Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Ngày bận rộn ở xưởng đóng tàu Trần Đề, Sóc Trăng

    (VOH) - Trở về sau nhiều ngày bám biển mưu sinh, xưởng đóng tàu là địa điểm nhiều ngư dân thả neo. Tại đây, họ gửi lại tàu để sửa chữa sau tai nạn hoặc gia cố các bộ phận bị mục rỉ trong suốt thời gian dài ra khơi. Tùy vào mức độ sửa chữa mà thời gian tàu lưu lại xưởng dài hay ngắn, có chiếc chỉ tốn vài ngày, có chiếc lại tốn từ 3-4 tháng… (Nguồn: Phùng Hạo)

    Xưởng đóng tàu Hiển Vương nằm kế cảng Trần Đề (huyện Trần Đề sóc Trăng) là nơi nhiều ngư dân đưa tàu về sau những chuyến đi biển dài ngày.

    Xưởng đóng tàu Hiển Vương nằm kế cảng Trần Đề (huyện Trần Đề sóc Trăng) là nơi nhiều ngư dân đưa tàu về sau những chuyến đi biển dài ngày.

    Với hơn 30 nhân công, xưởng này trung bình nhận từ 4 đến 5 tàu mỗi tháng bao gồm đóng mới, sửa chữa, gia cố…

    Với hơn 30 nhân công, xưởng này trung bình nhận từ 4 đến 5 tàu mỗi tháng bao gồm đóng mới, sửa chữa, gia cố…

    Chọn gỗ là một trong những khâu quan trọng nhất của việc đóng hay sửa chữa tàu. Để đảm bảo thời gian sử dụng lâu dài, xưởng phải lựa chọn loại gỗ bền, chịu nước tốt, và hạn chế vết nứt nhất có thể. Những thanh gỗ được lựa chọn sau đó sẽ được chuyển về xưởng tàu bào nhẵn bề mặt để trông thẩm mỹ hơn.

    Chọn gỗ là một trong những khâu quan trọng nhất của việc đóng hay sửa chữa tàu. Để đảm bảo thời gian sử dụng lâu dài, xưởng phải lựa chọn loại gỗ bền, chịu nước tốt, và hạn chế vết nứt nhất có thể. Những thanh gỗ được lựa chọn sau đó sẽ được chuyển về xưởng tàu bào nhẵn bề mặt để trông thẩm mỹ hơn.

    Đa phần các công đoạn đóng, sửa chữa tàu đều là thủ công nên những người thợ phải thao tác liên tục trong suốt quá trình làm việc. Một trong những khâu mất nhiều thời gian nhất của một chiếc tàu là tạo hình khung sườn tàu. Người thợ yêu cầu phải tỉ mỉ và cẩn trọng từng chi tiết để kết nối các thanh gỗ lại với nhau sao cho thành một cấu trúc bền vững và chịu lực tốt.

    Đa phần các công đoạn đóng, sửa chữa tàu đều là thủ công nên những người thợ phải thao tác liên tục trong suốt quá trình làm việc. Một trong những khâu mất nhiều thời gian nhất của một chiếc tàu là tạo hình khung sườn tàu. Người thợ yêu cầu phải tỉ mỉ và cẩn trọng từng chi tiết để kết nối các thanh gỗ lại với nhau sao cho thành một cấu trúc bền vững và chịu lực tốt.

    Khi đã đảm bảo được cấu trúc vững chãi của tàu, công đoạn đóng chì gai là phần không thể thiếu. Để chắc chắn mạn tàu chịu được lực từ các đợt sóng lớn khi thời tiết xấu, các công nhân phải lắp thêm một lưới chì gai dày đặc, cố định quanh thân dưới của tàu sau đó tráng thêm một lớp xi măng để đảm bảo.

    Khi đã đảm bảo được cấu trúc vững chãi của tàu, công đoạn đóng chì gai là phần không thể thiếu. Để chắc chắn mạn tàu chịu được lực từ các đợt sóng lớn khi thời tiết xấu, các công nhân phải lắp thêm một lưới chì gai dày đặc, cố định quanh thân dưới của tàu sau đó tráng thêm một lớp xi măng để đảm bảo.

    Trần Thái Dĩ (22 tuổi) là một trong những nhân công trẻ nhất tại xưởng Hiển Vương. Hôm nay, Dĩ phụ trách cố định chì gai phần đuôi tàu. “Dù công việc này rất vất vả nhưng mình vẫn theo đuổi để kiếm tiền trang trải. Do không làm cố định một nhiệm vụ nên mình phải làm nhiều việc lặt vặt cùng lúc như cố định chì gai, siết bu-lông, mang dụng cụ lên boong tàu cho các thợ chính…”, Dĩ chia sẻ.

    Trần Thái Dĩ (22 tuổi) là một trong những nhân công trẻ nhất tại xưởng Hiển Vương. Hôm nay, Dĩ phụ trách cố định chì gai phần đuôi tàu. “Dù công việc này rất vất vả nhưng mình vẫn theo đuổi để kiếm tiền trang trải. Do không làm cố định một nhiệm vụ nên mình phải làm nhiều việc lặt vặt cùng lúc như cố định chì gai, siết bu-lông, mang dụng cụ lên boong tàu cho các thợ chính…”, Dĩ chia sẻ.

    Sau khi được tráng xi măng, tàu bắt đầu được sơn để tăng tính thẩm mỹ. Tàu được sơn trung bình từ 3-5 lớp với loại sơn chống rỉ tốt, thân thiện với môi trường và không gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

    Sau khi được tráng xi măng, tàu bắt đầu được sơn để tăng tính thẩm mỹ. Tàu được sơn trung bình từ 3-5 lớp với loại sơn chống rỉ tốt, thân thiện với môi trường và không gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

    Ngoài ra, loại sơn đáy tàu còn phải chứa các chất như oxit đồng, hợp chất chứa thiếc, thủy ngân… nhằm hạn chế các sinh vật gây hại (sò, rong, hà, trùng đục lỗ) bám vào ăn mòn và làm giảm tốc độ tàu.

    Ngoài ra, loại sơn đáy tàu còn phải chứa các chất như oxit đồng, hợp chất chứa thiếc, thủy ngân… nhằm hạn chế các sinh vật gây hại (sò, rong, hà, trùng đục lỗ) bám vào ăn mòn và làm giảm tốc độ tàu.

    Nếu như phần mạn tàu được chăm chút kĩ lưỡng thì phần boong tàu cũng không kém quan trọng. Những thanh gỗ ghép dọc quanh boong nhằm đảm bảo an toàn cho ngư dân trong quá trình đánh bắt. Các thanh này có độ dày không kém gì so với phần gỗ ở khung sườn, từ 30 – 50cm tùy vào kích thước tổng thể tàu.

    Nếu như phần mạn tàu được chăm chút kĩ lưỡng thì phần boong tàu cũng không kém quan trọng. Những thanh gỗ ghép dọc quanh boong nhằm đảm bảo an toàn cho ngư dân trong quá trình đánh bắt. Các thanh này có độ dày không kém gì so với phần gỗ ở khung sườn, từ 30 – 50cm tùy vào kích thước tổng thể tàu.

    Trở thành một người thợ sửa tàu không chỉ đòi hỏi nắm vững các yếu tố kĩ thuật mà còn buộc người học hiểu và phân biệt được cách sử dụng của nhiều loại ốc, vít lớn nhỏ khác nhau.

    Trở thành một người thợ sửa tàu không chỉ đòi hỏi nắm vững các yếu tố kĩ thuật mà còn buộc người học hiểu và phân biệt được cách sử dụng của nhiều loại ốc, vít lớn nhỏ khác nhau.

    Tùy vào mỗi vị trí, thành phần mà các linh kiện này được sử dụng theo các mục đích khác nhau. Như phần khung sườn tàu, đòi hỏi công nhân phải dùng loại ốc to bản và có độ dài bằng độ dày các thanh gỗ.

    Tùy vào mỗi vị trí, thành phần mà các linh kiện này được sử dụng theo các mục đích khác nhau. Như phần khung sườn tàu, đòi hỏi công nhân phải dùng loại ốc to bản và có độ dài bằng độ dày các thanh gỗ.

    Do phải tiếp xúc với nhiều dụng cụ sắc nhọn nên những sự cố, tai nạn nhỏ là chuyện thường ngày của những công nhân. Trên mỗi boong tàu đều trang bị sẵn các vật dụng sơ cứu cần thiết.

    Do phải tiếp xúc với nhiều dụng cụ sắc nhọn nên những sự cố, tai nạn nhỏ là chuyện thường ngày của những công nhân. Trên mỗi boong tàu đều trang bị sẵn các vật dụng sơ cứu cần thiết.

    Các chủ tàu không chỉ chú trọng hình thức bên ngoài của chiếc tàu mà phần bên trong cũng được chăm chút kĩ. Do dành phần lớn thời gian sinh hoạt trên biển nên mọi mảnh gỗ bên trong đều phải được mài nhẵn, quét sơn bóng. Nhiều chủ tàu còn yêu cầu sơn mạn tàu để tránh mối mọt do độ ẩm của không khí và sự ăn mòn của nước biển.

    Các chủ tàu không chỉ chú trọng hình thức bên ngoài của chiếc tàu mà phần bên trong cũng được chăm chút kĩ. Do dành phần lớn thời gian sinh hoạt trên biển nên mọi mảnh gỗ bên trong đều phải được mài nhẵn, quét sơn bóng. Nhiều chủ tàu còn yêu cầu sơn mạn tàu để tránh mối mọt do độ ẩm của không khí và sự ăn mòn của nước biển.

    Sau khi hoàn tất xong các khâu sửa chữa cơ bản, tàu bắt đầu được nối dây cáp từ đất liền ra một tàu ngoài biển. Để kéo một chiếc tàu vài tấn đòi hỏi phải sử dụng máy kéo công suất lớn.

    Sau khi hoàn tất xong các khâu sửa chữa cơ bản, tàu bắt đầu được nối dây cáp từ đất liền ra một tàu ngoài biển. Để kéo một chiếc tàu vài tấn đòi hỏi phải sử dụng máy kéo công suất lớn.

    Tranh thủ giờ giải lao, những công nhân mắc võng quanh các bóng râm gần tàu nghỉ tạm. Trong những lúc rảnh rỗi, họ thường bàn chuyện vợ con, chia sẻ nơi bán dụng cụ, linh kiện sửa chữa tàu giá rẻ trong thị trấn…

    Tranh thủ giờ giải lao, những công nhân mắc võng quanh các bóng râm gần tàu nghỉ tạm. Trong những lúc rảnh rỗi, họ thường bàn chuyện vợ con, chia sẻ nơi bán dụng cụ, linh kiện sửa chữa tàu giá rẻ trong thị trấn…

    Thạch Hương (25 tuổi) – một công nhân tại xưởng lập gia đình từ lúc còn rất trẻ. “Mới 25 tuổi mà nhiều người cười mình vì có 2 đứa con, nhưng mà đám cưới sớm rồi có con thì mau ổn định hơn! Một ngày làm được 300 ngàn cũng trang trải đủ, mà làm ở đây vui lắm có nhiều anh em, bạn bè!”, anh chia sẻ.

    Thạch Hương (25 tuổi) – một công nhân tại xưởng lập gia đình từ lúc còn rất trẻ. “Mới 25 tuổi mà nhiều người cười mình vì có 2 đứa con, nhưng mà đám cưới sớm rồi có con thì mau ổn định hơn! Một ngày làm được 300 ngàn cũng trang trải đủ, mà làm ở đây vui lắm có nhiều anh em, bạn bè!”, anh chia sẻ.

    Trước khi tàu hạ thủy, tất cả những vật dụng hoặc giàn giáo phải được gỡ bỏ. Những giàn giáo này được gia cố thủ công bằng dây thừng và gỗ vụn, có độ đàn hồi tốt để thuận tiện cho việc di chuyển quanh thân tàu để sơn phết, gia cố và vận chuyển đồ đạc, dụng cụ sửa chữa.

    Trước khi tàu hạ thủy, tất cả những vật dụng hoặc giàn giáo phải được gỡ bỏ. Những giàn giáo này được gia cố thủ công bằng dây thừng và gỗ vụn, có độ đàn hồi tốt để thuận tiện cho việc di chuyển quanh thân tàu để sơn phết, gia cố và vận chuyển đồ đạc, dụng cụ sửa chữa.

    Các móc cố định tàu dần được tháo gỡ để chuẩn bị hạ thủy. Để tránh bị tổn thương do sức căng của dây xích, những công nhân phải học cách sử dụng các vật dụng thường ngày trong việc tháo dỡ.

    Các móc cố định tàu dần được tháo gỡ để chuẩn bị hạ thủy. Để tránh bị tổn thương do sức căng của dây xích, những công nhân phải học cách sử dụng các vật dụng thường ngày trong việc tháo dỡ.

    Sau khi ra hiệu với chiếc tàu ngoài khơi, công nhân trong đất liền bắt đầu “nhả dây” cho tàu hạ thủy.

    Sau khi ra hiệu với chiếc tàu ngoài khơi, công nhân trong đất liền bắt đầu “nhả dây” cho tàu hạ thủy.

    Với trọng lượng từ vài tấn đến hàng chục tấn, các tàu khi hạ thủy phải đảm bảo tốc độ chậm rãi và chúi dần xuống nước. Để thực hiện được điều này đòi hỏi sự phối hợp của đất liền và tàu ngoài xa cũng như các công nhân điều chỉnh các thanh gỗ lót trên “đường ray” sao cho nhịp nhàng.

    Với trọng lượng từ vài tấn đến hàng chục tấn, các tàu khi hạ thủy phải đảm bảo tốc độ chậm rãi và chúi dần xuống nước. Để thực hiện được điều này đòi hỏi sự phối hợp của đất liền và tàu ngoài xa cũng như các công nhân điều chỉnh các thanh gỗ lót trên “đường ray” sao cho nhịp nhàng.

    Sau vài phút, chiếc tàu đã hạ thủy thành công và về với biển. Trong vài ngày tới, nó sẽ ra khơi đánh bắt, bắt đầu một hành trình mưu sinh mới ngoài biển cả.

    Sau vài phút, chiếc tàu đã hạ thủy thành công và về với biển. Trong vài ngày tới, nó sẽ ra khơi đánh bắt, bắt đầu một hành trình mưu sinh mới ngoài biển cả.

    Sau khi tàu hạ thủy, những nhân công chia nhau thu dọn vật dụng còn lại trên “đường ray” nối dài từ xưởng ra biển. Những khúc gỗ thừa, dây buộc tàu được thu nhặt cẩn thận để tái sử dụng trong lần hạ thủy tiếp theo. Trong vài ngày nữa, một chiếc tàu nữa sẽ được hạ thủy sau 2 tháng sửa chữa.

    Sau khi tàu hạ thủy, những nhân công chia nhau thu dọn vật dụng còn lại trên “đường ray” nối dài từ xưởng ra biển. Những khúc gỗ thừa, dây buộc tàu được thu nhặt cẩn thận để tái sử dụng trong lần hạ thủy tiếp theo. Trong vài ngày nữa, một chiếc tàu nữa sẽ được hạ thủy sau 2 tháng sửa chữa.

    Cận cảnh 'biển người' chào đón nhà vô địch Pháp rước cúp về Paris

    10:54 Ngày 17/07/2018

    Khoảng 500.000 người đã lấp kín các con đường dẫn về trung tâm thành phố Paris, nơi đội tuyển Pháp sẽ đi qua để ăn mừng chức vô địch thế giới. (Nguồn: VN+)

    Khoảnh khắc chạm môi ngọt ngào lên cúp vàng World Cup của “Gà trống Gô-loa”

    05:35 Ngày 16/07/2018

    (VOH) - Trận chung kết thú vị nhất trong lịch sử World Cup khép lại với chiến thắng dành cho Pháp. Và đó cũng là khoảnh khắc tuyệt vời khi những chú gà trống chạm môi ngọt ngào lên cup vàng danh giá. (Nguồn: FIFA)

    World cup 2018: Khán đài rực rỡ của những nụ hôn

    14:29 Ngày 10/07/2018

    (VOH) - Những cổ động viên không chỉ mang đến không khí cuồng nhiệt trên khán đài World cup 2018, mà còn để lại nhiều cảm xúc sâu lắng của tình yêu, tình bạn và xóa nhòa ranh giới quốc gia. (LH Tổng hợp)

    Mưa lũ lụt lịch sử khiến gần 5 triệu người dân Nhật phải sơ tán

    16:32 Ngày 07/07/2018

    (VOH) - Nhật Bản đang hứng chịu đợt mưa "lịch sử" gây ra lũ lụt nặng nề, lở đất kèm theo gió mạnh khiến gần 5 triệu người dân Nhật đã phải sơ tán hoặc được khuyến cáo đi lánh nạn.

    Cảm xúc tan nát của người hâm mộ Đức sau trận thua đau Hàn Quốc

    09:02 Ngày 28/06/2018

    (VOH) - Tan nát, đau khổ, khóc lóc, hụt hẫng, sốc… là vô số những cảm xúc rối loạn của cổ động viên Đức sau trận thua Hàn Quốc 0-2, tụt xuống vị trí bét bảng F và bị loại khỏi World cup 2018.

    Giữa tâm bão, Messi đón sinh nhật với "rừng" động viên

    21:29 Ngày 24/06/2018

    Sinh nhật lần thứ 31 đồng thời kỷ niệm 1 năm ngày cưới của Messi quả thật là những ngày khó khăn. Argentina mới có 1 điểm sau 2 lượt vòng bảng World Cup 2018, Messi đứng giữa tâm bão của sự chỉ trích, thất vọng. (Nguồn: TTO)