nông nghiệp đưa Luật Chăn nuôi sẽ trình Quốc hội thông qua trong thời gian tới.