Israel chuẩn bị hàng tấn cá đón chờ bồ nông di cư

(VOH) - Mùa đông sắp tới, sẽ có hàng trăm ngàn con bồ nông di cư từ nam Châu Âu, đến Trung Phi để tránh mùa đông giá rét.

Vấn đề thức ăn để phục vụ “dân nhập cư” bất đắc dĩ này đang khiến chính quyền Israel đau đầu và buộc phải chuẩn bị hàng tấn cá để “chào đón” chúng, Channel News Asia đưa tin.

bồ nông di cư

Hàng năm, bồ nông khoảng từ 75.000 con đến 100.000 sẽ ghé qua Israel trên chặng đường di cư của chúng. Chính quyền Israel đã chuẩn bị sẵn thức ăn đủ để phục vụ trong thời gian 3 tháng, đón chờ đàn bồ nông bay ngang qua, trước khi đến vùng biên giới Sudan và chúng sẽ được “ăn miễn phí” 3-4 lần/ tuần, khoảng 6 tấn cá để lấy sức bay tiếp.

Những con bồ nông này có hình dạng gần giống như vịt hoặc ngỗng, nhưng cân nặng tới hơn 13 kg/con, với bộ lông màu trắng đen, con nào có bộ lông màu nâu là sống biển, đa số ở Mỹ. Đặc điểm của chúng là bơi và bay rất giỏi, chúng có thể bay 200km/ngày.

Từ nam Châu Âu đến Trung Phi khoảng 5.000km vì vậy những con bồ nông này phải bay mấy tháng trời để đến vùng có khí hậu ấm áp.