Đề xuất kháng nghị bản án sơ thẩm dành cho “đầu sỏ” buôn lậu sừng tê giác

(VOH)- Theo quan điểm của ENV, hình phạt trên còn quá nhẹ, chưa tương thích với hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Mậu Chiến, cần kháng nghị tăng nặng hình phạt

Hôm nay 22/3, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã có văn bản gửi Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đề xuất kháng nghị bản án sơ thẩm vụ án "Nguyễn Mậu Chiến và đồng bọn vận chuyển, tàng trữ hàng cấm" ngày 20/03/2018 của Tòa án Nhân Dân (TAND) quận Hà Đông theo hướng tăng nặng hình phạt đối với Nguyễn Mậu Chiến là đối tượng cầm đầu đường dây buôn bán trái phép sừng tê giác, ngà voi và các sản phẩm từ động vật hoang dã (ĐVHD) khác từ châu Phi về Việt Nam.

Trước đó, trong phiên xét xử tại TAND quận Hà Đông ngày 20/3/2018, đối tượng Nguyễn Mậu Chiến đã bị kết án 13 tháng tù và phạt bổ sung 10 triệu đồng vì hành vi vận chuyển và tàng trữ hàng cấm.

Nguyễn Mậu Chiến và đồng bọn tại phiên tòa.

Theo quan điểm của ENV, hình phạt trên còn quá nhẹ, chưa tương thích với hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Mậu Chiến, cần kháng nghị tăng nặng hình phạt vì EVN cho rằng Nguyễn Mậu Chiến là người cầm đầu, lôi kéo đồng bọn, chỉ huy toàn bộ quá trình phạm tội và thực hiện hai hành vi phạm tội là "vận chuyển hàng cấm" và "tàng trữ hàng cấm" cần xác định hình phạt riêng cho mỗi tội phạm này trước khi tổng hợp hình phạt.

Việc áp dụng các tình tiết giảm nhẹ là chưa phù hợp. Nguyễn Mậu Chiến cũng không được coi là có nhân thân tốt vì đã từng có vi phạm bị xử phạt hành chính về hành vi nuôi nhốt trái phép 10 cá thể hổ.

Vụ việc của Nguyễn Mậu Chiến là một trong những vụ việc có số lượng sừng tê giác và ngà voi lớn nhất bị bắt giữ trong nội địa Việt Nam (hành vi vận chuyển 32 kg sừng tê giác và tàng trữ hơn 2 kg sừng tê giác, 17 kg ngà voi, 2 cá thể hổ cùng nhiều sản phẩm từ ĐVHD bất hợp pháp khác) nhưng việc xét xử với mức án trên chưa đủ sức giáo dục, răn đe.

Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc của ENV cũng chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn một bản án đúng người đúng tội sẽ được đưa ra cho Nguyễn Mậu Chiến.”

Nguyễn Mậu Chiến và đồng bọn được dẫn giải đến tòa.

Bộ luật hình sự 2017 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, tăng mức phạt tù tối đa đối với tội phạm về ĐVHD từ 7 năm lên đến 15 năm tù. ENV hy vọng với khung pháp lý mới cùng việc tăng cường điều tra, triệt phá các mạng lưới buôn lậu ĐVHD, những đối tượng có hành vi giết hại, buôn bán động vật quý hiếm như tê giác, voi như Nguyễn Mậu Chiến sẽ bị trừng trị thích đáng.