Nguyên trưởng bộ môn trường Đại học lừa tiền hơn 100 sinh viên

(VOH) - Tin lời trưởng bộ môn tiếng Anh, hơn 100 sinh viên nộp tiền học và thi lại nhưng không được trường công nhận kết qủa mới biết là giảng viên đại học đã tự mở lớp thu tiền.

Sau 6 ngày xét xử và nghị án, sáng 22/3, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Huyền (SN 1977, ngụ quận 12, TP.HCM, nguyên Trưởng bộ môn tiếng Anh, trường Đại học Công Nghiệp TP.HCM) mức án 18 tháng tù treo về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Huyền thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đồng ý nộp lại toàn bộ tiền đã lừa đảo của sinh viên theo danh sách trường cung cấp (Huyền không nhớ mình đã lừa bao nhiêu sinh viên).

Ông Huyền là nguyên trưởng bộ môn tiếng Anh của Trường đại học Công nghiệp TP.HCM.

Bị cáo Huyền tại tòa - Ảnh: TTO

Theo nội dung vụ án, cuối năm 2011, một số sinh viên thi rớt môn học mà ông Huyền giảng dạy. Khi biết họ muốn học để thi lại nhưng trường chưa mở lớp, ông Huyền nảy sinh ý định tự mở lớp để thu tiền.

Ông Huyền gửi email thông báo thời gian, địa điểm học và yêu cầu sinh viên đóng học phí 100-150 USD tùy lượng học phần. Từ cuối năm 2011 đến đầu 2012, Huyền dạy nhiều lớp và cho thi lại chung một đợt vào buổi tối.

Ông Huyền đã thu của hơn 100 sinh viên khoảng 156 triệu đồng và 2.800 USD (tổng cộng hơn 210 triệu đồng). Sau khi tổ chức thi, ông Huyền gửi bảng điểm vào email của khoa để nhập điểm lên hệ thống nhưng không thông báo nên nhân viên phòng giáo vụ không biết.

Do sinh viên không nộp tiền cho trường theo đúng quy chế thi nên bảng điểm do ông Huyền gửi cho khoa là không hợp lệ, dẫn đến sinh viên không được công nhận kết quả học tập môn tiếng Anh. Sau hơn nửa năm thi lại nhưng vẫn không có điểm, nhiều nạn nhân phản ánh lên nhà trường. Lúc này, lãnh đạo khoa và ban giám hiệu mới phát hiện sự việc.

Sau khi xác minh, nhà trường đã lập hội đồng kỷ luật ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với ông Huyền, đồng thời chuyển hồ sơ cho công an để xử lý. Ngày 14/5/2014, trường đã ra quyết định buộc thôi việc đối với Huyền, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc qua công an để điều tra, xử lý.

Đại diện VKSND TP.HCM nhận định hành vi của Huyền gây ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội nên đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Huyền mức án từ 18 - 24 tháng tù giam.

Tuy nhiên, bị cáo có khắc phục thiệt hại nên sau khi nghị án, HĐXX tuyên mức án 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.