Đà Nẵng chống dịch Covid-19: Đi ra ngoài, vi phạm tụ tập có thể bị phạt tới 10 triệu đồng

(VOH) -  Sở Tư pháp TP Đà Nẵng đã ban hành hướng dẫn xử phạt các hành vi vi phạm qui định phòng chống dịch. Trong đó có hành vi vi phạm đi ra đường, tụ tập đông người có thể bị phạt đến 10 triệu đồng.

Ngày 15/8, bà Võ Thị Như Hoa - giám đốc Sở Tư pháp TP Đà Nẵng - đã ký văn bản hướng dẫn xử phạt các hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch gửi các sở, ngành và UBND các quận huyện trên địa bàn.

Lực lượng chức năng xử lý nhóm người tụ tập nhậu nhẹt trên vỉa hè dọc sông Hàn

Lực lượng chức năng xử lý nhóm người tụ tập nhậu nhẹt trên vỉa hè dọc sông Hàn.

Theo văn bản hướng dẫn này thì hành vi đi ra ngoài và tụ tập đông người nơi công cộng không thuộc trường hợp thiết yếu tại Đà Nẵng lúc này có thể bị xử phạt tiền từ 5-10 triệu đồng.

Theo Sở Tư pháp Đà Nẵng, hiện nhiều người dân chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, đi ra ngoài khi không thực sự cần thiết trong thời gian giãn cách xã hội, ảnh hưởng công tác chống dịch COVID-19.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, đối với hành vi nêu trên, Sở Tư pháp hướng dẫn các địa phương áp dụng Nghị định 176/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế để xử lý. Tùy theo từng trường hợp cụ thể, có thể áp dụng điểm a, khoản 1, điều 11, Nghị định 176: Cảnh cáo hoặc phạt tiền 100-300 nghìn đồng đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Ngoài ra, có thể áp dụng điểm c, khoản 4, điều 11 của Nghị định 176, phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ nơi công cộng.

Sở Tư pháp Đà Nẵng cho biết thêm, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiếu 2m. Do đó, người dân ra ngoài và tụ tập đông người hoàn toàn có thể áp dụng các quy định nêu trên để xử phạt.

Các trường hợp thiết yếu mà người dân được phép ra ngoài là mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác. Các trường hợp khẩn cấp như cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn và làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao.

Từ ngày 27/7 đến hết ngày 14/8, các địa phương tại Đà Nẵng đã xử phạt 561 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 595 triệu đồng với các hành vi: không đeo khẩu trang theo quy định, tụ tập đông người, không chấp hành cách ly y tế, ra đường trong trường hợp không cần thiết...

Khởi tố bắt giam nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường - Cựu thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đã bị bắt giam về hành vi “Vi phạm quy định về sử dụng tài sản nhà nước, gây thất thoát lãng phí".