Cách bón phân và xử lý ra hoa đồng loạt cho bưởi da xanh

(VOH) - Hướng dẫn của tiến sĩ Bùi Thanh Liêm- trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Chợ Lách-Bến Tre.

Để cây bưởi da xanh đạt năng suất cao, nông dân cần biết cách bón phân hợp lý và cách xử lý để cây ra hoa đồng loạt.

Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Huyện Chợ Lách – Bến Tre hướng dẫn cách bón phân hợp lý và cách xử lý để cây ra hoa đồng loạt như sau:

Việc bón phân trước khi xử lý ra hoa là rất quan trọng, giai đoạn này cần lưu ý ưu tiên phân có hàm lượng lân và kali co hơn, phân có công thức 10:30:30 hoặc phối trộn để làm sao cho lân và kali cao.

Khi cây ra đọt đợt cuối, trước khi xử lý ra hoa: dùng NPK có công thức 05234 phu lên lá hàm lượng 70g/bình, giúp lá dày hơn, dễ ra hoa hơn.

Để cây bưởi da xanh đạt năng suất cao, bón phân hợp lý để cây ra hoa đồng loạt. Ảnh minh họa: internet

Khi bón lần cuối để bước vào giai đoạn xử lý ra hoa bằng phương pháp sau:

- Phương pháp 1: Xử lý trên cây bưởi bằng cách tạo khô hạn từ 15 – 20 ngày. Nó liên quan đến vùng đất, độ ẩm, cấu trúc đất mà thời gian có thể kéo dài hoặc rút ngắn hơn; nên quan sát bộ lá cây bưởi để quyết định tưới trở lại, điều này rất thuận lợi trong mùa khô, mùa mưa thì tận dụng hạn Bà Chằn (từ tháng 7, tháng 8) hoặc phủ gốc bằng ni lông; ở vườn có mương thì rút cạn nước trong mương vườn.

Khi thấy lá có hiện tượng xào đi (sáng còn tươi, đến 9, 10 giờ trưa thì héo) bà con tưới nước trở lại, 3 ngày đầu thì tưới liên tục, đến ngày thứ 4 thì giảm số lần tưới. Sau khi tưới được từ 2 – 15 ngày, thấy cây ra hoa kèm lá non thì dùng phân Ure rải nhẹ dưới gốc, hàm lượng 0,3kg/cây nhằm kích thích bưởi ra hoa tốt hơn.

- Phương pháp 2: Lảy (lặt) lá trên cành mang trái, giúp cây ra hoa điều kiện không thể làm khô hạn cho cây, chọn cành già không có tược non, cành có khả năng mang trái để lảy lá. Sau thời gian từ 10 – 20 ngày, cây sẽ ra lá non và hoa.

Ưu điểm của phương pháp này là đơn giản nhưng tốn nhiều công, tùy tình trạng dinh dưỡng của cây mà có kết quả tốt hay không, nên chọn cây già, có cành ngang nhiều thì sẽ có hiệu quả tốt hơn.

- Phương pháp 3: Sử dụng hóa chất, để cây ra hoa tốt, bà con cần lưu ý cây phải có các điều kiện sau:

+ Cây đang sẵn sàng trong điều kiện ra hoa

+ Có hệ thống tưới tiêu chủ động, đậy gốc, thoát nước ra khỏi mương

+ Cây trồng có khoảng cách hợp lý, tán cây không chồng lên nhau

+ Tạo khô hạn đủ thời gian để cây ra mầm hoa

+ Trước đó, tăng cường lượng phân bón lân và kali cao giúp cây phân hóa mầm hoa tốt hơn

Lưu ý: cây không nên mang nhiều trái quá.  

* Nông dân Nguyễn Văn Quang ở Quế Sơn-Châu Thành-Bến Tre chia sẻ về kinh nghiệm trong việc sử dụng phân bón và cách xử lý ra hoa trên cây bưởi da xanh:

Áp dụng phương pháp 1: Tiến hành chiết nước, sau 20 ngày, tưới nước lại, tưới vào buổi sáng và chiều liên tục 3 lần như vậy, sau đó tưới 3 ngày/lần; về phân bón anh dùng phân có hàm lượng lân và kali cao.

Khi áp dụng phương pháp 2 thì lảy lá và dùng phân bón gốc.

Theo kỹ sư Nguyễn Thị Đàn Quyên - Công ty Bayer Việt Nam, để xử lý ra hoa thành công thì:

- Cây được trồng trên mô đất cao

- Có hệ thống tưới nước chủ động

- Khoảng cách giữa các cây không quá gần

- Thời gian tạo khô hạn đủ để cây phân tán mầm hoa tốt

- Trước giai đoạn xử lý ra hoa, cây không được mang trái quá nhiều hoặc trái đang ở giai đoạn phát triển khác nhau, cành được tỉa bỏ thường xuyên, trên cây bưởi không có nhiều tược non.  

>>>> Nghe Cách bón phân và xử lý ra hoa đồng loạt cho bưởi da xanh trong chương trình Kết nối Nhà nông

Chương trình Kết nối Nhà nông phát trong chương trình Nông thôn mới trên sóng FM 99.9 MHz vào lúc 4 giờ 30 phút thứ Năm, thứ Bảy hàng tuần.