Những điều chưa từng tiết lộ về sự thông minh của loài gà

(VOH) - Trước đây, tư duy của gà được đánh giá ngang ngửa so với chim.

Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây cho thấy, gà thông minh tương tự như động vật có vú và loài linh trưởng.

Loài vật thông minh

Theo Telegraph, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra, bậc thầy “tán gái” chính là những “con gà trống” khi chúng dùng thực phẩm để thu hút con mái và mổ một cách nhẹ nhàng khi đối tượng có mặt – chủ yếu để thể hiện rằng mình là một "người bạn" đời tiềm năng.

Gà thông minh hơn người ta nghĩ (Ảnh: latimes)

Gà cũng có thể hiểu ý nghĩa của con số, thậm chí gà con mới nở khoảng 5 ngày tuổi có thể phân biệt số lượng và làm phép tính đơn giản. Chúng có khả năng chứng minh suy luận bắc cầu, hoặc khả năng suy luận rằng nếu A lớn hơn B và B là lớn hơn so với C, sau đó A là lớn hơn C.

Tiến sĩ Loro Marino, một nhà khoa học cấp cao của dự án cho biết: "Không giống như nhiều loài khác, gà đang được phân loại như một loại hàng hóa, chứ không phải là con vật thực tế. Nhưng gà có khả năng lý luận và thực hiện các suy luận logic - khả năng mà con người phát triển vào lúc bảy tuổi. Chúng cũng có nhận thức thời gian và có thể dự đoán các sự kiện trong tương lai”.

Các nhà khoa học cũng nhận thấy, xã hội loài gà rất tinh vi, có sự phân biệt đối xử giữa các cá nhân, hay tương tác xã hội phức tạp tương tự con người.

Chúng cũng trải qua một loạt những cảm xúc tiêu cực và tích cực phức tạp, bao gồm cả sự sợ hãi, hy vọng và lo âu. Mỗi con gà có cá tính riêng biệt, nhưng tính cách của gà mẹ cũng cho thấy một loạt các ảnh hưởng đến hành vi của gà con.

Cách giao tiếp của gà cũng khá phức tạp, bao gồm nhiều thể loại khác nhau và chúng có ít nhất 24 tiếng kêu riêng biệt để thu hút bạn tình hoặc báo động nguy hiểm…

Từng là loài vật linh thiêng

Theo Washington Post, hơn 2.000 năm trước đây, các cư dân của miền đông nước Anh đã làm “điều gì đó” với con gà chứ không phải là nấu hay ăn thịt gà.

Các nhà khảo cổ đã khai quật các khu vực ở Lincolnshire County và tìm thấy xương gà còn nguyên vẹn và kết luận rằng - chúng được chôn cất cẩn thận. Chúng có thể được dâng cúng cho các vị thần hoặc được xem như thần thánh.

Greger Larson, nhà sinh vật học tiến hóa trường Đại học Oxford cho biết, bữa ăn có thịt gà chỉ trở nên phổ biến với sự gia tăng của đạo Kitô giáo và thế kỷ 11 - khi những bữa ăn chay cấm thịt của động vật bốn chân.

Ngày nay, khi nói đến mối quan hệ của loài người với con gà, mọi thứ dường như không thể đơn giản hơn khi gà là nguồn protein không thể thiếu của loài người. Khoảng 20 tỷ con gà, chủ yếu là màu trắng (gà công nghiệp) đang sống ở các trang trại trên toàn thế giới cung cấp nguồn thịt và trứng rất lớn cho con người.