Xuất khẩu đặc sản Việt Nam chế biến từ mật ong Thái

(VOH) - Giá trị nhập khẩu mật ong thế giới năm 2017 đạt 2.3 tỷ USD. Sản lượng mật ong xuất khẩu của Việt Nam đứng ở vị trí khá cao nhưng chất lượng và các sản phẩm chế  biến từ mật ong còn thấp.

Trước đây, vào năm 2014 Việt Nam xuất khẩu đạt 50.000 tấn/năm tương đương đạt 150 triệu USD.

Tuy nhiên, trong 3 năm gần đây do nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan, xuất khẩu mật ong của Việt Nam đã giảm đáng kể cả về sản lượng và kim ngạch. Năm 2017, Việt Nam chỉ đủ để xuất khẩu được 39.000 tấn.

Các nguyên nhân sụt giảm được cho là sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, năng suất và chất lượng sản phẩm chưa ổn định, tính cạnh tranh chưa cao. 

Theo Hội Nuôi ong Việt Nam cho biết khi diện tích cây keo lai phát triển lớn nhất so với các loại cây khác, đạt tới 4.000 ha thì mật ong từ hoa cây keo lai bị giảm chất lượng, mật hay bị đổi màu. Đó cũng là  một ví dụ trong việc nuôi ong lấy mật hiện nay tại Việt Nam

Vì sao xuất khẩu mật ong của Việt Nam chưa cao thậm chí đang có chiều đi hướng giảm đi.Theo ông Trần Đình Tuấn, Tổng Giám đốc tập đoàn Matilak, một tập đoàn chuyên sản xuất các sản phẩm từ mật ong cho biết, có nhiều lý do nhưng có một lý do chủ quan đó là chất lượng của mật ong.

nong-san-va-mat-ong

Hiện cả nước ta có 1,2 triệu đàn ong gồm các giống ong ngoại và ong nội. Số đàn ong nội khoảng 200 nghìn đàn, số ong ngoại khoảng 1 triệu đàn, được nuôi từ hàng chục ngàn người trong đó có khoảng 6000 người nuôi chuyên nghiệp.

Thị trường tiêu thụ sản phẩm ong chủ yếu là Mỹ và các nước châu Âu, Nhật Bản. Đây là những thị trường đòi hỏi yêu cầu cao về chất lượng mật ong. Mặt khác các sản phẩm chế biến từ mật ong chưa nhiều chủng loại, chưa thu hút được khách nước ngoài.

Xuất phát từ thực tế đó, Matilak kết hợp với đối tác để nhập  mật ong từ Thái Lan về chế biến các loại thực phẩm, thức uống với mật ong tạo nên các sản phẩm mới xuất khẩu ngược lại vào thị trường Thái cũng như các nước Hàn Quốc, Nhật, châu Âu… và tiêu thụ ở cả thị trường trong nước.

Đặc biệt là việc chế biến mật ong với các nông sản Việt: chuối, quế,  nghệ,  sen, tỏi, đông trùng hạ thảo… tạo nên những loại đặc sản Việt Nam để chinh phục các thị trường “ khó tính” nâng cao những lợi ích từ việc chăm sóc sức khỏe nhờ vào các sản phẩm mật ong.

Mật ong Matilak được thu hoạch từ 100% hoa rừng tự nhiên tại Thái Lan. Mật được thu hoạch duy nhất vào tháng 5 hàng năm. Vào thời vụ này, mật sẽ được ươm vàng và đủ tuổi chín cho ra chất lượng cao nhất. Ngoài ra, mật ong Matilak được xử lý bởi công nghệ tách nước và tạp chất, nhờ thế mật ong trở nên thanh khiết và có thể để lâu hàng chục năm mà không bị mất chất.

nam-vuong-hoang-phi-kha

Nam Vương Hoàng Phi Kha đại sứ thương hiệu của tập đoàn Matilak đã chọn sản phẩm mật ong Matilak làm quà tặng và chăm sóc sức khỏe của mình.

Với danh mục sản phẩm được Matilak sản xuất đến nay đã đạt gần 200 mặt hàng hầu hết là sự kết hợp giữa những nông sản phổ biến ở Việt Nam như chuối, mè, nghệ, quế, tỏi…  và mới nhất Matilak dự định đưa thị tường sản phẩm là sự kết hợp giữa hạt sen và mật ong. 

Bà Võ Thị Bảo Trân, Giám đốc chiến lược, người sáng lập tập đoàn Matilak cho biết, trong quá trình tìm kiếm nguồn nguyên liệu xuất phát từ việc nguồn nông sản Việt Nam hiện còn nhiều bất cập khi thiếu, khi thừa vì “dội hàng” do không xuất khẩu được sang Trung Quốc, bà đã nghjĩ ra việc kết hợp chế biến các sản phẩm mới từ sự kết hợp nông sản với mật ong để cho ra các sản phẩm mới có chất lượng, phù hợp khẩu vị người tiêu dùng để xuất khẩu vào thị trường Thái cũng như tung ra thị trường Việt Nam. 

Qua nhiều nghiên cứu khoa học người ta thấy mật ong có những tác dụng:

Ngăn chặn phát triển của tế bào ung thư

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong thực tế mật ong có hiệu quả trong việc ngăn chặn các tế bào ung thư sinh sôi nảy nở và kết luận rằng, mật ong chắc chắn sẽ được nghiên cứu thêm để điều trị ung thư.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Trong mật ong có chứa chất chống oxy hoá, sẽ bảo vệ sức khỏe tim mạch tốt hơn, ngăn ngừa thu hẹp động mạch. Bạn hãy ống một ly nước ấm với vài thìa mật ong mỗi ngày sẽ giúp bạn có trái tim khỏe mạnh

Dưỡng ẩm, dưỡng da và tóc

Mật ong là một chất dưỡng ẩm hiệu quả và thường được dùng trong các sản phẩm chăm sóc da và tóc hiệu quả.

Điều hòa đường huyết

Mật ong có thể điều hòa lượng đường trong máu do sự kết hợp của glucose và fructose. Một số loại đường có hàm lượng hypoglycemic thấp. Điều này có nghĩa là khi mật ong được tiêu thụ, nó sẽ không làm lượng đường trong máu tăng lên đột ngột.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Mật ong là một chất chống vi trùng hiệu quả, rất có lợi cho toàn bộ đường ruột. Lượng en-zim hiện hữu trong mật ong có thể sản sinh ra một lượng nhỏ ô-xi già hy-đrô, có thể giúp trị viêm dạ dày.

Giảm cân hiệu quả:

Sử dụng mật ong còn giúp đốt cháy chất béo, hỗ trợ tăng cường trao đổi chất, giúp giảm cân hiệu quả và cho bạn vóc dáng cân đối hơn.