Cựu Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Ngãi bị kết án 4 năm 6 tháng tù về tội nhận hối lộ

VOH - Ngày 8/5, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi hôm nay đã tuyên án bị cáo Phạm Ngọc Phượng, 54 tuổi, cựu Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Ngãi, 4 năm 6 tháng tù về tội "Nhận hối lộ".

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tuyên các bị cáo khác trong vụ án này. Nguyễn Bá Nhật và Đỗ Văn Thương, mỗi bị cáo nhận mức án 2 năm tù về tội "Môi giới hối lộ". Hà Trần Vũ bị kết án 3 năm tù, Mai Văn Học và Nguyễn Thành Tín mỗi người bị phạt 1 năm 6 tháng tù cùng về tội "Đưa hối lộ".

Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2016 đến năm 2022, Phạm Ngọc Phượng, trong vai trò Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Ngãi thuộc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn để nhận tiền thông qua trung gian từ các đối tượng Nguyễn Bá Nhật và Đỗ Văn Thương. Mục đích của hành vi này là nhằm tạo ra các bản kết luận giám định pháp y giả mạo, giúp những người đã bị kết án có đủ điều kiện để được hoãn thi hành án phạt tù.

Điển hình, Phạm Ngọc Phượng đã làm bản kết luận giám định pháp y giả mạo cho Mai Văn Học, người bị kết án 3 năm tù về tội "Cướp tài sản", để xác nhận bị suy tim độ III nhằm hoãn chấp hành án tù. Tương tự, ông ta cũng tự làm bản kết luận giám định pháp y giả cho Nguyễn Thành Tín, người bị kết án 9 tháng tù về tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản", để xác nhận bị suy thận mạn tính độ IV, cho phép được hoãn thi hành án.

a6dc655a-a2e2-4424-8a2f-0b7cd8c87b56-1715142913919
Bị cáo Phạm Ngọc Phượng, cựu Giám đốc Trung tâm Pháp y Quảng Ngãi - Nguồn: Dân Trí

Với Hà Trần Vũ, người bị kết án 2 năm tù về tội "Cố ý gây thương tích", Phạm Ngọc Phượng đã làm 4 bản giám định pháp y giả để giúp đối tượng này được 4 lần hoãn chấp hành án tù.

Vào ngày 26/2/2023, Cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã ra quyết định bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Phạm Ngọc Phượng về hành vi nhận hối lộ. Theo điều tra ban đầu, ông Phượng bị cáo buộc nhận tiền để tạo ra các kết quả giám định pháp y giả mạo, ảnh hưởng đến quá trình thi hành án của nhiều vụ án hình sự.

Vụ án này đã gây xôn xao dư luận và là lời cảnh tỉnh đối với những người đang giữ vị trí quyền lực trong hệ thống pháp y. Kết quả xét xử và mức án tuyên phạt thể hiện sự nghiêm khắc của pháp luật đối với hành vi tham nhũng và lạm dụng quyền lực.