Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Cách xử lý khi xe bị nổ vỏ

    (VOH) - Nếu các bác tài không muốn gặp tai nạn nghiêm trọng vì vỏ xe bị nổ thì hãy tham khảo ngay các kĩ năng dưới đây.


    Xử lý khi nổ vỏ bánh trước

    Trường hợp xe bị nổ vỏ thường xảy ra bất ngờ khiến tài xế lúng túng, đặc biệt khi đang chạy với tốc độ cao.

    1. Nổ vỏ bánh trước rất nguy hiểm vì đây là bánh xe điều hướng, dễ khiến xe lật. Do đó các bác tài cần bình tĩnh, giữ chắc tay lái bằng cả 2 tay để tránh mất lái và bị chệch hướng quá mức về phía bánh xe bị nổ.

    Bánh xe nổ bên nào thì xe có xu hướng lao về hướng đó, vì vậy, tuyệt đối không đánh lái về hướng ngược lại vì dễ bị lật xe.

    2. Không đạp thắng gấp mà bình tĩnh rà thắng để dừng xe một cách an toàn nhất, có thể theo quán tính của xe.

    3.Bật đèn hazard cảnh báo cho xe phía sau.

    Xử lý khi nổ vỏ bánh sau

    Nổ vỏ sau thì ít nguy hiểm hơn và dễ xử lý hơn. Các bác tài chỉ cần tìm cách thắng lại nhẹ nhàng và dừng ở lề phải nếu an toàn.

    Phòng tránh nổ vỏ xe

    • Trước mỗi chuyến đi xa các bác tài cần kiểm tra vỏ xe. Nếu có điều kiện, hãy thay những vỏ đã quá cũ hoặc giảm chất lượng. Nếu không có điều kiện thì cố gắng để 2 bánh còn tốt nhất ở phía trước.
    • Không chở quá tải
    • Không bơm quá áp suất bánh xe
    • Không sử dụng vỏ xe quá cũ, có những đường nứt
    • Không sử dụng vỏ xe quá mòn
    • Không sử dụng vỏ xe đắp, phục hồi
    • Không chạy quá tốc độ cho phép của vỏ xe
    • Áp suất bánh xe sẽ tăng tỷ lệ thuận với nhiệt độ nên khi di chuyển với tốc độ cao trong thời gian dài - vỏ xe sinh nhiệt sẽ nâng áp suất lên khá nhiều. Để tránh tình trạng quá áp dẫn đến nổ vỏ trước nhất là khi đang chạy trong cao tốc giờ nắng nóng thì cần chỉnh áp suất bánh xe ở mức 2,2 kg/cm2 vì khi chạy chừng 15 km là áp suất thực tế đã tăng lên 2,5kg/cm2.

    VOH online