Tội phạm giảm từ khi con nghiện lang thang được đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

(VOH) - Về tình hình tội phạm có liên quan đến người sử dụng ma túy, Công an TP cho biết: từ khi triển khai kiểm tra, lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đến nay đã kiểm tra hơn 4.600 đối tượng, qua xét nghiệm có hơn 2.500 đối tượng dương tính với ma túy.

Tại buổi gặp gỡ đại diện các cơ quan truyền thông báo chí để thông báo tình hình, kết quả công tác đảm bảo an ninh trật tự trong năm 2014 của Công an TPHCM tổ chức vào sáng 29/12, Thượng tá Nguyễn Sĩ Quang – Trưởng phòng PV11 cho biết: năm 2014, trên địa bàn thành phố xảy ra 6.381 vụ phạm pháp hình sự, tăng 163 vụ so với năm 2013. Tuy nhiên, các loại án nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng được kéo giảm mạnh. Tỷ lệ điều tra khám phá các loại án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng như giết người, cướp sử dụng súng đạt tỷ lệ trên 95%. Một số loại án khác như mua bán, chiếm đoạt trẻ em, hiếp dâm, bắt giữ người trái pháp luật có tỷ lệ điều tra khám phá từ trên 90% đến 100%. Án cướp giật tài sản khám phá đạt hơn 79%.

Hạn chế lớn nhất là án trộm có tỷ lệ điều tra khám phá thấp, dẫn đến tỷ lệ khám phá án nói chung của Công an TP chỉ đạt hơn 66%. Thượng tá Nguyễn Sĩ Quang nêu rõ: "Trộm cắp chiếm tỉ lệ cao trong cơ cấu tội phạm hiện nay. Số vụ phá án nói chung là thấp do nhiều nguyên nhân như: công tác khám nghiệm hiện trường, công tác phụ vụ điều tra truy xét án, hoạt động tinh vi của tội phạm, luôn di chuyển địa bàn... Thời gian tới, Công an thành phố đã có kế hoạch cao điểm tấn công tội phạm trộm, có nhiều phương án xử lý, trong đó quan trọng nhất là công tác phòng ngừa, tuyên truyền để ngừa dân tự phòng ngừa là chính".

Thượng tá Nguyễn Sĩ Quang thông tin về kết quả an ninh trật tự của TPHCM trong năm 2014 - Ảnh: Dantri.

Về tình hình tội phạm có liên quan đến người sử dụng ma túy, Công an TP cho biết: từ khi triển khai kiểm tra, lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đến nay đã kiểm tra hơn 4.600 đối tượng, qua xét nghiệm có hơn 2.500 đối tượng dương tính với ma túy. Hiệu quả ban đầu, từ ngày 5/12 đến ngày 28/12, phạm pháp hình sự trên địa bàn thành phố giảm 10 vụ so với thời gian liền kề trước đó và giảm 32 vụ so với cùng kỳ năm ngoái.

Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó Giám đốc Công an thành phố nhận định: kết quả nêu trên chỉ mới là bước đầu, hiện vẫn còn gần 60% người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định ngoài cộng đồng. Các lực lượng sẽ ráo riết tập trung cho công tác này từ nay đến Tết Nguyên đán.

Thiếu tướng Phan Anh Minh cũng nhìn nhận: trong 24 ngày vừa qua, tuy con nghiện lang thang được thu gom nhưng tình hình mua bán và sử dụng ma túy ở thành phố không giảm. Đây là loại tội phạm ẩn, càng tập trung đấu tranh thì càng phát hiện được nhiều. Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, bài toán khó tiếp theo đối với thành phố hiện nay là làm sao xử lý được người nghiện có nơi cư trú ổn định, vì số này hiện nay rất lớn trong khi công tác cai nghiện tại cộng đồng không hiệu quả. Thiếu tướng Phan Anh Minh nói: "Cần phải giải quyết được 2 quy định về lập pháp: đó là khả năng xác nhận tình trạng nghiện ở các trạm y tế phường xã để có thể lập hồ sơ. Do quy định bắt buộc phải giáo dục tại phường xã, cai nghiện tại cộng đồng, ít nhất 6 tháng mà vẫn tái nghiện thì mới bắt buộc cai nghiện. Thứ 2 là "Ai là người làm công tác cai nghiện tại cộng đồng ?" do Nghị định 94 có hiệu lực từ lâu nhưng toàn thành phố chỉ có chưa đến 200 trường hợp được cai nghiện tại cộng đồng. Với mười mấy ngàn người cai nghiện phải giải quyết tại cộng đồng là một con số rất lớn".

Công an ra quân đưa người nghiện vào trung tâm khiến tình hình tội phạm giảm rõ rệt - Ảnh: Dantri.

Tại buổi họp báo, Công an thành phố cũng cho biết, từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ tập trung đánh mạnh vào các đối tượng phạm tội có tổ chức, xâm phạm sở hữu tài sản trên đường phố và nơi công cộng, trộm cắp tài sản ở khu dân cư, tội phạm hoạt động ở các địa bàn giáp ranh với các tỉnh, các băng nhóm hoạt động lưu động có sử dụng vũ khí nóng, băng nhóm có tính chất “xã hội đen”. Bên cạnh đó, sẽ tập trung vào các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng…