Chăm sóc cây bơ Booth 7 trồng xen cà phê

(VOH) - Việc trồng xen cây bơ Booth 7 với cây cà phê sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao, chính vì vậy, hiện nay, mô hình này được nhiều nhà vườn áp dụng.

Nhờ trồng xen trong vườn cà phê nên cây bơ Booth 7 phát triển nhanh và cho năng suất cao. Tuy nhiên, nhà vườn cũng cần lưu ý một số biện pháp chăm sóc cây bơ, đặc biệt là trong giai đoạn ra hoa đậu quả.

Việc trồng xen cây bơ Booth 7 với cây cà phê sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh minh họa: internet

Theo Tiến sĩ Hoàng Mạnh Cường – Trưởng bộ môn nghiên cứu cây ăn quả Viện KHKT Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên thì, nhà vườn cần thực hiện các biện pháp sau:

Bơ được trồng xen với cà phê nên thường phát triển rất tốt. Nhưng nếu phát triển quá tốt trong giai đoạn ra hoa đậu quả thì thường sẽ có tỷ lệ ra hoa đậu quả thấp. Vì vậy, khi có hiện tượng này thì phải dùng thuốc kích thích cho cây ra hoa, đồng thời hãm nước, tạo khô hạn cho cây đến khi hoa bơ lớn bằng nụ chanh thì tưới nước lại.

Nhà vườn cũng cần kiểm tra thường xuyên độ ẩm để đảm bảo cây không thừa cũng không thiếu nước. Lúc này, có thể tiến hành phun canxi qua lá 2 lần, mỗi lần cách nhau 10 – 15 ngày, phun thuốc trừ sâu để phòng trừ sâu bệnh hại rất dễ xuất hiện trong giai đoạn này như sâu đụt quả,…

Trong thời kỳ cây ra hoa, không bón nhiều phân đạm vì sẽ làm rụng hoa, có thể dùng phân NPK theo tỷ lệ 16:8:16 + TE, chia làm 2 lần, mỗi lần cách nhau 15 – 20 ngày. Việc này sẽ giúp cho cây phân hóa mầm hoa đồng đều. Sau đó, tiến hành tưới nước cho cây.

Ở những vùng có nhiệt độ cao (từ 35 độ C trở lên), trong giai đoạn này, hoa sẽ khô và rụng rất nhiều. Cần lưu ý tạo độ ẩm cho cây bằng cách tưới nước để khắc phục tình trạng này. 

Lưu ý: Do bơ Booth 7 được trồng xen cây cà phê nên tất cả những loại phân bón cho cây đều bằng hình thức phun qua tán lá, không dùng phương pháp bón qua gốc.