Mất tiền vì tin "người yêu" phương xa

(VOH) - Ngày 14/11, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đã chuyển hồ sơ sang Viện KSND TPHCM, đề nghị truy tố Nguyễn Thị Tốt (SN 1987, ngụ TP Cần Thơ), Phạm Thị Kim Phượng (SN 1986, ngụ tỉnh Tây Ninh), Nguyễn Thị Thùy Trang (SN 1987, ngụ tỉnh Tây Ninh) cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM nhận được đơn trình báo của bà T.T.T.P. (ngụ quận 3 TPHCM) về việc vào tháng 8/2015, thông qua mạng xã hội Facebook bà quen một người nước ngoài xưng tên Delton Cole (sống ở Mỹ).

Sau một thời gian quen biết và hứa hẹn yêu đương, cuối tháng 12/2015 Delton Cole cho biết sẽ gửi quà về Việt Nam mừng sinh nhật bà P. Sau đó, bà P. nhận được điện thoại và tin nhắn của một người phụ nữ tự xưng tên "Châu", là nhân viên sân bay Nội Bài, đang làm thủ tục giao thùng quà từ Mỹ gửi về Việt Nam cho bà. Người này thông báo do trong thùng quà có hàng điện tử, trang sức, đô la Mỹ, bảng Anh nên bà P. phải đóng thuế, phí mới được nhận hàng.

Tin lời, bà P. nhiều lần chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu của "Châu". Nhận được tiền, "Châu" cho biết thùng hàng của bà đã được chuyển vào sân bay Tân Sơn Nhất để giao cho bà. Tiếp theo, bà lại nhận được cuộc gọi, tin nhắn từ một người xưng tên là "Hoàng", giới thiệu là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, yêu cầu bà đóng thêm thuế và tiền phạt vì trong thùng quà có tiền. Bà P. lại tiếp tục chuyển tiền. Thế nhưng chờ hoài không thấy giao hàng, bà P. mới biết mình bị lừa. Tổng số tiền bà P. đã chuyển là 969,7 triệu đồng.

Bà P. là một trong những người bị hại của đường dây tội phạm do các đối tượng người Nigeria tại Malaysia cầm đầu. Thủ đoạn của các đối tượng là thông qua mạng xã hội Facebook giả danh người châu Âu, châu Mỹ thành đạt để làm quen với một số phụ nữ Việt Nam và đặt vấn đề quan hệ tình cảm. Được một thời gian, người bạn trai ngoại quốc hứa hẹn tặng tiền, quà có giá trị lớn cho "người yêu"; sau đó đồng bọn trong đường dây sẽ liên hệ, giả danh cán bộ hải quan hay nhân viên công ty vận chuyển để yêu cầu người bị hại đóng phí hải quan, phí vận chuyển vào tài khoản chỉ định, sau đó rút ra chiếm đoạt.

Trong đường dây này, Tốt, Phượng và Trang đóng vai trò giúp sức, cung cấp tài khoản visa để đồng bọn sử dụng vào việc nhận và rút tiền của người bị hại chuyển vào. Đổi lại, Phượng được các đối tượng người Nigeria cho hưởng 17% số tiền rút được của những người bị hại, Tốt được hưởng từ 3% đến 10%, Trang được hưởng 10%.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM đề nghị những người bị lừa đảo bằng thủ đoạn trên, đã chuyển tiền vào các tài khoản số 202525299 đứng tên Nguyễn Thị Hiền, số 202943899 đứng tên Trần Thanh Hồng mở tại Ngân hàng ACB, số 5267903591732583 đứng tên Trần Thanh Hồng mở tại Ngân hàng ACB, số 050054363300 đứng tên Trần Thanh Hồng mở tại Sacombank liên hệ điều tra viên Nguyễn Văn Thông, Đội 8 Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (PC46) - Công an TPHCM tại địa chỉ 324 Hòa Hưng phường 13 quận 10, điện thoại 0949767033, (08)38640508 để được giải quyết.

Quá trình điều tra xác định trong những tài khoản được đường dây lừa đảo sử dụng để nhận, rút tiền của người bị hại có các tài khoản do ông Trần Thanh Hồng (ngụ tỉnh Tây Ninh), Vương Thị Mai (ngụ tỉnh Tây Ninh), Nguyễn Thị Hiền (ngụ tỉnh Đắk Lắk) đứng tên mở tại một số ngân hàng. Hiện bà Mai và bà Hiền đã bỏ trốn sang Malaysia, ông Hồng không có mặt tại địa phương nơi cư trú.

Cơ quan điều tra đã tách thành vụ án mới để tiếp tục điều tra, làm rõ; đồng thời đề nghị ba cá nhân trên liên hệ điều tra viên Nguyễn Văn Thông của Đội 8 Phòng PC46 - Công an TPHCM để cung cấp thông tin về việc mở và sử dụng các tài khoản.