Sớm xây dựng sản phẩm chung cho tam giác phát triển du lịch TPHCM - Lâm Đồng - Bình Thuận

(VOH) - TPHCM - Lâm Đồng - Bình Thuận sẽ sớm xây dựng sản phẩm du lịch kích cầu chung cho 3 địa phương.

Đây là sự nhất trí chung của lãnh đạo ngành du lịch 3 địa phương này tại Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện chương trình Hợp tác Tam giác phát triển du lịch TPHCM - Lâm Đồng - Bình Thuận diễn ra sáng 19/1 tại Bình Thuận.

5 năm thực hiện chương trình hợp tác Tam giác phát triển Du lịch của 3 địa phương (từ 2013 - 2018) đã mang đến những hiệu quả tích cực trên nhiều lĩnh vực như quản lý nhà nước về du lịch; kêu gọi và thu hút đầu tư; phát triển và kết nối sản phẩm du lịch; liên kết các dịch vụ du lịch hình thành những sản phẩm chung; chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch…

Đây là khẳng định của bà Nguyễn Lan Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bình Thuận.

Theo đó, đến hết năm 2018, tại Bình Thuận có 239 dự án du lịch do các nhà đầu tư ở TPHCM đến đầu tư, chiếm 62% tổng số dự án triển khai ở địa phương này với tổng diện tích hơn 4.600ha, số vốn đầu tư là trên 31.250 tỷ đồng. Tại Lâm Đồng, 100 dự án du lịch do các nhà đầu tư đến từ TPHCM cũng tham gia đầu tư với số vốn 30.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo ngành du lịch 3 địa phương TPHCM - Lâm Đồng - Bình Thuận chủ trì hội nghị.

3 địa phương cũng hình thành được nhiều sản phẩm du lịch theo hướng phát triển thương hiệu du lịch liên vùng vốn là thế mạnh của mình “Chợ Sài Gòn - Hoa Đà Lạt - Biển Mũi Né”. Tuy nhiên, cả 3 địa phương đều nhìn nhận, dù có nhiều kết quả tích cực nhưng vẫn còn hạn chế như việc liên kết còn rời rạc, mang tính tự phát, chưa thực sự gắn kết để tạo thành các chương trình du lịch mới, hấp dẫn, đặc trưng.

Thêm vào đó, việc thông tin quảng bá về hình ảnh chung “Một chuyến đi 3 điểm đến” chưa được đẩy mạnh; Hiệp hội Du lịch 3 địa phương chưa chủ động phối hợp, đề xuất các định hướng cho doanh nghiệp trong quá trình kết nối này.

Ông Đỗ Quốc Thông, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM bổ sung: “Trong hợp tác có doanh nghiệp rất mạnh, có doanh nghiệp yếu hơn, nên Sở Du lịch các địa phương phải là đơn vị kết nối, hỗ trợ. Hỗ trợ đầu tiên của TPHCM có thể làm được là cần phải hỗ trợ lâu dài, đặc biệt là hỗ trợ về công tác đào tạo nguồn nhân lực để hoàn thiện chất lượng dịch vụ. Hiện nay, chất lượng nguồn nhân lực của các cơ sở lưu trú ở các địa phương như Bình Thuận còn có sự chênh lệch lớn và cần phải từng bước rút ngắn lại”.

Trong khi đó, bà Tạ Thị Tú Uyên, Ban Sản phẩm dịch vụ công ty du lịch Vietravel cho rằng: 3 tỉnh cùng ngồi lại với nhau để tạo ra tam giác phát triển sản phẩm là điều thiết thực, nhưng cần chi tiết, kết hợp chặt chẽ hơn, cụ thể hơn để tạo ra sự đột phá.

Ở đây, cần phải xác định thế mạnh đặc trưng nhất của từng địa phương và xâu chuỗi lại để xây dựng 1 sản phẩm chung cho 3 tỉnh. Mỗi địa phương chọn ra những điểm nhấn đặc trưng nhất, xây dựng giá trị cho những sản phẩm khác biệt, mang tính trải nghiệm cao.

Du khách quốc tế lướt sóng dù lượn ở Mũi Né, Phan Thiết, Bình Thuận

Nhiều ý kiến thẳng thắn cho rằng, sau hội nghị, đơn vị quản lý ngành du lịch của mỗi địa phương phải bắt tay vào thực hiện những nội dung cam kết, tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”, không để doanh nghiệp du lịch đợi chờ những chủ trương, chính sách không thực tế.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho hay, hơn 10 năm qua liên kết tam giác phát triển du lịch TPHCM đã đạt dấu mốc quan trọng, đem đến hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, thời gian tới, cần tập trung vào 4 nhóm vấn đề chính.

Thứ nhất là tập trung vào phát triển sản phẩm chung. Để làm được điều này, các Sở phải là cầu nối và Hiệp hội du lịch mỗi địa phương phải đồng lòng cùng tham gia doanh nghiệp với những danh mục cụ thể về ưu đãi mức giá để khuyến khích đưa khách đến.

Việc quảng bá xúc tiến và phát triển sản phẩm cũng phải được xem trọng, tăng cường tổ chức famtrip, presstrip để quảng bá sản phẩm cho 3 địa phương.

Đại diện Sở Du lịch TPHCM cũng cho biết, sau hội nghị này, Sở sẽ xây dựng các sản phẩm kích cầu liên tỉnh, kích cầu gắn với các tour, tuyến ở TPHCM.

Tại hội nghị, 3 địa phương cũng nhất trí sẽ cử những nhân sự cụ thể từ các Hiệp hôi Du lịch, các tổ, các doanh nghiệp để giúp việc, thúc đẩy sự phát triển liên vùng. Xây dựng danh mục các nhóm công tác cụ thể theo lộ trình và phụ lục kèm theo, gồm những chính sách dành cho các doanh nghiệp khi tham gia vào chương trình kích cầu chung của 3 địa phương này.

Chuẩn bị tốt công tác quy hoạch cán bộ cho nhiệm kỳ đại hội mới - Sáng 19/1, Năm 2018, Ban Tổ chức Thành ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy tinh giản biên chế, kiện toàn đội ngũ cán bộ.

TPHCM tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2018 - Sáng 19/1, Ban Tổ chức Thành ủy tổng kết công tác tổ chức xây dựng đảng năm 2018 và triển khai chương trình công tác năm 2019.