Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khu vực ASEAN

(VOH) - Việt Nam  hiện đã vượt qua Malaysia trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khu vực ASEAN và Trung Quốc cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Thông tin trên được ông Võ Tân Thành, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TPHCM (VCCI) cho biết tại hội thảo giới thiệu Hội chợ quốc tế hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc - Canton Fair vào sáng 20/3.

Đây là hội chợ đa ngành nghề có quy mô lớn. Hội chợ ra đời từ năm 1957 và được tổ chức thường niên cho đến nay, thu hút trên 25.000 doanh nghiệp tham gia trưng bày hàng hoá tại hội chợ. Đặc biệt có 200.000 lượt doanh nhân khắp nơi trên thế giới đến tìm kiếm cơ hội kinh doanh và đầu tư mỗi năm.

 Ông Võ Tân Thành -Giám đốc VCCI tại TPHCM thông tin về quan hệ thương mại Việt Nam-Trung Quốc

Ông Võ Tân Thành - Giám đốc VCCI tại TPHCM thông tin về quan hệ thương mại Việt Nam-Trung Quốc

Ông Thành cũng thông tin thêm, việc cập nhật thông tin thị trường và giới thiệu về hội chợ Canton Fair tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ giúp doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới. Thống kê, hằng năm có hơn 7.000 nhà mua hàng Việt Nam đến với hội chợ tìm kiếm cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam -Trung Quốc đạt trên 106 tỷ đô là Mỹ, tăng 14% so với năm 2017. Trong đó giá trị xuất khẩu hàng hoá từ Việt Nam sang Trung Quốc đạt trên 41 tỷ đô là Mỹ. Về quan hệ đầu tư, Trung Quốc luôn nằm trong top 10 nhà đầu tư lớn nhất Việt Nam với 2149 dự án đầu tư, tổng vốn đăng ký hơn 13 tỷ đô là Mỹ.