Niềm vui của tiểu thương chợ Bình Tây trong ngày khánh thành sau 2 năm sửa chữa

(VOH) - Sau 2 năm chịu cảnh chật chội, nóng bức tại khu chợ tạm, ngày 15/11, hơn 140 tiểu thương  chợ Bình Tây chính thức dọn sang chợ mới.

Chợ mới có không gian kinh doanh thuận lợi hơn trước nhiều. Trước khi sửa chữa, chợ Bình Tây (hay còn gọi là Chợ Lớn) bị hư hỏng nặng. Dù là công trình di tích lịch sử nổi tiếng của TPHCM nhưng sau 90 năm hoạt động, chợ xuống cấp trầm trọng.

Niềm vui của tiểu thương chợ Bình Tây ngày đầu khánh thành sau 2 năm sửa chữa

Khánh thành chợ Bình Tây sau 2 năm sửa chữa.

Ngày đầu tiên được buôn bán trong khu chợ mới, nhiều tiểu thương rất phấn khởi cho biết khi vô chợ mới, mặt bằng rộng rãi hơn chợ tạm, trưng bày hàng hóa đẹp hơn; chợ khang trang, tốt hơn, nghĩ là sẽ bán tốt hơn.

Là một di tích lịch sử nổi tiếng của TPHCM nên chợ Bình Tây được nâng cấp, sửa chữa do UBND TPHCM chỉ đạo thực hiện, theo Luật Xây dựng và Luật Di sản văn hóa về việc bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích,… ngoài việc giữ nguyên các thiết kế (chỉ thay mới toàn bộ hệ thống rui và lợp lại ngói theo kiểu mẫu ngói cũ, nguyên mẫu lần đầu xây chợ năm 1928); phục chế nguyên mẫu các chi tiết kèo rui, mè có đường nét trang trí đã bị hư hỏng, chợ cũng được xây dựng thêm một số công trình mới như tầng hầm với diện tích 172 m2

.

Niềm vui của tiểu thương chợ Bình Tây ngày đầu khánh thành sau 2 năm sửa chữa

Các cửa hàng khang trang và đẹp hơn.

Nói về tiêu chí hoạt động của chợ Bình Tây sau khi sửa chữa, ông Ngô Thành Luông, Chủ tịch UBND Quận 6 chia sẻ: “Chợ hoạt động theo hướng văn minh đô thị, thứ 2 là hoạt động theo hướng bảo tồn kiến trúc cổ. Chợ Bình Tây đã có gần 100 năm nên cần được bảo tồn. Chợ hoạt động đảm bảo 2 yêu cầu làm sao cho bà con buôn bán thuận lợi hơn, đồng thời cũng là định hướng chỉnh trang quy hoạch đô thị góp phần phục chế lại ngôi chợ theo mô hình trên bến dưới thuyền”.

Chợ Bình Tây cũng được quận 6 xác định là khu thương mại dịch vụ chất lượng cao và trục chính để phát triển kinh tế quận trong thời gian tới. “Làm lại cảnh quan chợ Bình Tây là trung tâm thương mại, là trục động lực để phát triển kinh tế quận. Làm sao để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại dịch vụ mà trong đó là dịch vụ có hàm lượng giá trị gia tăng cao”, ông Ngô Thành Luông, Chủ tịch UBND Quận 6, thông tin thêm.

Sau khi sửa chữa mới chợ Bình Tây, trong hầm bố trí khu vệ sinh với trang bị thiết bị đẹp và hiện đại, đặt máy phát điện dự phòng, hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt. Đồng thời xây dựng mới hệ thống thông tin, hệ thống chữa cháy tự động… Việc tu sửa, làm mới khu chợ bán sỉ lớn nhất TPHCM như chợ Bình Tây, bên cạnh việc bảo trì các di tích lịch sử nổi tiếng còn giúp bà con tiểu thương tăng tính cạnh tranh với nhiều đối thủ mới trong ngành bán lẻ.