Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Nhận biết thời điểm cần thay vỏ xe

    (VOH) - Vì vỏ xe làm bằng cao su nên sau thời gian sử dụng sẽ bị mòn, hỏng - nếu không thay kịp thời, rất có thể tài xế "gặp họa" vì các sự cố liên quan tới vỏ xe.


    Vì vỏ xe làm bằng cao su nên sau một thời gian sử dụng sẽ bị mòn do ma sát với đường hoặc méo, nứt, phồng do cao su bị lão hóa hoặc bơm quá áp, tải quá nặng trong thời gian dài làm mất khả năng bám đường, giảm hiệu suất khi thắng và có thể nổ bất cứ lúc nào.

    Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, các bác tài cần lưu ý một số cách nhận biết chất lượng vỏ xe và thời điểm cần thay vỏ xe.

    Thời điểm cần thay vỏ xe

    Để xác định xem vỏ xe còn tốt hay không và đã tới lúc cần thay vỏ hay chưa thì cần kiểm tra 2 yếu tố sau:

    * Thứ nhất, cần kiểm tra độ mòn của gai vỏ: vỏ xe còn sử dụng được khi gai trên vỏ xe vẫn còn. Khi gai vỏ mòn quá mức độ cho phép thì dứt khoát phải thay vỏ. Trên vỏ xe có những mấu chỉ thị độ mòn, khi gai vỏ mòn đến mức này thì phải thay thế

    * Thứ hai, kiểm tra năm sản xuất: Trên vỏ xe có ghi ngày sản xuất thể hiện bằng 4 con số, hai số đầu là tuần sản xuất, hai số sau là năm sản xuất.

    Theo quy định của các nhà sản xuất thì vỏ xe chỉ được sử dụng tối đa là 5 năm kể từ ngày sản xuất - bất kể gai vỏ trông còn mới hay đã mòn. Vì vậy, trước thời hạn này cần phải thay thế vì vỏ xe không còn an toàn nữa.

    Đây là 2 chỉ số quan trọng và một trong hai yêu tố trên, bất cứ yếu tố nào xảy ra trước thì buộc phải thay vỏ mới.

    Nhận biết vỏ xe có vấn đề khi đang lái xe

    Lúc xe đang chạy, nếu bạn cảm nhận được những dấu hiệu sau thì hãy nhanh chóng dừng xe tại nơi an toàn rồi kiểm tra cả xe và vỏ xe.

    • Xe chạy không êm (điều này cho biết vỏ xe có thể bị hư hại hoặc quá mòn)
    • Cảm thấy âm thanh hoặc rung động lạ trên xe.
    • Cảm nhận rung lắc ở vô-lăng trong khi lái thì vỏ xe có thể bị mòn không đều.

    Nếu xuống kiểm tra mà không tìm thấy sự bất thường nào, hãy tiếp tục lái xe càng chậm càng tốt và đến gara kiểm tra.

    Nếu phát hiện một chiếc vỏ bị hư hại, hãy xì hơi bánh xe và thay thế vỏ xe dự phòng. Tuy nhiên, trong và sau khi lái xe, áp suất bánh sẽ tăng do nhiệt. Đừng bao giờ giảm áp suất, xì hơi bánh xe khi vỏ xe đang nóng.

    VOH online