Cách chăm sóc bưởi da xanh đạt năng suất và chất lượng

(VOH) - Bưởi da xanh nổi tiếng ở Việt Nam. Tuy nhiên, để thu được bưởi da xanh năng suất và hiệu quả cao cần phải biết cách chăm sóc.

Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Huyện Chợ Lách – Bến Tre hướng dẫn cách chăm sóc cây bưởi da xanh đạt năng suất và chất lượng.

Theo Tiến sĩ Liêm, cây được chăm sóc tốt thì chất lượng trái sẽ tốt. Để bưởi da xanh đạt năng suất và chất lượng, cần lưu ý các bước sau:

Với cành nhỏ, chỉ nên để 1 trái để có chất lượng tốt. Ảnh: lamnong

- Quan sát tình trạng sinh trưởng của cây, cây đủ tán lá sẽ quang hợp tốt, tạo dinh dưỡng tích lũy trong trái. Tán cây phải xanh tốt, đủ, phân bố đều sẽ cho trái tốt. Phân bón hợp lý, không lạm dụng sử dụng thuốc bảo vệ.

Đặc biệt là sau thu hoạch cần cắt cành, tạo tán để tán cây có thể tiếp xúc ánh nắng tốt hơn, giúp cây tích lũy chất đường và tinh bột cho trái.

- Quyết định chất lượng trái là số lượng trái trên cây: tùy cây lớn hay nhỏ mà quyết định số lượng trái/cây hợp lý, để nhiều trái sẽ cho trái nhỏ, không chất lượng. Khuyến nghị nên để 2 trái/cành, 1 trái/cành nhỏ.

- Phòng trừ tốt sâu bệnh: Có nhiều loại sâu bệnh như sâu đục trái, xì mủ, thối rể nên cần thường xuyên quan sát, trái nên được bao lại nhằm giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật.

- Bón phân hợp lý cây sẽ cho năng suất cao và chất lượng (điều này rất quan trọng). Trong giai đoạn mang trái: bón vôi và phân hữu cơ, đây là 2 loại phân rất quan trọng cần được bón đầy đủ, kết hợp cân đối lượng phân NPK phù hợp sẽ giúp cây cho trái năng suất cao.

- Thu hoạch: Sau 7 tháng, trái thu về to, bóng, nặng ký là trái đạt chuẩn chất lượng cao.

>>>> Phương pháp chăm sóc bưởi da xanh sau thu hoạch

Chương trình Kết nối Nhà nông phát trong chương trình Nông thôn mới trên sóng FM 99.9 MHz vào lúc 4 giờ 30 phút thứ Năm, thứ Bảy hàng tuần.