Nhìn lại các vụ lừa tiền ảo kiểu Ponzi từng xảy ra

(VOH) - Thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện và điều tra, xử lý nhiều vụ liên quan đến tiền ảo kiểu Ponzi (lấy tiền người sau trả cho người trước).

Năm 2017, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50 - Bộ Công an) phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai triệt phá đường dây huy động vốn công nghệ cao với số tiền chiếm đoạt lên đến 140 tỉ đồng, đồng thời bắt giữ đối tượng Nguyễn Minh Phương (39 tuổi; trú tại TP Biên Hòa) cùng 2 đồng phạm.

Các đối tượng này mở trang web, thành lập công ty để kêu gọi góp vốn đầu tư. Điều ngạc nhiên là nhiều người sẵn sàng đóng 10 triệu đồng ban đầu chỉ để được nhận một mã ID tiền ảo với lời hứa lãi khủng: cứ 1 ID có lời 2,2 triệu đồng trong 5 ngày. Nhóm này có được hơn 20.000 mã khách hàng.

Sau khi bị triệt phá, nhiều người mới vỡ lẽ chiêu thức lấy tiền của người trước trả cho người sau, phần còn lại nhóm này chia nhau ước tính thu 140 tỷ đồng

Công an tỉnh Gia Lai đã triệt phá một vụ lừa đảo tiền ảo Bitcoin, chiếm đoạt trên 22 tỷ đồng của người dân với cùng chiêu thức. Trong thời gian ngắn,  tỉnh này có khoảng 1.900 ID, tức 1.900 Bitcoin tham gia tiền ảo đa cấp.

Hình minh họa: internet

Tháng 1/2018, Bitconnect thông báo dừng cho vay tiền ảo (lending) và mảng giao dịch (exchange). Giá mỗi bitcon giảm từ hơn 200 USD/ đơn vị xuống còn hơn 20 USD/đơn vị trong 4 giờ đồng hồ, mất giá hơn 90%.

Bitconnect còn dính cáo buộc hoạt động theo hình thức đa cấp biến tướng, khi trả lãi người gửi tiền ảo mỗi tháng khoảng 30% - một lãi suất khủng. 

Trong năm 2016, cơ quan chức năng tại TPHCM cũng đã nhận được đơn tố cáo của nhiều nhà đầu tư vào Onecoin với số tiền lên đến khoảng 85 tỉ đồng.