“Mọi người thường không mua cái họ cần mà mua cái họ muốn”

(VOH) – Đó là thông tin được TS Bùi Quang Tín đưa ra khi đề cập đến các nguyên tắc bán hàng tại buổi chia sẻ “Hiểu tâm lý khách hàng và gia tăng doanh số dành cho Doanh nghiệp” diễn ra chiều 18/4.

Chương trình do Trường Doanh nhân BizLight phối hợp với Saigon Innovation Hub (SIHUB) tổ chức dành cho báo chí và cộng đồng doanh nghiệp, đơn vị khởi nghiệp với sự tham dự của các chuyên gia: Tiến sĩ Bùi Quang Tín - CEO Trường Doanh nhân BizLight, Tiến sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Tâm lý học Xã hội Việt Nam, Bà Nguyễn Thị Kim Hạnh - CEO The Yellow Chair Specialty Coffee.

Thông tin từ buổi chia sẻ cho biết, mức độ ảnh hưởng của cảm xúc và định kiến tới quyết định mua hàng rất cao với tỷ lệ 8/10 nên các doanh nghiệp cần phải hiểu yếu tố tâm lý quan trọng nào thúc đẩy khách hàng lựa chọn sản phẩm, thương hiệu. Các chuyên gia cũng cho biết, để hiểu được tâm lý khách hàng và áp dụng vào công việc kinh doanh là việc rất khó không phải ai cũng làm được.

Tiến sĩ Bùi Quang Tín - CEO Trường Doanh nhân BizLight thông tin tại buổi chia sẻ. 

Tiến sĩ Bùi Quang Tín - CEO Trường Doanh nhân BizLight thông tin tại buổi chia sẻ. 

Nói về tầm quan trọng của việc nhận diện và thấu hiểu tâm lý của khách hàng mục tiêu trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, Tiến sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Tâm lý học Xã hội Việt Nam cho biết: “Với những doanh nghiệp ứng dụng những sản phẩm về công nghệ để có thể tiếp cận, đo lường tất cả những điều mà khách hàng mong muốn là điều rất quan trọng. Chắc chắn rằng đây là một xu thế bất kể là thời xưa hay thời nay, thì việc mà doanh nghiệp thấu hiểu, đồng cảm và mang lại những giải pháp hữu ích cho khách hàng là điều thật sự quan trọng.”  

“Khách hàng mua hàng vì lợi ích của sản phẩm chứ không phải vì đặc trưng của sản phẩm, và chính điều này cho thấy được rằng công tác khảo sát, nắm bắt tâm lý, đặc biệt là của những khách hàng mục tiêu là điều cực kỳ quan trọng để giúp cho một doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp khởi nghiệp có được nguồn thu một cách nhanh chóng và bền vững.” – ông Đào Lê Hoà An cho biết thêm.

Tiến sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Tâm lý học Xã hội Việt Nam chia sẻ về tâm lý khách hàng. 

Tiến sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Tâm lý học Xã hội Việt Nam chia sẻ về tâm lý khách hàng. 

Chia sẻ về những nguyên tắc của việc thấu hiểu khách hàng, Tiến sĩ Bùi Quang Tín - CEO Trường Doanh nhân BizLight nhận định: “Sự thấu hiểu khách hàng là việc tìm cách thấu hiểu một cách sâu sắc ý nghĩ, mong muốn, sự thật ẩn dấu nằm sâu trong tâm trí người tiêu dùng chưa được nói ra rõ ràng ở mức độ vượt trên tất cả những gì khách hàng tự xác định cho bản thân. Sự thấu hiểu khách hàng tìm kiếm động cơ bên trong thúc đẩy, điều khiển hành vi ứng xử và các quyết định, hành động của con người.”

“Mọi người thường không mua cái họ cần mà mua cái họ muốn” là một tron những nguyên tắc quan trọng trong việc bán hàng. 

“Mọi người thường không mua cái họ cần mà mua cái họ muốn” là một trong những nguyên tắc quan trọng trong việc bán hàng. 

Cũng theo ông Tín, các nguyên tắc định hướng nghề bán hàng mà doanh nghiệp cần lưu ý là: mọi người thường không mua cái họ cần mà mua cái họ muốn, cần có một chiến lược kết hợp giữa bán hàng và tìm kiếm khách hàng mới, hầu hết các giao dịch khi thực hiện từ rất sớm…

Với câu hỏi về điểm cốt yếu trong nắm bắt tâm lý khách hàng, Tiến sỹ tâm lý Đào Lê Hoà An chia sẻ về 5 lý do khiến khách hàng trả tiền nhiều hơn sẽ là:

  1. Món hàng dễ mua
  2. Sản phẩm tới tay khách hàng nhanh hơn
  3. Sản phẩm làm tăng giá trị cho khách hàng
  4. Dịch vụ khiến khách hàng thấy thoải mái hơn
  5. Khách hàng thích cách doanh nghiệp đang làm với các giá trị xã hội, cộng đồng…

Tại buổi chia sẻ, các chuyên gia cũng cung cấp thêm các thông tin về cách tìm kiếm khách hàng, cách tiếp cận các khách hàng khó tính, cách thức giúp Startup xây dựng lòng tin của khách hàng…

Camera bắt trộm: 3 thanh niên liều lĩnh trộm SH ngay giữa trưa - Vụ trộm xảy ra tại địa bàn phường 4 quận Tân Bình TPHCM.
Tập trung nguồn lực thực hiện hai chương trình mục tiêu quốc gia - Chương trình công tác năm 2019 của Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa ký Quyết định 421/QĐ-TTG ban hành.