Phòng trừ sâu bệnh cho cây bơ trong mùa mưa

(VOH) - Cũng như các loại cây ăn quả khác, trong quá trình trồng và chăm sóc, cây bơ cũng không thể tránh khỏi được một số bệnh thường gặp, đặc biệt là vào mùa mưa.

Hiện nay, thời tiết đã bước vào mùa mưa, độ ẩm cao, đây là điều kiện thuận lợi cho một số loại dịch hại phát triển và gây hại trên cây bơ như: bệnh trên thân, bệnh trên cành… Để hạn chế và có biện pháp kịp thời trong việc phòng trừ sâu bệnh hại và chăm sóc hợp lý trong mùa mưa, Tiến sĩ Hoàng Mạnh Cường – Trưởng Bộ môn nghiên cứu cây ăn quả, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên hướng dẫn một số biện pháp chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh gây hại trên cây bơ giai đoạn mùa mưa.

Mùa mưa là điều kiện thuận lợi cho một số loại dịch hại phát triển và gây hại trên cây bơ. Ảnh: Báo Đắk Lắk

- Đối với bệnh trên thân: Bệnh sẽ làm nứt vỏ cây, nếu phát hiện thấy triệu chứng cây có đốm đen xuất hiện trên thân, nhà vườn dùng dao sắc cạo phần đen này ra và dùng thuốc quét lên. Về biện pháp phòng ngừa: Ngay sau thu hoạch, nên chặt cành, tỉa tán, quét vôi lên thân cây để tránh cây bị nhiễm bệnh.  

- Đối với bệnh trên cành: Bệnh sẽ làm khô cành. Biện pháp phòng ngừa: Dùng một trong những loại thuốc sinh học mới được bán tại các cửa hàng và lựa chọn loại thuốc phù hợp để ngừa bệnh cho cây.

- Về các biện pháp phòng ngừa sâu bệnh hại trên lá và quả. Ngay khi cây đậu quả (vào khoảng tháng 3, 4) khi quả bằng đầu đũa hoặc quả chanh, nhà vườn phun thuốc trừ sâu có nguồn gốc sinh học định kỳ 15 – 20 ngày/lần trên lá, khoảng 3 lần cho giai đoạn này. Đến tháng 7 trở đi, không cần phun thuốc nữa vì quả đã già và vỏ cứng, đồng thời đảm bảo cho an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Về sâu hại trên lá ở cây bơ thường là loại sâu rốm, làm đọt non không phát triển. Biện pháp xử lý: Có thể dùng thuốc có nguồn gốc sinh học, hạn chế không dùng thuốc hóa học nhiều, đặt biệt là không dùng thuốc trừ cỏ, rất nguy hiểm vì làm tăng dư lượng đồng, một số độc tính cao trong quả không tốt cho sức khỏe người dùng, đồng thời thuốc trừ cỏ cũng làm đất canh tác bị chay, tăng độ chua của đất.

>>>> Nghe Phòng trừ sâu bệnh hại cho cây bơ mùa mưa trong chương trình Kết nối Nhà nông

Chương trình Kết nối Nhà nông phát trong chương trình Nông thôn mới trên sóng FM 99.9 MHz vào lúc 4 giờ 30 phút thứ Năm, thứ Bảy hàng tuần.