‘Chặn đứng’ vụ chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo nhờ nhân viên ngân hàng cảnh giác cao

VOH - Nhận tin báo về việc khách hàng tới ngân hàng giao dịch với dấu hiệu bất thường, Đội Cảnh sát hình sự, Công an thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh kịp thời giúp người dân tránh được vụ lừa đảo.

Theo Công an thị xã Hồng Lĩnh, sáng 10/5, ông B.N (trú phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đến Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPbank) - Phòng giao dịch Hồng Lĩnh để chuyển tiền vào tài khoản BIDV số 8812032260 mang tên Vũ Văn Ngọc, số tiền 90.000.000 đồng.

Nhận thấy thái độ bất thường của ông N. khi giao dịch chuyển tiền và nghi ông đang bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ngay lập tức nhân viên ngân hàng liên hệ đội Cảnh sát hình sự đến giải quyết.

lua-dao-ha-tinh-100524

Công an thị xã Hồng Lĩnh vừa ngăn chặn kịp thời một giao dịch chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo

Quá trình làm việc với cơ quan Công an, ông N. cho biết, khoảng 09 giờ sáng cùng ngày, 01 tài khoản Facebook có hình đại diện và thông tin giống tài khoản Facebook của con gái ông (đang xuất khẩu lao động tại nước CHLB Đức) nhắn tin vào tài khoản Facebook của vợ ông với nội dung: đang làm dịch vụ nhận chuyển tiền quốc tế, cứ 10.000.000 đồng khách cần gửi về thì sẽ nhận được 1.000.000 đồng tiền phí.

Do có 01 khách muốn gửi 90.000.000 đồng về cho gia đình, "con gái" nhờ vợ chồng ông ở nhà chuyển 90.000.000 đồng vào tài khoản trên rồi sau đó sẽ chuyển lại cho vợ chồng ông 99.000.000 đồng.

Do nghĩ đó là con gái mình nên ông N đã đến Ngân hàng VPbank - Phòng giao dịch thị xã Hồng Lĩnh để chuyển số tiền 90.000.000 đồng.

Sau khi được cán bộ Đội Cảnh sát hình sự và nhân viên Ngân hàng giải thích, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo, ông N. đã hiểu rõ và không chuyển tiền cho đối tượng.

Cơ quan Công an đánh giá cao tinh thần cảnh giác và trách nhiệm của nhân viên Ngân hàng VPBank, đồng thời khuyến cáo người dân nâng cao ý thức cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo tinh vi của các đối tượng tội phạm trên không gian mạng; hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lấy cắp thông tin.

Công an cũng đề nghị các Ngân hàng, người dân thông báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để phối hợp ngăn chặn, xử lý khi có nghi vấn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vào chiều ngày 8/5, bà N.T.N. (trú thôn Thượng Sơn, xã Sơn Lộc, huyện Can Lộc) cũng nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, giới thiệu là Bình và Nam – Cán bộ Công an thành phố Hà Nội.

Đối tượng đọc đúng tên, số CCCD và nói bà N. liên quan đến một khoản vay 70.000.000 đồng tại một ngân hàng ở Hà Nội. Sau đó, đối tượng đọc Giấy triệu tập, yêu cầu bà T. cung cấp các thông tin liên quan đến tài khoản của bà.

Sau khi được Công an xã Sơn Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) tuyên truyền, giải thích về phương thức, thủ đoạn lừa đảo của loại tội phạm này, bà N. đã hiểu rõ và không làm theo yêu cầu của đối tượng.

Nhờ các thông tin tuyên truyền phòng chống lừa đảo trực tuyến mà Công an xã Sơn Lộc tuyên truyền trên nhóm “Zalo kết nối bình yên” mà trước đây đã đọc được, bà N. đã đến Công an xã Sơn Lộc để trình báo, cung cấp thông tin.