Để bưởi da xanh đạt năng suất và chất lượng

(VOH) - Bưởi da xanh là loại cây trồng cho giá trị kinh tế cao. Để bưởi da xanh đạt năng suất và chất lượng, nhà vườn cần phải biết kỹ thuật chăm sóc cho cây.

Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Huyện Chợ Lách – Bến Tre hướng dẫn cách chăm sóc cây bưởi da xanh để đạt năng suất và chất lượng.

Để bưởi da xanh đạt năng suất và chất lượng

Thường bưởi được thu hoạch sau 7 tháng, trái thu về to, bóng, cân nặng là trái đạt chuẩn chất lượng cao. Ảnh minh họa: internet

Theo Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm, để cây bưởi da xanh đạt năng suất và chất lượng, nhà vườn cần lưu ý các bước sau:

1. Quan sát tình trạng sinh trưởng của cây, cây đủ tán lá sẽ quang hợp tốt, tạo dinh dưỡng tích lũy trong trái. Tán cây phải xanh tốt, đủ và phân bố đều sẽ cho trái tốt. Phân bón hợp lý, không lạm dụng sử dụng thuốc bảo vệ. Đặc biệt là sau thu hoạch cần cắt cành, tạo tán để tán cây có thể tiếp xúc ánh nắng tốt hơn, giúp cây tích lũy chất đường và tinh bột cho trái.

2. Quyết định chất lượng trái là do số lượng trái trên cây: Tùy cây lớn hay nhỏ mà quyết định số lượng trái trên cây hợp lý. Nếu nhà vườn để quá nhiều trái trên cây thì sẽ cho trái nhỏ, không chất lượng. Khuyến nghị: Nên để 2 trái/cành, 1 trái/cành nhỏ.

3. Phòng trừ tốt sâu bệnh: Bưởi da xanh là loại trái có nhiều sâu bệnh như: sâu đục trái, xì mủ, thối rễ nên cần thường xuyên quan sát. Trái nên được bao lại nhằm giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật cũng như sâu đục trái.

4. Bón phân hợp lý: Điều này rất quan trọng vì cây sẽ cho năng suất cao và chất lượng. Trong giai đoạn mang trái: Bón vôi và phân hữu cơ, đây là 2 loại phân rất quan trọng cần được bón đầy đủ, kết hợp cân đối lượng phân NPK phù hợp trong giai đoạn này sẽ giúp cây cho trái năng suất cao.

5. Thu hoạch: Thường bưởi được thu hoạch sau 7 tháng, trái thu về to, bóng, cân nặng là trái đạt chuẩn chất lượng cao.