Nếu không xài ống hút nhựa, bạn có thể chọn loại ống hút nào?

(VOH) - Ống hút nhựa là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, nếu một ngày bạn không muốn xài ống hút nhựa nữa thì bạn có thể chọn loại ống hút nào?

Các loại ống hút sau có thể thay thế ống hút nhựa:

  • Ống hút kim loại
  • Ông hút thủy tinh
  • Ống hút tre
  • Ống hút cỏ bàng
  • Ống hút bột gạo

Ông hút nhựa được coi là một trong những thủ phạm gây ô nhiễm môi trường bởi ống hút nhựa dùng một lần thường khó tái chế và đa số được mang đi chôn lấp hoặc đốt. Số còn lại bị vứt xuống các cống rãnh hoặc sông hồ.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports, các đại dương trên thế giới đang “gánh” khoảng 1,8 nghìn tỷ mảnh nhựa gồm lưới đánh cá, hộp nhựa, ống hút, túi nhựa, dây thừng…

ống hút nhựa, ô nhiễm môi trường

Ống hút nhựa đứng vị trí thứ 6 những loại rác gây ảnh hưởng nghiêm trọng nhất tới môi trường

Ống hút nhựa hiện đứng vị trí thứ 6 những loại rác gây ảnh hưởng nghiêm trọng nhất tới môi trường biển và phải mất vài trăm năm nữa mới phân hủy được.

Nhiều quốc gia đã đưa ra lời kêu gọi hạn chế sử dụng, thậm chí cấm người dân sử dụng ống hút nhựa để bảo vệ môi trường. Tại Việt Nam, chưa có một lệnh cấm nào được đưa ra nhưng giới trẻ đang hình thành xu hướng sống xanh, sử dụng ống hút có độ bền cao như ống hút kim loại, ống hút thủy tinh, ống hút tre, ống hút cỏ bàng hay ống hút bằng bột.

Ống hút kim loại

Hạn sử dụng ống hút kim loại: mãi mãi – hoặc cho tới khi bạn không muốn sử dụng nữa

Ống hút kim loại được làm từ thép không gỉ hoặc inox, nặng tay và chắc chắn hơn các loại ống hút thông thường. Ngoài ra, loại ống hút này cũng khá đa dạng về kích thước và kiểu dáng. Những những người mê trà sữa cũng vẫn có thể sử dụng loại ống hút này với size lớn.

Các loại ống hút kim loại hiện được bán khá phổ biến trên các trang bán hàng online với giá không rẻ - so với ống hút nhựa.

ống hút inox, ống hút thép không gỉ, ông hút thân thiện môi trường

Ống hút kim loại được làm từ thép không gỉ hoặc inox

Nếu như ống hút nhựa có giá chỉ khoảng 10.000 đồng cho một bịch 50 ống hút thì ống hút kim loại có giá cao hơn nhiều. Một bộ ống hút inox gồm 3 ống hút inox 304, 1 cọ rửa, 1 hộp đựng, 1 túi đựng canvas có giá từ 120.000 – 145.000 đồng. Một số loại ống hút kim loại khác – bán lẻ có giá thấp nhất cũng khoảng 15.000 đồng/ống.

Dù giá cả tương đối cao nhưng hiện nay nhiều bạn trẻ, kể các nhà hàng cũng đang dịch chuyển sang sử dụng sản phẩm này bởi khả năng tái sử dụng cao rất rất nhiều lần và hạn chế rác thải.

Ông hút thủy tinh

Hạn sử dụng ống hút thủy tinh: 2 - 4 năm

Ống hút thủy tinh chịu được nhiệt độ cao, dễ sử dụng, dễ vệ sinh nhưng khó bảo quản. Ống hút thủy tinh nên được bảo quản trong hộp nhựa nếu bạn mang ống hút theo và di chuyển nhiều nơi. Điều này cũng giúp kéo dài tuổi thọ của sản phẩm.

ống hút thủy tinh

Ống hút thủy tinh

Ống hút thuỷ tinh dễ dàng vệ sinh với cọ rửa. Bạn chỉ cần rửa sạch với nước, xà phòng và phơi khô từ 5-10 phút.

Một bộ 3 ống hút thủy tinh trong suốt, hộp đựng và cọ rửa có giá khoảng 145.000 đồng. Với loại ống hút thủy tinh nhiều màu, giá một bộ gồm 4 ống hút màu bất kỳ và 1 cọ rửa kim loại giá khoảng 150.000 đồng.

Ống hút tre

Hạn sử dụng ống hút tre: 6 - 12 tháng (phân hủy hoàn toàn tự nhiên khi bỏ đi)

Ông hút tre có giá rẻ hơn so với ống hút inox và thời gian sử dụng cũng ngắn hơn. Tuy nhiên, đây cũng là lựa chọn cá tính – và tạo “đẳng cấp” với những người thích phong cách khác lạ.

Ống hút tre có giá bán lẻ khoảng 8.000 – 10.000/ống. Nếu bạn mua với giá sỉ, giá cả còn hấp dẫn hơn nhiều khi có thể xuống 2.000 - 4.000 đồng/ống.

Ông hút tre thân thiện môi trường nhưng khi sử dụng cần bảo quản kỹ lưỡng, chẳng giạn cất giữ trong điều kiện sạch và khô thoáng.

Sau khi sử dụng, ống hút tre được rửa dưới vòi nước sạch, sử dụng cọ rửa ống để làm sạch và phơi khô, khoảng 2-3 tuần một lần người dùng cần vệ sinh ống hút trẻ bằng nước dấm gạo.

Ống hút cỏ bàng

Hạn sử dụng ống hút cỏ bàng: 2-3 tuần (trong trường hợp gói ống trong lá chuối và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh)

Cỏ bàng là một loại cây thuộc họ cói, thân rỗng, phổ biến ở khu vực đồng bằng Sông Cửu Long. Thời gian gần đây, loài cây thân rỗng này còn được dùng để làm ống hút nhờ những ưu điểm như lành tính, không mùi, sẵn có và đặc biệt dễ dàng phân huỷ trong môi trường. Tuy nhiên, ống hút từ cỏ chỉ cần bị tác động lực sẽ bể, hơn nữa bảo quản khó khăn hơn.

Ống hút cỏ bàng

Ống hút cỏ bàng

Ống hút cỏ bàng được sử dụng khi cỏ còn tươi, bảo quản nhiệt độ phòng (27-28 độ C) được 5 ngày, bảo quản trong tủ lạnh có thể được 2 tuần.

Ống hút cỏ bàng (đang dùng phổ biến tại một số nhà hàng) giá sỉ vào khoảng 600 đồng/ống (ống tươi), một bó khoảng 100 ống. Với loại ống hút cỏ bàng khô, giá bán khoảng 1.000 đồng/ống.

Ống hút bột gạo

Hạn sử dụng ống hút bột gạo: có thể ăn ngay khi sử dụng

Ống hút bột gạo được sản xuất tại một số tỉnh thành miền Tây. Ngoài ưu điểm thân thiện với môi trường thì ưu điểm nổi bật nhất là sau khi sử dụng để uống trà, sinh tố - người dùng có thể cầm chiếc ống bột gạo hút nhai luôn như một món ăn vặt. Nếu bỏ rác thì sau 3 tháng loại ống hút này sẽ tự phân huỷ.

Ống hút bột

Ống hút bột

Loại ống hút này khá đa dạng về kích thước và màu sắc: trắng, xanh, tím, đen. Loại ống hút bột màu trắng được làm bằng bột gạo, tím là bột và màu củ dền, xanh là được làm từ bột và lá rau dền, đen là làm từ bột và mè đen.

Loại ống hút này được bán theo cân nặng và tùy từng cửa hàng, giá bán dao động từ 120.000 -130.000/kg.

Rộ xu hướng sử dụng “ống hút tre” “ống hút cỏ bàng” - Nhiều bạn trẻ thay vì sử dụng ống hút nhựa xài một lần đang chuyển qua sử dụng ống hút tre hay ống hút cỏ bàng để tránh thải bỏ nhiều rác nhựa.

Sự thật đằng sau những chiếc ống hút nhựa ít người biết đến - Gần đây đã có rất nhiều nơi cấm sử dụng các loại ống hút nhựa vì sự nguy hại của chúng. Vậy loại ống hút này gây ra nguy hiểm như thế nào với sức khỏe con người?