"Hack" Zalo, lừa gạt 30 triệu đồng

(VOH)- Ngày 9-3, Công an quận Tân Bình TPHCM cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Hoàng Quang Chí Thành, tự “Mèo” (29 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Bình) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Thành “Mèo” tại cơ quan công an. (Ảnh: CAO)

Chị L.T.A.H. (35 tuổi, ngụ quận Tân Phú) và chị N.T.K. (32 tuổi, ngụ quận Tân Phú) là bạn bè đồng hương, thường trò chuyện trên mạng xã hội Zalo. Tài khoản của chị H. mang tên “Hong Lam” và tài khoản của chị K. mang tên “Dieu Linh”.

Vào trưa ngày 14-2, qua trò chuyện trên Zalo, chị H. nhận được tin nhắn của chị K. đề nghị mượn 30 triệu đồng. Lấy lý do đang bận việc, người nhắn tin cho biết sẽ nhờ một người tên Cường nhận tiền giùm. Tin lời, khi một người xưng tên Cường đến gặp, chị H. đưa 30 triệu đồng cho người này. Đến chiều 17-2, chị H. gọi điện thoại hỏi chị K. đã nhận được tiền chưa thì mới biết mình bị lừa.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an quận Tân Bình nhanh chóng tìm ra đối tượng tên Trần Kiên Cường (29 tuổi, ngụ tỉnh Đắc Lắk). Tại cơ quan công an, Cường cho biết được một người tên Thành (quê ở tỉnh Quảng Bình, quen với Cường trong thời gian cả hai làm cưa gỗ ở tỉnh Gia Lai) nhờ gặp chị H. lấy giùm 30 triệu đồng, đổi lại Thành hứa cho Cường 5 triệu đồng. Cường không biết đây là số tiền lừa đảo.

Từ lời khai của Cường, Công an quận Tân Bình đã ra tỉnh Quảng Bình để bắt giữ Thành. Theo lời khai nhận ban đầu, Thành quen một đối tượng tên Hiếu (chưa rõ lai lịch). Trong một lần ngồi uống cà phê cùng, Hiếu mượn điện thoại của Thành để “hack” tài khoản Zalo của người khác để mượn tiền.

Khi về nhà, Thành thấy trên điện thoại của mình vẫn còn sử dụng tài khoản “Dieu Linh”. Lúc này, từ tài khoản Zalo “Hong Lam” nhắn tin cho tài khoản “Dieu Linh” với nội dung: “Có ai ở Tân Bình không, chị còn nợ em 60 triệu có lấy hết hay lấy 30 triệu”.

Thành liền đóng giả chủ tài khoản “Dieu Linh” nhắn lại: “Lấy 30 triệu cũng được”. sau đó nhờ Cường đến lấy tiền giùm nhằm mục đích chiếm đoạt.

Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ.