Cần tăng cường sự phối hợp để chặn đứng ma túy tổng hợp

(VOH) - Theo nhận định của Công an thành phố, trong những năm trở lại đây, tình hình tội phạm ma túy ngày càng diễn biến phức tạp. Nếu trước đây TPHCM nổi cộm là địa bàn trung chuyển ma túy thì qua một số vụ việc gần đây đã cho thấy TPHCM còn là nơi sản xuất ra các loại ma túy tổng hợp. Trong năm 2012, Công an thành phố đã phát hiện 4 vụ điều chế ma túy tổng hợp từ tiền chất, trong 5 tháng đầu năm cũng đã phát hiện 2 vụ sản xuất ma túy tổng hợp tại quận Gò Vấp và huyện Bình Chánh.

Theo Thượng tá Võ Văn Trai - Phó trưởng Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về ma túy thì các địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố trước đây như phường 15 -  quận 10, phường 12, 14 - quận 8, khu vực vòng xoay An Sương… trong năm 2012 đã được chuyển hóa, hoạt động mua bán ma túy tại các điểm này không còn diễn ra phức tạp, công khai. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, số ma túy bị phát hiện năm sau đều tăng hơn năm trước. Trong quý 1 năm 2013, số ma túy các loại bị phát hiện và thu giữ tăng 12% so với cùng kỳ. Các đường dây ma túy hiện nay tổ chức bán tất cả các loại ma túy chứ không còn đơn thuần như trước. Đáng lo ngại nhất hiện nay là ma túy tổng hợp đang ngày một gia tăng. Trong năm 2012, công an đã phát hiện và thu giữ 18 kg ma túy tổng hợp, nhưng chỉ từ đầu năm 2013 đến nay đã phát hiện và thu giữ 13 kg ma túy tổng hợp. Chỉ riêng trong tháng 5, lực lượng Cảnh sát Phòng chống ma túy đã phát hiện và thu giữ hơn 6 kg ma túy tổng hợp. Nói về những nguyên nhân làm gia tăng nạn ma túy tổng hợp, Thượng tá Võ Văn Trai cho biết:

Điểm bất cập nhất hiện nay khiến ma túy tổng hợp ngày càng gia tăng là nằm ở khâu quản lý tiền chất thiếu đồng bộ. Hầu hết các loại tiền chất để điều chế ra ma túy tổng hợp đều có thành phần trong các loại thuốc trị cảm thông thường, tuy nhiên hiện nay lực lượng công an vẫn chưa xác định được đầu vào và đầu ra của các loại tiền chất này, trong khi đó ở chợ hóa chất Kim Biên thì vẫn bày bán các loại hóa chất có thể hỗ trợ trong việc điều chế ra tiền chất ma túy tổng hợp.

Qua phát hiện hai vụ sản xuất ma túy tổng hợp ở quận Gò Vấp và huyện Bình Chánh, Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết:

Ma túy tổng hợp được sản xuất khá dễ dàng càng đặt ra nguy cơ trung chuyển ma túy qua địa bàn TPHCM phức tạp hơn. Theo số liệu thống kê của Công an thành phố thì riêng đường trung chuyển ma túy qua Cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, năm 2012 phát hiện 15 vụ thu giữ trên 70 kg ma túy các loại, 5 tháng đầu năm 2013 cũng phát hiện hơn 13 kg ma túy trung chuyển qua cửa khẩu này. Theo nhận định của Công an TPHCM, trước đây ma túy được trung chuyển từ các nước Châu Phi về Việt Nam rồi đưa sang các nước khác, nhưng hiện nay đã xuất hiện các đường dây ma túy vận chuyển từ Lào về TPHCM rồi tiếp tục được chuyển đi nước thứ 3. Mặc dù trong thời gian qua các phương tiện thông tin đại chúng đã lên tiếng cảnh bảo về việc các đối tượng gốc Châu Phi thường lợi dụng phụ nữ vào các đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, song tình trạng này vẫn còn xảy ra khá phổ biến.


Đối tượng và tang vật 4,18 kg ma túy bị bắt giữ ngày 17/5/2013 - Ảnh: Baohaiquan.

Với đặc điểm của ma túy tổng hợp là khó bị phát hiện thì tình hình lỏng lẻo trong quản lý tiền chất ma túy như hiện nay là hết sức nan giải cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy. Đây không phải là vấn đề mới được đặt ra, song các ngành liên quan vẫn còn thiếu một giải pháp đủ mạnh để chặn đứng tình trạng này. Trước tình hình thực tế đang diễn ra thì chỉ có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các ngành Công an, Công Thương và Y tế mới có thể kiểm soát tốt hơn nguồn tân dược có chứa tiền chất ma túy - đây là nguồn dược liệu phục vụ nhu cầu chữa bệnh của con người nhưng nếu quản lý không tốt lại khiến cho tệ nạn ma túy ngày càng phức tạp hơn.