Thủ tục chuyển đổi giới tính

(VOH) - Theo một hội thảo về giới tính vào năm 2017 cho biết, hơn 400 000 người Việt Nam có mong muốn chuyển giới tính.

Hầu hết những người có mong muốn chuyển đổi giới tính vẫn phải ra nước ngoài phẫu thuật. Tổng chi phí cho việc phẫu thuật chuyển giới tính đến nay dao động từ 23 triệu đến hơn 1,5 tỷ đồng.

Hình minh họa.

Bộ luật Dân sự mới có hai điều riêng biệt: Xác định lại giới tính (Điều 36) và Chuyển đổi giới tính (Điều 37). Xác định lại giới tính áp dụng với người sinh ra không rõ ràng là nam hay nữ, còn chuyển đổi giới tính áp dụng với những ai có nhu cầu thay đổi giới tính bẩm sinh của mình.

Như vậy, về cơ bản thì những ai có nhu cầu thực hiện chuyển đổi giới tính đều có thể thực hiện tại Việt Nam.

Khoản 1 Điều 4 Nghị định 88/2008/NĐ-CP nghiêm cấm thực hiện việc chuyển đổi giới tính đối với những người đã hoàn thiện về giới tính. Tuy nhiên, pháp luật vẫn chưa quy định “người đã hoàn thiện về giới tính” là gì.

Trước đây, cho dù đã phẫu thuật chuyển giới ở nước ngoài, thì bạn cũng không thể thay đổi giới tính trên giấy tờ. Với quy định mới, “Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch” có nghĩa là sau khi phẫu thuật, người chuyển giới có thể đăng ký thay đổi tên gọi, giới tính.

Việc chuyển đổi giới tính qua phẫu thuật có thể gây ra những nguy hiểm lớn về sức khỏe, tâm lý và khó khăn với người chuyển đổi khi gặp phải  sự thay đổi từ phía gia đình và xã hội và còn gặp những khó khăn trong các thủ tục pháp lý, giấy tờ…

>>>> Để biết cụ thể hơn về thủ tục chuyển đổi giới tinh, mời độc giả tham khảo tư vấn của luật sư Vũ Mạnh Hòa.

>>>> Tham khảo thêm các giải đáp của luật sư trong tư vấn pháp luật