Kiều hối về TPHCM tăng

(VOH) - Lượng kiều hối năm 2016 trên cả nước dự kiến đạt khoảng 9 tỷ USD. Riêng lượng kiều hối về TPHCM đạt khoảng 5 tỷ USD, so với trước đây, tỷ trọng kiều hối về thành phố có tăng lên.

Ảnh minh họa - Nguồn: Bizlive

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng nhà nước Chi nhánh TPHCM, lượng kiều hối về Việt Nam năm nay cũng sẽ chịu nhiều ảnh hưởng từ chính sách ủng hộ nền kinh tế trong nước và nỗ lực nâng giá trị đồng đô la Mỹ của Tổng thống đắc cử Donald Trump. Thêm vào đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED có thể nâng lãi suất cơ bản 3 lần nữa trong năm 2017 nhằm tăng tính hấp dẫn đồng đô la Mỹ thay vì chịu lãi suất thấp như trước. Trong khi đó, nguồn cung kiều hối từ thị trường Mỹ chiếm 60%, nên kiều hối từ thị trường này giảm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tổng lượng kiều hối về Việt Nam.

Ngoài ra, cũng theo ông Minh, lượng kiều hối về TPHCM sẽ được phân bổ theo cơ cấu tích cực, 72% đưa vào sản xuất kinh doanh, 22% đưa vào lĩnh vực bất động sản và 6% là hỗ trợ cho người thân để hỗ trợ, giải quyết khó khăn.

“Nếu trước đây, TPHCM chỉ chiếm 45%-47% tổng lượng kiều hối của cả nước thì năm nay 2017, theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, lượng kiều hối của TPHCM có thể chiếm khoảng 57% so với lượng kiều hối của cả nước”, ông Minh cho biết.