Các nước trên thế giới xử phạt như nào đối với chủ chó cắn người?

(VOH) - Tại một số quốc gia, nếu để chó nuôi tấn công người tới mức thiệt mạng, chủ sở hữu chó có thể bị đi tù từ 10 – 15 năm, thậm chí là tù 30 năm.

Tại Anh

Tháng 8/2016, ông Ellam (52 tuổi), đã bị một con chó Bull Terrier tấn công dẫn đến bị thương nặng và tử vong bên ngoài căn hộ của ông ở Huddersfield.

chó cắn, chủ chó, thả rông chó

Con chó Bull Terrier đã cắn ông Ellam

Tòa án Anh sau đó đã kết án Aaron Joseph (chủ của con chó Bull Terrier) 10 năm tù giam do không kiểm soát vật nuôi, để vật nuôi gây thương tích nghiêm trọng và tử vong cho người khác.

Theo Đạo luật Chó nguy hiểm có hiệu lực từ tháng 5/2014 tại Anh, chủ sở hữu chó có thể bị truy tố nếu để chó tấn công người (trừ khi nạn nhân là người xâm phạm tư gia của chủ sở hữu chó).

Chó tấn công được định nghĩa là chó cư xử hung hãn khiến người nào đó cảm thấy sợ hãi, và cho rằng họ có thể bị tấn công.

Theo đó, người nuôi chó vẫn có thể bị kết tội dù chó chưa cắn ai. Nếu con chó có hành vi hung hăng hoặc đe dọa người khác, chủ nhân có thể bị truy tố, bị phạt tù tới 6 tháng và phạt 5.000 bảng Anh.

Nếu con chó gây thương tích cho người khác, chủ chó có thể bị phạt tù 14 năm và phạt 5.000 bảng Anh.

Để cải thiện tình trạng chó tấn công người và kiểm soát chó có hiệu quả, ở Wales và Anh vào năm 2016, người ta còn yêu cầu gắn vi mạch theo dõi bắt buộc cho chó.

Tại Úc

Mỗi năm, có khoảng 13.000 người phải cấp cứu tại bệnh viện ở Úc vì vết thương do chó cắn - theo dữ liệu từ Bệnh viện nhi Hoàng gia ở Melbourne. Trong số đó, trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ bị cắn cao nhất và trẻ em có khả năng bị chó tấn công cao gấp 3 lần so với người lớn.

Khung hình phạt hành chính cho chủ sở hữu chó tại Úc tóm tắt như sau:

Vi phm

Pht ti ch

Hình pht ti tòa án đa phương

Động vật chưa đăng ký

$275 tối thiểu

$880 - $5,500

Chó không đeo vòng cổ và bảng tên

$165 tối thiểu

$880 - $5,500

Chó thả rông

$220 tối thiểu

$1,100 - $11,000

Chó phóng uế nơi công cộng và chủ không dọn phân

$275 tối thiểu

$880 tối đa

Chó ở nơi bị cấm

$330 tối thiểu

$1,100 - $11,000

Động vật không được gắn vi mạch để quản lý

$165 tối thiểu

$880 - $5,500

Chó tấn công người khác

$550 tối thiểu

$5,500 - $33,000

Ngoài ra, theo Sydney Criminal Lawyers, chủ sở hữu chó phải chịu trách nhiệm hình sự đối với các cuộc tấn công do chó gây ra. Theo mục 35A của Đạo luật tội phạm:

  • Chủ sở hữu chó có thể phải đối mặt với hình phạt tối đa là 5 năm tù giam nếu họ vô tình để chó tấn công, gây tổn thương cơ thể người khác (ví dụ như bị thương nhẹ hoặc trầy xước).
  • Hình phạt nặng hơn, lên đến 10 năm tù giam được áp dụng nếu chủ chó cố tình thực hiện bất kỳ hành động nào khiến chó tấn công, gây tổn thương cơ thể người khác một cách khủng khiếp (tức là ‘thực sự gây tổn hại nghiêm trọng như vết thương sâu hoặc gãy xương’).
  • Đối với chủ chó - sở hữu một con chó được báo cáo là nguy hiểm hoặc là giống chó bị hạn chế - có thể bị kết án và bị phạt tới 16.500 $ nếu không tuân thủ các yêu cầu kiểm soát theo mục 51 của Đạo luật đồng hành cùng động vật (ví dụ: không triệt sản cho chó, hoặc không nhốt chó trong chuồng theo quy định...)

Tại Mỹ

Craig Sytsma, 46 tuổi, đang chạy bộ dọc theo đường Thomas thì hai con chó tấn công, chúng kéo anh ta xuống một con mương và cắn anh tới chết.

chó cắn, chủ chó, thả rông chó

Sebastiano Quagliata và Valbona Lucaj - chủ chó bị buộc tội giết người sau cái chết bi thảm của Craig Sytsma.

Cặp vợ chồng chủ chó ban đầu bị buộc tội giết người cấp độ hai nhưng đã đạt được thỏa thuận với các công tố viên vào tháng 4/2015, trong đó họ đã nhận tội “sở hữu một con vật nguy hiểm, gây ra cái chết”- trọng tội 15 năm tù giam.

Đây chỉ là một vụ án trong rất nhiều vụ án chó tấn công người được báo cáo và đưa ra xét xử.

Ít nhất 39 tiểu bang ở Hoa Kỳ có luật về chó nguy hiểm, luật pháp được siết chặt nhằm bảo vệ công dân khỏi những con chó - có thể bị coi như là vũ khí nguy hiểm. Để tránh việc vật nuôi tấn công người và vật nuôi khác, chủ sở hữu thường phải đáp ứng một số điều kiện nhất định, từ việc xích chó hoặc rọ mõm đến mua bảo hiểm trách nhiệm hoặc đăng ký giấy phép đặc biệt.

Ở nhiều tiểu bang, nếu không đáp ứng được các điều trên, chủ vật nuôi sẽ bị kết án, đặc biệt nếu vật nuôi làm tổn thương ai đó. Hình phạt từ phạt tiền đến tù giam.

Ở Michigan, nếu một con chó mà bị báo cáo gây nguy hiểm hoặc làm bị thương ai đó, chủ sở hữu sẽ phạm tội nhẹ (thường là giam giữ dưới 1 năm và bị quản thúc trong thành phố). Tuy nhiên, chủ chó sẽ bị xử trọng tội (giết người có chủ đích) nếu con chó gây thương tích nghiêm trọng, hoặc giết chết ai đó. (Mich. Comp. Laws Ann. § 287.321.)

Illinois coi đó là một hành vi phạm tội nếu vi phạm bất kỳ mục nào trong Đạo luật chó nguy hiểm. Nếu con chó được thả rông và gây thương tích nặng cho ai đó, chủ sẽ bị phạm trọng tội (giết người có chủ đích). (510 Ill. Comp. Stat. 5/26.)

Tại Washington, ngay cả khi những con chó chưa từng bị báo cáo là gây nguy hiểm, chủ của chúng có thể phải đối mặt với cáo buộc hình sự nếu con chó tấn công người khác. Chủ chó có thể bị kết án trọng tội nếu con chó tấn công người và gây thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong (Wash. Rev. Code § 16.08.100 (3)).

Hình phạt cao nhất cho chủ của chó tấn công gây tử vong ở người là giết người cấp độ hai. Theo U.S. sentencing guidelines, không có tại ngoại cho tội nhân, 19-25 năm đối với tội phạm chưa từng có tiền án, tiền sự, từ 30 năm tù tới tù chung thân cho tội phạm đã có tiền án tiền sự.

Hưng Yên: Cháu bé 7 tuổi bị cả đàn chó tấn công đã không qua khỏi - Cháu D nhập viện trong tình trạng ngưng tim, mất nhiều máu, đồng tử giãn, sau khi được ép tim, truyền 2 lít máu thì tim đập trở lại, giá đình xin chuyển đi cấp cứu ở Bệnh viện Việt Đức nhưng ...

Hà Nội: 1 người đàn ông bị chó béc giê nhà cắn tử vong - Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân nam, 49 tuổi, ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) bị tử vong do bị chó nhà cắn.

Bị chó cắn, một bé mất mũi và một bé bị thủng khí quản - Sáng 11/1, thông tin từ bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết về 2 trường hợp hết sức thương tâm vì bị chó cắn.

Chó dại cắn 7 người, một thai phụ tử vong - Nữ chủ nhà bị chó của gia đình cắn song không đi tiêm phòng nên phát bệnh dại và tử vong.