Các chất trung vi lượng quyết định năng suất cà phê tăng hay giảm?

(VOH) - Cà phê là cây công nghiệp lâu năm. Hầu hết, nhà nông chỉ quan tâm làm thế nào để đạt năng xuất cao nhất nhưng lại không chú ý đến sự bền vững của môi trường sinh thái dẫn đến nhiều vùng đất trở nên cằn cỗi. Các loài vi sinh vật và sâu bệnh hại trong đất gia tăng, từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của cây cà phê.

Để khắc phục tình trạng này giải pháp tốt nhất là bên cạnh việc bổ sung các chất đa lượng như Đạm – Lân – Kali. Hàng năm, nhà nông cần phải bổ sung một lượng phân trung vi lượng cho cây. Vai trò của các yếu tố trung vi lượng trên cây cà phê rất quan trọng. Năng suất cà phê tăng hay không đều phụ thuộc vào yếu tố này.

Các yếu tố trung vi lượng giữ vai trò rất quan trọng trong năng suất trái, thiếu chúng sẽ làm giảm năng suất cho trái của cây cà phê. Ảnh: tinhte

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong giai đoạn ra hoa và phát triển của quả, hàm lượng tinh bột và chất dinh dưỡng trong lá càng giảm thấp, kèm theo hiện tượng rụng quả do thiếu hụt dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, việc bón phân thiếu cân đối, thiếu các chất vi lượng cũng làm cho cây cà phê xuất hiện hiện tượng rụng quả hàng loạt.

Để giúp bà con khắc phục tình trạng này các nhà sản xuất và nghiên cứu đã đưa thêm thành phần trung vi lượng vào phân hỗn hợp NPK nhằm giúp cây cà phê bổ sung và cân đối kịp thời các chất dinh dưỡng trong các giai đoạn phát triển.

PGS TS Lê Quang Vinh – Trưởng Khoa Nông nghiệp Trường Đại học Nông Lâm TPHCM cho biết: trong phân bón trung lượng có vài chất quan trọng như canxi, lưu huỳnh và một số vi lượng gồm những chất: magie, kẽm và Bo.

Về phân bón trung lượng, canxi sẽ giúp độ pH tăng lên, khi đạt mức từ 6 – 6,5 giúp cây hấp thụ dinh dưỡng nhanh hơn. Lưu ý, cây cà phê hay các loại cây trái đều có lượng canxi nhất định giúp cây cứng chắc, cung cấp canxi và thành phần dinh dưỡng cho hạt, giúp hạt ít bị chua. Nên thường cứ 3 năm bón vôi với tỷ lệ 2 – 3 tấn/hecta, bón trực tiếp vào đất.

Lưu huỳnh là thành phần cần thiết. Nếu thiếu lưu huỳnh sẽ làm giảm sự tăng trưởng của cây, giảm sự đậu trái. Sử dụng lưu huỳnh có thể thay đổi từ 20 – 30kg/hecta/năm. Tuy nhiên, không nên sử dụng quá nhiều sẽ làm cây bị vàng lá nhiều hơn.

Trong vi lượng, magiê là thành phần cấu tạo diệp lục của lá cà phê. Nếu thiếu magiê, cây sẽ có hiện tượng lá vàng hơn xanh và chuyển sang xanh nhạt. Biện pháp giảm thiếu magiê cho cây cà phê bằng phương pháp phun magiê từ 1 – 2%, chia làm 3 – 7 đợt, mỗi đợt cách 2 tuần.

Kẽm cũng là chất rất cần thiết cho cây. Nếu cà phê được trồng ở những vùng đất đỏ sẽ bị thiếu nhiều kẽm. Điều này sẽ làm giảm năng suất cà phê rất mạnh vì cây có hiện tượng lá úa vàng gân xanh và biến dạng, như: lá có hình lưỡi mác, lá nhỏ lại, lóng ngắn, lá mọc thành từng chùm,… làm cho cây có khả năng ra trái ít. Khắc phục tình trạng này bằng cách phun sunfat kẽm với tỉ lệ 0,4% và thực hiện 2 lần/năm vào đầu và giữa mùa mưa.

Bo (Borat) là vi chất rất cần thiết cho quá trình phân chia tế bào và quá trình thụ phấn của cây, giúp sự hình thành và phân hóa mầm hoa tăng cường sức sống thụ phấn, tăng tỷ lệ đậu trái và trọng lượng trái, giúp giảm rụng hoa và trái non. Đối với cà phê, bón Borat với tỉ lệ 30 – 60g/gốc hoặc phun dung dịch Borat với hàm lượng 0,4%.

Tóm lại, các yếu tố trung vi lượng giữ vai trò rất quan trọng trong năng suất trái, thiếu chúng sẽ làm giảm năng suất cho trái của cây cà phê.

>>>> Nghe về Vai trò của các yếu tố trung vi lượng trên cây cà phê trong chương trình Kết nối Nhà nông

Chương trình Kết nối Nhà nông phát trong chương trình Nông thôn mới trên sóng FM 99.9 MHz vào lúc 4 giờ 30 phút thứ Năm, thứ Bảy hàng tuần.