Thị trường bất động sản năm 2019: nguồn cung tập trung ở các quận, huyện ngoại thành?

(VOH) - Kinh tế ổn định, năng lực cạnh tranh của Việt Nam cũng được cải thiện đã tác động đáng kể đến việc thu hút dòng vốn của các nhà đầu tư nước ngoài trong 11 tháng qua.

Thị trường bất động sản Việt Nam hấp dẫn dòng ngoại từ nhiều quốc gia khác. Nguyên nhân là các nhà đầu tư nhận thấy chi phí tại Việt Nam rất cạnh tranh, khả năng thu lợi cao  Đó là một trong những đánh giá của PGS.TS Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam phát biểu mở đầu hội thảo “Xu hướng và cơ hội đầu tư bất động sản 2019” tại TP.HCM do CafeLand tổ chức sáng 11/12.

Hội thảo còn có sự hiện diện của ông Vũ Văn Phấn, Vụ trưởng, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản; ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc Công ty Jones Lang LaSalle Việt Nam; TS. Đinh Thế Hiển- chuyên gia kinh tế; ông Lê Hoàng Châu- Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM; cùng các lãnh đạo, quản lý cấp cao trong lĩnh vực bất động sản và đông đảo nhà đầu tư.

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc Công ty Jones Lang LaSalle Việt Nam, cho biết trong 9 tháng đầu năm 2018, TP.HCM có 150.000 căn hộ hoàn thành, lượng mở bán mới đến cuối năm 2018 à 13-14 ngàn căn, tỷ lệ bán hàng dự kiến sẽ duy trì ở mức cao với lần lượt 70% cho căn hộ và 90% cho biệt thự/nhà phố. 

Song theo ông Vũ Văn Phấn, Vụ trưởng, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, thị trường bất động sản năm 2018 vẫn còn một số điều cần lưu ý như: lượng hàng tồn kho vẫn còn; nguồn cung nhà ở trung cấp cũng còn dư thừa trong khi nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp thì lại thiếu; tình trạng tranh chấp trong quản lý, sử dụng nhà chung cư giữa chủ đầu tư, ban quản trị và dân cư vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi.

Hội thảo Thị trường bất động sản năm 2019

Về đánh giá của các chuyên gia, năm 2019, kinh tế tiếp tục phát triển ổn định; Chính sách tín dụng bất động sản được ngân hàng kiểm soát hiệu quả, lãi suất được duy trì tương đối ổn định; Vai trò chỉ đạo quản lý của Nhà nước đối với thị trường bất động sản đang ngày càng được chú trọng; các công cụ quản lý thị trường đang phát huy hiệu quả; các thành phần kinh tế, doanh nghiệp, nhà đầu tư và người tiêu dùng đã có nhiều kinh nghiệm tham gia thị trường.

Vì thế, có thể dự báo thị trường bất động sản năm 2019 tiếp tục ổn định, không có nguy cơ xảy ra ”bong bóng bất động sản’’. Tuy nhiên, thị trường có thể xảy ra tình trạng tăng giá đất nền tại các khu vực có quy hoạch trở thành các đặc khu, các khu đô thị mới được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và tình trạng sốt nóng cục bộ tại một số dự án nhà ở trong khu vực trung tâm đô thị có tiến độ thi công nhanh, hạ tầng đồng bộ.

Mới đây, UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2016 – 2020. Trong đó, sẽ hạn chế cấp phép xây dựng các dự án mới ở khu vực trung tâm (quận 1, quận 3) và các quận lân cận có mật độ phát triển dân số đông đúc như quận 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú. Thành phố khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư các dự án tại các quận vùng ven, bám theo những trục hạ tầng giao thông đã và đang hình thành. Với những quyết định trên, có thể thấy nguồn cung sắp tới sẽ tập trung phần lớn ở các quận, huyện ngoại thành.