Uber – Grab sáp nhập, người tiêu dùng lựa chọn phương tiện đi lại nào tiện - lợi?

(VOH) - Sau khi Uber chia tay thị trường Việt Nam, thị trường vận chuyển có sự xáo trộn nhẹ khi người dùng chưa biết chọn phương tiện di chuyển nào để tiết kiệm nhất?

Từ 8/4, Uber chính thức bán lại mảng kinh doanh cho Grab và chia tay thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Nhiều chuyên gia lo ngại rằng Grab sẽ đưa ra mức giá có lợi cho mình?!.

Và thực tế, nhiều người dùng đã nhận thấy sự tăng giá khá cao của Grab vào các giờ cao điểm và “không vui” vì điều này.

Chị Bích Ngọc - giảng viên đại học, chia sẻ, ngày 9/4 cùng một chặng đường từ Hồ Con Rùa về quận 7, Grabcar báo giá 250.000 đồng trong khi đi taxi khoảng 30 phút về tới nhà chỉ mất 120.000. Đây không phải là khách hàng duy nhất phàn nàn về việc giá Grab cao hơn so với trước đây mà còn nhiều khách hàng khác cũng gặp tình trạng tương tự.

Nói về thị trường taxi công nghệ, ngay khi Uber, Grab mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam, nhiều ứng dụng công nghệ “nội địa” cũng bắt đầu được xây dựng. Tất nhiên về tính ưu việt và độ bao phủ chưa bằng được nhưng khi Uber biến mất, Grab tăng giá thì đây có thể là những lựa chọn phù hợp cho người dùng để tìm được phương tiện di chuyển với giá hợp lý hơn.

Taxi truyền thống

Khách hàng đang quay trở lại với taxi truyền thống (Ảnh: LH) 

Theo giải thích từ Grab, nếu lượng đặt xe tăng, mức giá sẽ cao và ngược lại sẽ thấp hơn ở khu vực có nhu cầu ít. Đây là điều chỉnh, giúp kết nối tài xế và hành khách một cách hiệu quả trong cả ngày. Tuy nhiên, tâm lý chung của khách hàng vẫn là xe nào rẻ hơn thì đi nên, việc taxi công nghệ tăng giá sẽ tạo điều kiện cho taxi truyền thống có thêm khách hàng – vì taxi truyền thống vốn không tính cước theo giờ cao điểm.

Mailinh

Ứng dụng gọi xe Taxi Mai Linh của hãng Mai Linh hiện đã có khoảng 100 ngàn lượt tải xuống.

Ứng dụng gọi xe Mai Linh

Đây là ứng dụng nội địa có lượt tải cao hiện nay và được nhiều người ủng hộ. Ứng dụng được một số người đánh giá tốt về giá đối với xe ôm Mai Linh (Mai Linh bike), giá ổn định hơn (không tăng giảm theo thời điểm trong ngày).

Tuy nhiên, ứng dụng này cũng nhận được nhiều ý kiến phản hồi trái chiều như ứng dụng không được “mượt” như các ứng dụng nước ngoài, không khuyến mãi, ít xe, tài xế đến trễ và đôi khi tài xế bấm đồng hồ tính tiền chứ không chạy theo lịch đã đặt trên ứng dụng…

Vato

Ứng dụng gọi xe Vato của hãng Phương Trang hiện đã có khoảng 100 ngàn lượt tải xuống.

Ứng dụng gọi xe Vato

Ứng dụng Vato trươc đây từng có tên gọi là Vivu và FaceCar. Doanh nghiệp vận tải xe khách Phương Trang đã đầu tư khoảng 100 triệu USD vào ứng dụng này và đổi tên từ Vivu thành Vato. 

Giá cước của Vato ở mức 8.500 đồng mỗi km tương tự GrabCar nhưng phần chiết khấu là 20%, thấp hơn 25% của Grab hiện tại. Là một ứng dụng mới được đầu tư, nâng cấp nên Vato cũng nhận được nhiều phản hồi khen chê khác nhau về ứng dụng, số lượng xe, tài xế và giá cả.

Vinasun

Ứng dụng gọi xe Vinasun của hãng taxi Vinasun hiện cũng có khoảng 100 ngàn lượt tải xuống.

Ứng dụng gọi xe Vinasun

Ứng dụng Vinasun được ra đời từ năm 2015 nhưng chưa nhận được nhiều phản hồi tốt. Nhiều ý kiến phàn nàn về việc một số tài xế nhận chở nhưng không đến hoặc nhận nhưng tự động hủy chuyến.
Ngoài ra, một trong những vấn đề lớn nhất mà các ứng dụng gọi xe taxi “nội địa” gặp phải và gây phiền toái, khó chịu cho khách hàng, đó chính là giá cước trên ứng dụng nhiều khi khác với giá thực tế do ứng dụng chỉ “ước lượng” giá chuyến đi còn thực tế thì tính theo “đồng hồ”. Khi đó, giá thực tế có thể cao hơn, thậm chí cao gấp đôi so với báo giá của ứng dụng.

Viren

Viren là ứng dụng gọi xe phục vụ cho việc thuê xe tự lái, gọi xe cho các hoạt động du lịch, team-building, đi tỉnh, cưới hỏi, xe dài hạn cho chuyên gia và công nhân viên, đưa đón nhân viên, đưa rước sân bay…

Viren cung cấp các loại xe từ 4 – 7 chỗ cho nhu cầu thuê cá nhân, gia đình, 16 – 45 chỗ cho các chuyến đi tập thể lớn, từ dòng xe phổ thông với nhiều mức giá, nhiều thương hiệu và dòng xe khác nhau.

Tuy nhiên, do mới ra đời, ứng dụng hiện nay chỉ có khoảng 500 lượt tải về. Dù được đánh giá là có thêm tiện ích thuê xe tự lái, xe hợp đồng đưa đón nhưng số lượng xe chưa nhiều.

Ứng dụng gọi xe Viren

Cuộc đua taxi công nghệ chưa bao giờ hết khốc liệt vì ngoài những ứng dụng nêu trên thì còn khá nhiều ứng dụng đặt xe khác như: Taxi-Group (ứng dụng đặt xe với khoảng 50.000 lượt tải), TaxiGo (ứng dụng gọi taxi đường dài với 5.000 lượt tải), Carento (ứng dụng gọi xe đưa đón sân bay Nội Bài và đi các tỉnh với khoảng 1.000 lượt tải), 123xe (ứng dụng gọi xe đường dài chủ yếu từ Hà Nội đi tỉnh với khoảng 10.000 lượt tải)…

Thời đại công nghiệp 4.0, việc đưa công nghệ vào mọi hoạt động cực kì hiệu quả, đặc biệt là đối với đặt xe, chia sẻ các phương tiện di chuyển. Tuy nhiên, để thành công và được nhiều nhiều khách hàng lựa chọn các hãng xe cần chú trọng phát triển ứng dụng thân thiện hơn với người dùng, chất lượng và thái độ phục vụ của tài xế cũng cần được chấn chỉnh để tránh tình trạng “chụp giật”, “chặt chém” khách.

Nếu không làm được những điều này thì việc cạnh tranh sẽ cực khó vì người dùng hiện đại dù mong muốn di chuyển với giá rẻ nhưng cũng muốn chất lượng phục vụ tốt và vì thế họ sẵn sàng quay lưng nếu dịch vụ kém, đồng thời chấp nhận trả giá cao hơn để được phục vụ tốt hơn.