Bão tuyết đầu tiên năm 2018 đổ vào miền Đông nước Mỹ

(VOH) - Đợt giá lạnh bất thường do ảnh hưởng từ Bắc Cực hoành hành các bang miền Đông nước Mỹ đã bước qua ngày thứ 10. New York ban hành tình trạng khẩn cấp ở phía Nam của bang.

Các bang ở miền Đông nước Mỹ đang phải đối mặt với nguy cơ bão băng tuyết với sức mạnh tương đương với một siêu bão nhiệt đới. Thủ đô Washington đang hứng chịu hơn 1 inch tuyết phủ, trong khi thành phố New York tuyết phủ dày đến 8 inch (khoảng 21cm). Thành phố Boston, bang Massachusetts, cũng hơn 20 cm tuyết. Khu vực ven biển từ bang Virginia đến bang Maine đã ra cảnh báo có bão tuyết. Hiện tượng tuyết rơi, đóng băng đã xảy ra tại những khu vực mà từ trước đến nay rất hiếm thấy như ở bang Florida.

Chính quyền bang New York tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở phía Nam tiểu bang, bao gồm thành phố New York, quận Westchester và Long Island. Bang New Jersey tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại một số quận. Các trường học ở thành phố New York, Boston phải cho nghỉ học, các cơ quan nhà nước của bang New Jersey cũng phải đóng cửa. Người đi làm được khuyến khích tránh lái xe cá nhân và nên sử dụng phương tiện giao thông công cộng khi có thể. 

Một trạm trung chuyển ở Hoboken, New Jork, hôm thứ NămMột trạm trung chuyển ở Hoboken, New Jork, hôm thứ Năm. Ảnh: Andres Kudacki.

Với gió xoắn và lốc xoáy tuyết, cơn bão tuyết lớn đầu tiên ập vào New York vào sáng thứ năm, đã làm mọi hoạt động chậm lại. Bão làm hủy các chuyến bay tại sân bay La Guardia và sân bay Quốc tế John F. Kennedy, các đoàn tàu hỏa cũng phải hủy chuyến. "Việc lưu thông trên đường chậm lại với những chiếc xe "bò" trên tuyết và những xe điện phủ đầy tuyết chui vào các ga tàu điện ngầm dưới đất  hay qua hành lang giữa những tòa nhà chọc trời ở Manhattan", tờ New York Times cho biết.

500 chiếc máy cày tuyết và 693 máy rải đá muối di chuyển khắp thành phố. Thị trưởng New York, Bill de Blasio nói rằng có thể cảm thấy nhiệt độ sẽ âm 20 độ vào các ngày cuối tuần tới đây. "Đây là một cơn bão nghiêm trọng", ông Blasio phát biểu tại một cuộc họp báo. 

Ông Blasio cho biết dự kiến ​​các trường học thành phố sẽ mở cửa vào thứ Sáu (theo giờ Mỹ) nhưng ông không đưa ra quyết định cuối cùng. Thống đốc Andrew M. Cuomo của bang New York tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở phía Nam bang. Nhà nước áp đặt hạn chế tốc độ trên một số tuyến đường và cấm xe tải đi trên cầu Verrazano-Narrows vì gió mạnh.

Tại Hoboken, NJ, sáng thứ Năm, cơn bão tuyết đầu tiên của năm 2018 bắt đầu

Tại Hoboken, NJ, sáng thứ Năm, cơn bão tuyết đầu tiên của năm 2018 bắt đầu. Ảnh Andres Kudacki.

Tại sân bay Newark Liberty International (bang New Jersey), các hãng hàng không đã hủy 867 chuyến bay, chiếm gần ba phần tư số chuyến bay trong ngày. Bang New Jersey tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho các quận Atlantic, Cape May, Monmouth và Ocean.

Cơ quan Giao thông vận tải Metropolitan đã triển khai một kho thiết bị (các lò sưởi, máy sưởi đường ray, chất chống đông) để giữ cho tuyến xe lửa Long Island hoạt động.

Lãnh đạo quận Suffolk Steve Bellone tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào sáng thứ Năm, làm cho quận này có đủ điều kiện để được tài trợ thiên tai. Cảnh sát quận Westchester cho biết hàng chục chiếc xe bị hư trên 4 con đường trong quận vào những giờ đầu tiên đi làm vào ngày thứ Năm. Tuyến tàu thủy  của New York đã dừng dịch vụ ở một số bến tàu vào sáng thứ Năm nhưng tiếp tục vận hành các tuyến khác trên sông Đông.

Đường xuống một gas tàu điện ngầm

                    Đường xuống một gas tàu điện ngầm. Ảnh Stephanie Keith

Trong nhiều tuần lễ, nửa phía đông của Hoa Kỳ đã bị "khóa cứng" với kiểu thời tiết được gọi là "nổ lạnh", gây ra bởi không khí lạnh từ Cực Bắc tràn xuống. Nhưng một nhà khí tượng cho biết có khoảng 10 cơn lốc xoáy xảy ra ở Bắc bán cầu mỗi năm. Đơn giản là năm nay, thời tiết ở Mỹ rất rất lạnh mà thôi.

Các tòa nhà đã bi tuyết phủ kín một màu trắng xóa. 

Các tòa nhà đã bi tuyết phủ kín một màu trắng xóa.