Ngày hội tái chế chất thải: nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

(VOH) - Với chủ đề “3T trong sản xuất và tiêu dùng bền vững” - ngày hội tái chế chất thải TPHCM lần thứ 10 – năm 2017, diễn ra vào sáng 9/4 tại Cung Văn hóa Lao động đã thu hút đông đảo người dân đến tham dự.

Xuyên suốt một chủ đề trong nhiều năm, ngày hội Tái chế chất thải thành phố lần thứ 10 tập trung vào các hoạt động khuyến khích cộng đồng, người dân và doanh nghiệp thực hành Tiết giảm, Tái sử dụng và Tái chế chất thải (3T), đặc biệt là đối với chất thải nguy hại.

Nhiều chương trình, hoạt động thú vị và ý nghĩa đã diễn ra trong ngày hội như: chương trình đổi chất thải, đồ dùng, vật dụng đã qua sử dụng để nhận quà; chương trình hướng dẫn sáng tạo các sản phẩm hữu ích từ vật liệu phế thải; chương trình thu gom túi ni lông, giới thiệu sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường thay thế túi ni lông; triển lãm mô hình, giải pháp bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp; giới thiệu giải pháp tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước…

Các em nhỏ hào hứng với Ngày hội tái chế. 

Bảo vệ môi trường từ những việc nhỏ

Đến với ngày hội từ 6 giờ sáng, gia đình chị Nguyễn Thúy Hà ở Quận 8 mang theo rất nhiều vật dụng đã qua sử dụng và các chất thải có thể tái chế để tham gia đổi quà từ các gian hàng trong hội. Đây là những vật dụng được gia đình chị cất giữ sau hơn một năm. 

“Mình mang rất nhiều đồ đến đây để đổi nên phải đi đến hai lượt, nặng nề nhất là phải vát theo mấy cái bóng đèn. Các vật đem theo để đổi gồm có bóng đèn, pin cũ, vỏ hộp sữa để lấy bông, rồi nước…đi cả nhà cũng mệt nhưng mà vui” - chị Hà chia sẻ.

Cũng hào hứng tham gia ngày hội tái chế như biết bao người khác, chị Nguyễn Thị Cúc từ Quận Bình Thạnh đã đi cùng bạn mình và mang theo rất nhiều chai nhựa, vỏ hộp sữa…để tham gia đổi quà. Không chỉ tham gia với niềm vui có thêm nhiều phần quà thú vị, chị và gia đình còn có thêm nhiều thông tin, kiến thức về cách phân loại rác.

Chị Cúc bày tỏ: “Vỏ hộp sữa uống xong mình sẽ súc nước sạch rồi cất lại để tham gia đổi quà, mấy cháu ở nhà cũng vậy, mình cũng dặn dò có muốn tham gia đổi quà thì phải biết cất lại để tham gia ngày hội. Tham gia ngày hội thì mình cũng biết được những vật dụng nào có thể tái chế lại được, những chai nhựa thì nên sử dụng một lần. Tham gia lần này là lần thứ ba, mình thấy năm nào cũng vui, không khí rất nhộn nhịp “.

Tạo thêm bầu không khí sôi nổi cho ngày hội còn có các trò chơi vui nhộn, chương trình đố vui thú vị… với sự tham gia nhiệt tình của đông đảo người dân, học sinh. Em Nguyễn Công Duy Tân, học sinh trường Trần Văn Ơn rất phấn khởi khi tham gia các trò chơi; bởi vừa vui, vừa được quà lại có thêm kiến thức về việc phân loại rác thải, trãi nghiệm một ngày cuối tuần thật bổ ích. Từ các trò chơi thật đơn giản nhưng đã giúp các em có thêm ý thức trong việc bảo vệ môi trường.

Một số sản phẩm ấn tượng tại Ngày hội tái chế 2017. 

Phát triển kinh tế gắn bảo vệ môi trường

Ngày hội là một trong những chương trình góp phần thực hiện mục tiêu gắn tăng trưởng kinh tế với bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố sạch, xanh, phát triển bền vững; gia tăng mối quan tâm và nâng cao nhận thức cộng đồng về tiết giảm năng lượng, tái chế, tái sử dụng chất thải trong sản xuất và tiêu dùng bền vững, xã hội hóa mạnh mẽ công tác bảo vệ môi trường. Đã có rất nhiều doanh nghiệp chung tay hưởng ứng ngày hội.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Công ty Song Trần cho biết công ty mang đến ngày hội những chiếc túi thân thiện môi trường nhằm giới thiệu cho người dân sử dụng, từng bước hạn chế sử dụng túi ni lông.

“Túi thân thiện môi trường bằng chất liệu có thể tự phân hủy được. Tên đúng của nó là vải không dệt, thời hạn sử dụng là từ 3 đến 5 năm là sản phẩm có thể tự phân hủy được. Vải này có thể may được nhiều sản phẩm như ba lô, túi xách, tạp dề…giá thành sản phẩm thì tùy vào số lượng cũng như thiết kế của khách hàng, nhưng giá dao động từ khoảng 5 ngàn đến dưới 10 ngàn đồng/chiếc”, bà Thúy cho biết thêm.

Ngày hội tái chế chất thải là một trong những chương trình thường niên của thành phố nhằm góp phần tuyên truyền vận động người dân tiết giảm, tái sử dụng, tái chế chất thải trong quản lý chất thải rắn, sử dụng tiết kiệm năng lượng; từng cước hình thành thói quen sản xuất, tiêu dùng bền vững. Mục tiêu này chỉ thành công khi tập hợp được sự tham gia từ nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Phát biểu tại lễ khai mạc ngày hội, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trừng thành phố nhấn mạnh: “Chúng tôi hy vọng các hoạt động ngày hội hôm nay là cơ hội để người dân tiếp tục tìm hiểu áp dụng giải pháp 3T, tiêu dùng bền vững, xanh hóa lối sống; là cơ hội để các tổ chức, doanh nghiệp trao đổi, học tập kinh nghiệm nhân rộng các giải pháp, mô hình sản xuất xanh.

Về phía Sở TNMT, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình trong việc triển khai, nâng cao hiệu quả các chương trình giảm ô nhiễm môi trường, hỗ trợ các hoạt động xanh hóa sản xuất, xanh hóa lối sống trên địa bàn thành phố; góp phần xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Song hành với ngày hội, thành phố còn tổ chức các cuộc thi “Sức sống mới từ phế thải”, “Nét đẹp 3T”, Hội thi “Công dân vì thành phố xanh”, Triển lãm hình ảnh về Ngày hội tái chế chất thải và các hoạt động truyền thông bảo vệ môi trường của thành phố qua 10 năm ( 2008 – 2017 ), triển khai tuần lễ thu gom chất thải tại hộ gia đình.