Khởi động dự án “Thương mại vì sự phát triển bền vững” tại Việt Nam

(VOH) - Các chuyên gia giới thiệu các nội dung và hoạt động cụ thể của Dự án tới các đối tượng hưởng lợi chính của dự án là các đơn vị hỗ trợ thương mại, xúc tiến thương mại và doanh nghiệp.

Sáng nay 13/03, tại TPHCM, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và Trung tâm thương mại quốc tế ITC thuộc Liên Hợp quốc và Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, tổ chức trao Biên bản ký kết hợp tác và khởi động triển khai Dự án “Thương mại vì sự phát triển bền vững” tại Việt Nam.

Trao Biên bản ký kết hợp tác và khởi động triển khai Dự án “Thương mại vì sự phát triển bền vững” tại Việt Nam.

Tại Hội thảo, các chuyên gia giới thiệu các nội dung và hoạt động cụ thể của Dự án tới các đối tượng hưởng lợi chính của dự án là các đơn vị hỗ trợ thương mại, xúc tiến thương mại và doanh nghiệp. Việc tiến hành dự án này nhằm mục tiêu tăng cường khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị quốc tế thông qua việc nắm bắt và tích hợp các chiến lược kinh doanh bền vững, đặc biệt là việc hỗ trợ kỹ thuật để tiếp cận với các tiêu chuẩn xanh và nguồn tài chính xanh.

Bà Nguyễn Bảo Thoa, Cố vấn Trưởng Chương trình Dự án này cho biết: “Hỗ trợ xác định quy mô, tiềm năng và kết nối thị trường B to B, hỗ trợ phát triển chiến lược kinh doanh xanh và tiếp cận tài chính xanh, đào tạo về thực hành kinh doanh tài nguyên hiệu quả, nền kinh tế tuần hoàn bao gồm biện pháp tiếp cận chi phí, đào tạo về khả năng phục hồi khí hậu và được nâng cao nhận thức”.

Dự án sẽ hỗ trợ trực tiếp các doanh nghiệp mong muốn đạt các tiêu chí “xanh” cung cấp các giải pháp bền vững, những hỗ trợ kỹ thuật cần thiết trong sản xuất và kinh doanh, đặc biệt trong hoạt động xuất khẩu như chứng chỉ hữu cơ, công bằng thương mại… và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thành công nguồn tài chính “xanh” để triển khai các hoạt động bền vững.

Cụ thể về 3 hợp phần chính của dự án này, bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết: “Thứ nhất, tập trung hỗ trợ kỹ thuật cho doanh nghiệp, trong đó tập trung vào cung cấp các giải pháp bền vững thông qua các công cụ được thiết kế bài bản của ITC.

Thứ hai hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, xác định, kết nối và hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận được nguồn tài chính xanh để triển khai các hoạt động phát triển bền vững này.

Thứ ba trên cơ sở đó sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường cũng như định vị sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế.

Với ba nội dung, các tổ chức xúc tiến thương mại và doanh nghiệp, hy vọng qua dự án này sẽ dần tiếp cận, lĩnh hội các kiến thức và hướng dẫn cụ thể từ các chuyên gia. Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cũng sẽ luôn đồng hành với ITC và các đối tương thụ hưởng quyết tâm triển khai thành công cũng như tối ưu hóa các kết quả của dự án để đông đảo cộng đồng doanh nghiệp có thể được tiếp cận, hưởng lợi cũng như áp dụng vào quy trình của mình”.

Dự án triển khai trong 02 năm, 2019 – 2020 và Trung tâm Thương mại Quốc tế sẽ cân nhắc gia hạn dựa trên hiệu quả hoạt động thực tế.