Vụ “Hồ sơ Panama” đề nghị án kịch khung 12 năm tù cho bị cáo

VOH - Hôm thứ Tư, bên công tố đề nghị mức án 12 năm tù đối với những người sáng lập một công ty luật hiện không còn tồn tại, trung tâm của cái gọi là vụ bê bối trốn thuế "Hồ sơ Panama"

Jurgen Mossack và Ramon Fonseca bị buộc tội rửa tiền trong một phiên tòa mở ra chống lại họ và hơn hai chục người khác, chủ yếu là nhân viên cũ, tại một tòa án ở Thành phố Panama vào tuần trước.

Vụ án hồ sơ Panama
Vụ án hồ sơ Panama - Ảnh minh họa

Vụ rò rỉ năm 2016 tiết lộ có bao nhiêu người giàu có trên thế giới cất giữ tài sản ở các công ty nước ngoài, vạch trần những nhân vật cấp cao và gây ra hàng loạt cuộc điều tra trên toàn cầu.

Mossack, 76 tuổi, cho biết khi bắt đầu phiên điều trần rằng ông không chịu trách nhiệm về những tội bị cáo buộc.

Công tố viên Isis Soto hôm thứ Tư đã yêu cầu tòa án áp dụng mức án tối đa đối với cặp đôi này vì tội rửa tiền, ở quốc gia Trung Mỹ này là 12 năm.

Công tố viên cho biết Mossack và Fonseca cũng bị cáo buộc "che giấu, bao che và cung cấp thông tin sai lệch cho các ngân hàng về việc mở tài khoản và che giấu quyền sở hữu tài sản".

Soto nói thêm: “Jurgen Mossack và Ramon Fonseca… đã nhận và chuyển tiền từ các hoạt động bất hợp pháp ở Đức và Argentina”.

Kho dữ liệu bị rò rỉ gồm 11,5 triệu hồ sơ từ công ty luật Mossack Fonseca liên quan đến những nhân vật có ảnh hưởng bao gồm các tỷ phú, chính trị gia và các ngôi sao thể thao.

Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson đã buộc phải từ chức sau khi có tin gia đình ông có tài khoản ở nước ngoài.

Sau đó, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã bị truất quyền suốt đời sau khi dính líu đến các tài liệu quanh vụ này.

Những người khác liên quan bao gồm cựu thủ tướng Anh David Cameron, ngôi sao bóng đá Lionel Messi, tổng thống Argentina lúc bấy giờ là Mauricio Macri và nhà làm phim người Tây Ban Nha Pedro Almodovar, chỉ kể tên một vài người.

Các tập tin đã bị rò rỉ cho một tờ báo của Đức, Sueddeutsche Zeitung, tờ báo này đã chia sẻ chúng với Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế.

Nhiều người vướng vào vụ bê bối đưa ra lý do giải thích cho sự hiện diện ở nước ngoài của họ và cho biết họ không hành động trái pháp luật.

Mặc dù vậy, Mossack Fonseca cho biết vào năm 2018 rằng họ sẽ đóng cửa do "thiệt hại không thể khắc phục" đối với danh tiếng của mình.

Vụ bê bối đã giáng một đòn nặng nề vào hình ảnh của Panama như một trung tâm tài chính thế giới.

Luật sư bào chữa Dionicio Rodriguez đã lập luận rằng "các hoạt động đang bị truy tố là hợp pháp ở nhiều quốc gia khác trên thế giới."

Theo các chuyên gia pháp lý, thực tế là một số luật hiện hành chống rửa tiền không tồn tại khi những tiết lộ về Hồ sơ Panama xuất hiện có thể làm phức tạp thêm những nỗ lực nhằm đạt được kết án.