7 đối tượng giả danh nhà báo bị bắt vì cưỡng đoạt tài sản

VOH - Công an tỉnh Gia Lai ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 7 đối tượng về tội cưỡng đoạt tài sản.

Nhóm đối tượng này đã giả danh nhà báo để đe dọa, cưỡng đoạt tiền của các chủ khai thác đá trái phép trên địa bàn huyện Chư Sê và Chư Prông, thu lợi hơn 500 triệu đồng.

Theo kết quả điều tra, từ tháng 4/2022 đến tháng 4/2023, Phạm Ngọc Hùng (tên gọi khác là Hùng Cường), cùng với Lê Ngô Vĩnh Phát (tên gọi khác là Gà), Võ Văn An, Hồ Công Vũ, Trần Đình Hậu, Nguyễn Văn Thiều, Lê Nguyễn Tấn Sinh đã thực hiện hành vi phạm tội.

hung 1
Đối tượng Phạm Ngọc Hùng được xác định cầm đầu, bảo kê các mỏ đá lậu - Ảnh NLĐ

Hùng, cầm đầu nhóm, tự xưng là nhà báo của Tạp chí Môi trường và Đô thị khu vực Tây Nguyên tại Gia Lai. Hùng đến các bãi khai thác đá nhỏ lẻ, tự phát (các bãi khai thác đá trái phép) và tuyên bố có nhiều mối quan hệ với báo chí, cán bộ địa phương. Hắn ta hứa hẹn sẽ "bảo kê" cho các bãi đá này tiếp tục hoạt động mà không lo bị bắt, xử lý.

Tuy nhiên, để được "bảo kê", các chủ bãi đá phải tuân theo điều kiện do Hùng đặt ra. Họ buộc phải bán hết đá cho Hùng với giá thấp hơn thị trường. Sau đó, Hùng sẽ bán lại với giá cao hơn, thu lợi nhuận bất chính. Nếu không đồng ý, Hùng sẽ sử dụng flycam quay video ghi lại hoạt động khai thác đá trái phép và cung cấp cho báo chí, chính quyền địa phương để xử lý.

Lo sợ bị bắt, nhiều chủ bãi đá đã buộc phải đồng ý với yêu cầu của Hùng. Nhóm của Hùng thường xuyên theo dõi, kiểm tra các bãi đá để báo cáo về cho Hùng. Kế toán của nhóm thực hiện thống kê số lượng đá bán ra và thu tiền từ các chủ bãi. Bằng thủ đoạn này, Hùng đã chiếm đoạt tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Nhận được tin báo về vụ việc, Công an tỉnh Gia Lai đã nhanh chóng vào cuộc điều tra. Sau một thời gian theo dõi, thu thập bằng chứng, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 7 đối tượng để điều tra về tội cưỡng đoạt tài sản.

Cơ quan Công an tỉnh Gia Lai khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không tin tưởng vào những lời hứa hẹn suông của những đối tượng giả danh nhà báo. Nếu có thông tin về hành vi vi phạm pháp luật, hãy liên hệ ngay với cơ quan chức năng để được hỗ trợ xử lý.