Hàn Quốc tăng hình phạt với những người gọi điện ‘chơi khăm’ cảnh sát

VOH - Hàn Quốc đang tìm cách hạn chế số lượng ngày càng tăng các cuộc gọi khẩn cấp báo cáo thông tin sai sự thật gây cản trở nhiệm vụ của cảnh sát bằng việc sửa đổi luật.

Luật sửa đổi gần đây về ‘dịch vụ cuộc gọi khẩn cấp’ được thông qua sẽ có hiệu lực vào ngày 3/7, cho phép tòa án đưa ra mức phạt hành chính lên tới 5 triệu won (3.600 USD) nếu ai đó báo cáo thông tin sai cho cảnh sát, ngay cả với những người phạm tội lần đầu.

goi-canh-sat-040524
Hàn Quốc sẽ tăng hình phạt với những người gọi điện ‘chơi khăm’ cảnh sát - Ảnh: 123rf

Các cuộc gọi đùa tới cảnh sát trước đây hầu hết được xử lý theo Đạo luật trừng phạt tội nhẹ, với hình phạt tiền lên tới 600.000 won hoặc phạt giam tối đa 29 ngày trong một trung tâm giam giữ địa phương.

Dù tội phạm này có thể phải đối mặt với hình phạt khắc nghiệt hơn vì cản trở công vụ, nhưng những trường hợp như vậy rất hiếm và hầu hết các trường hợp đều bị phạt nhẹ kiểu như “một cái tét vào tay”.

Hàn Quốc đã chứng kiến ​​sự gia tăng hình phạt đối với những người báo cáo sai sự thật cho cảnh sát trong những năm gần đây, từ 3.757 vào năm 2021, 3.946 vào năm 2022 lên 4.871 vào năm 2023.

Mới đây, vào ngày 1/5, Tòa án quận Daejeon ở Dangjin, tỉnh Nam Chungcheong, đã ra án phạt một người đàn ông 200.000 won (145 USD) cho trò đùa ngày Cá tháng Tư liên quan đến việc báo cáo sai sự thật về một đường dây mại dâm hoạt động tại một quán cà phê.

Cảnh sát đã cảnh báo người đàn ông lúc đó đang say rượu rằng, những cuộc gọi chơi khăm có thể bị trừng phạt nhưng cuối cùng ông ta đã gọi cho họ thêm 51 lần nữa để nói dối tương tự.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia đã đưa ra cảnh báo chính thức đối với các cuộc gọi chơi khăm vào ngày Cá tháng Tư, đồng thời cho biết sẽ không khoan hồng đối với những trò bịp khiến các quan chức cảnh sát phải đến hiện trường.

Bất chấp cảnh báo nghiêm khắc, một kẻ thường xuyên gọi điện chơi khăm đã bị cảnh sát địa phương bắt giữ vào ngày Cá tháng Tư năm nay.

Theo Sở cảnh sát Jungwon ở tỉnh Kyunggi, người đàn ông ở độ tuổi 50 đã bị buộc tội phạm tội nhẹ vì gọi điện chơi khăm từ một quán karaoke ở Jungwon-gu, Seongnam vào đầu ngày hôm đó. Cảnh sát phát hiện ra rằng anh ta đã gọi điện cho cảnh sát hơn 400 lần trong năm qua.

Tòa án quận Changwon cũng kết án một phụ nữ 33 tuổi sáu tháng tù giam, hai năm tù treo vì bảo bạn trai gọi cảnh sát trong khi giả vờ bị cướp vào tháng 9 năm ngoái. Hành động của cô bị trừng phạt nghiêm khắc vì bị coi là hành vi cản trở việc thực hiện công vụ.

Việc người phụ nữ nói dối khiến các nhân viên cảnh sát phải đến hiện trường, truy tìm tên cướp không tồn tại, điều mà tòa án cho rằng đã gây ra "sự cản trở đáng kể cho nhiệm vụ của cảnh sát".

Sau khi thú nhận đã nói dối, bị cáo khai với cảnh sát rằng, bị cáo làm vậy vì “không hài lòng trước phản ứng thờ ơ của bạn trai khi cô đi bộ một mình vào ban đêm”.