Tứ đại "danh khuyển" của Việt Nam

(VOH) - Với những ai muốn nuôi chó để bảo vệ, để đi săn hay làm cảnh thì tứ đại "danh khuyển" của Việt Nam là lựa chọn tuyệt vời nhất.

4 giống chó “thuần Việt" sở hữu vẻ đẹp, trung thành được giới chơi chó săn lùng nhiều tại Việt Nam đó là: Chó H'Mông cộc đuôi; chó Bắc Hà; chó Dingo Đông Dương; chó Phú Quốc.

Chó H'Mông cộc đuôi

Loài chó H’ Mông cộc đuôi là một trong những loài chó săn cổ xưa nhất được biết đến hiện nay. Với những đặc tính độc đáo, cùng với một thể lực tốt và bền bỉ, chúng luôn được đồng bào dân tộc H’Mông thuộc vùng núi Tây Bắc Việt Nam coi như “báu vật” trong nhà.

Chó H'Mông cộc đuôi (Ảnh: wiki)

Tầm vóc loài chó H’ Mông cộc đuôi thuộc dạng trung bình, toàn thân cơ bắp và đậm chắc, hơi dài, có khung xương rộng, đầu to. Kích thước bề ngoài cũng tương đương với dòng chó ta. Gần như không có đuôi, nếu có thì cũng rất ngắn. Tai có hình tam giác, luôn dựng đứng.

Chúng có khả năng chịu đựng các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Có bản năng bảo vệ lãnh thổ. Dường như chúng thành thạo công việc này từ rất nhỏ (lúc mới được 2-3 tháng tuổi).

Sự trung thành, có không ít loài chó cũng rất trung thành nhưng trung thành đến nỗi chỉ nghe lời của một chủ duy nhất hay thà nhịn đói đến chết chứ không chịu ăn thức ăn từ người khác không phải là chủ thì chắc chỉ có ở H’mông cộc đuôi.

Ngoài ra, H’mông cộc đuôi còn có một trí nhớ rất tốt mà đặc biệt là nhớ đường. Có thể đặc tính này được rèn luyện từ xưa khi chúng cùng với người dân bản Tây Bắc trong những cuộc đi săn.

H’mông cộc đuôi cũng là một lựa chọn không thể hoàn hảo hơn cho công việc trông giữ nhà. Khi có người lạ mà không có chủ ở đó thì chúng rất hung dữ. Chúng không sủa như nhiều con chó bình thường khác mà im im tiến đến và tấn công người lạ. Nhiều khi sự quá cảnh giác và hung giữ đó khiến H’mông cộc đuôi trở nên nguy hiểm trong mắt nhiều người.

Chó Bắc Hà

Giống chó Bác Hà được đồng bào H mông vùng Bắc Hà, Lào cai nuôi để làm chó săn, làm bạn đồng hành trong những chuyến đi rừng hay nuôi làm chó bảo vệ. Lâu nay, chúng được biết đến với tên gọi chung là chó xù hay chó xồm.

Chó Bắc Hà. Ảnh: KT

Đặc điểm của chúng là loại chó lông xù, cổ gáy bờm lông mọc rất tốt giống như bờm sư tử . Lông đuôi hình bông lau. Là giống chó có kích thước trung bình.Chiều dài thân hơi dài hơn chiều cao, khung xương gọn gàng. Đôi tai vểnh.  Có các màu lông khác nhau như trắng, đen, vàng, vện, xám, khoang. Một số cá thể có màu hung đỏ.

Chó Bắc Hà luôn đề cao cuộc sống bầy đàn, Chính vì thế mà nó có tính cách đặc biệt phục tùng và trung thành với người chủ của chúng. Chúng cũng thường được nhiều người lựa chọn trong những chuyến đi săn dài ngày.

Chó Bắc Hà rất nhanh nhẹn và hoạt bát, phản xạ nhanh nhậy sắc bén, nên chúng là một trong những loại chó đặc biệt thông minh, dễ huấn luyện, rất kỷ luật và rất biết nghe lời chủ.

Chó Phú Quốc 

Giống chó Phú Quốc là một loại chó đặc trưng riêng của đảo Phú Quốc, Việt Nam. Nó có đặc điểm phân biệt với các loại chó khác là các xoáy lông ở trên sống lưng. Nó là một trong ba dòng chó có xoáy lông trên lưng trên thế giới.

Chó Phú Quốc: Ảnh: Thú kiểng

Giống Chó Phú Quốc có dáng dũng mãnh và được nhiều người tìm kiếm, đưa về nuôi. Chúng có nhiều biệt tài so với các loài chó khác. Quân đội nhà Nguyễn đã dùng chó Phú Quốc làm quân khuyển vì chó Phú Quốc khi xác định được lãnh địa thì làm chủ hoàn toàn lãnh địa của mình. Không có bất cứ một người lạ, vật lạ nào rơi vào phạm vi lãnh địa của chúng mà chúng không phát hiện.

Chó Phú Quốc trưởng thành nặng khoảng 20–25 kg với một cái đầu nhỏ, cổ dài, mỏm dài và chóp nhọn, tai dài, mỏng và có những chấm trên lưỡi. Chó Phú Quốc biết đào hang để đẻ và có biệt tài săn thú, bơi dưới nước giỏi như rái cá nhờ chân có màng như chân vịt và bộ lông mượt sát (1–2 cm) rất ngắn nên khi ướt chó Phú Quốc chỉ cần lắc mình vài lượt là nước sẽ bắn đi, do đó lông sẽ nhanh khô.

Chó Phú Quốc là giống chó săn rất giỏi, chúng khi đã truy tìm thì tra đến cùng dấu vết con mồi cũng như rất ít khi bỏ cuộc.  Đây là giống chó rất trung thành và thông minh, chúng tuân thủ mệnh lệnh một cách chính xác mà không tốn nhiều công huấn luyện. Một điểm khá đặ̣c biệt là chó Phú Quốc không ăn những thức ăn "nhân tạo" (do một người khác làm hoặc không phải của chủ nó cho ăn) nên chúng rất thường khó bị mắc bẫy hoặc bị dùng thuốc độc tiêu diệt.

Chó Dingo Đông Dương

Đây là một trong những giống chó cổ xưa, có nguồn gốc ở một số nơi thuộc vùng núi phía bắc của Việt Nam và ở một số vùng thuộc bán đảo Đông Dương. Chính vì thế mà nó có tên là Dingo Đông Dương. Và người ta tin rằng giống chó này là tổ tiên của hơn 600 giống chó hiện tại trên thế giới.

Chó Dingo Đông Dương. Ảnh: VietDVM

Chó Dingo Đông Dương ó tầm vóc trung bình. Tất cả các chú chó Dingo thuần chủng đều phải có vệt lông trắng ở bàn chân và chỏm đuôi. Chân cao, đầu to so với kích thước mình.

Sự khác biệt giới tính thể hiện rõ. Con đực to lớn và mạnh mẽ hơn con cái, con đực cũng có đầu to hơn- đặc điểm điển hình về giới.

Giống chó Dingo Đông Dương là một dạng sói tại Việt Nam có sự kết hợp hài hoà sức mạnh, khéo léo, uyển chuyển, nhanh nhẹn và dẻo dai. Chúng có khả năng chịu đựng thời tiết nóng bức, nhu cầu thức ăn và nước uống không nhiều.

Các cơ quan thị giác, thính giác và khứu giác của Dingo cũng phát triển rất tốt. Chúng là lựa chọn rất thích hợp cho công tác tìm kiếm, đặc biệt là truy vết. Những công việc này là sở trường lớn nhất của chúng.

Dingo Đông Dương thường là những con chó rất trung thành với chủ nhân. Hoang dã nhưng biết nghe lời. Chúng rất nhớ đường, rất ít khi bị lạc. Hơn nữa chó Dingo Đông Dương rất thích săn bắt những loại vật nhỏ như chuột, thỏ, rắn, cày hương…

Dingo chỉ sinh một lứa trong 1 năm và một đặc điểm khác biệt rất thú vị nữa là nó chỉ có một bạn đời duy nhất.