Bầu cử thị trưởng Thổ Nhĩ Kỳ: ông Erdogan cho biết ranh giới kết quả quá nhỏ để ra kết quả

(VOH) – Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan ngày 8/4 cho biết khoảng cách giữa các phiếu bầu của hai ứng viên quá nhỏ để xác định được rằng phe đối lập giành chiến thắng.

Đảng thân Tổng thống Erdogan đã yêu cầu đếm phiếu lại vì cho rằng kết quả này là do một “âm mưu tội phạm có tổ chức”.

Tổng thống Erdogan cho rằng ranh giới quyết định kết quả thắng cử quá nhỏ, không đáng tin cậy.

Tổng thống Erdogan cho rằng ranh giới quyết định kết quả thắng cử quá nhỏ, không đáng tin cậy. Ảnh: Reuters

Kết quả ban đầu hồi tuần rồi cho thấy chiến thắng rõ rệt trong kỳ bầu cử thị trưởng nghiêng về phía đảng đối lập chính là Đảng Cộng hòa Nhân dân (CHP) trong kỳ bầu cử ngày 31/3 vừa qua.

Đảng AKP của Tổng thống Erdogan vừa kháng cáo kết quả bầu cử sơ bộ tại 39 quận của Thổ Nhĩ Kỳ, với tổng số 10 triệu cử tri bỏ phiếu, dẫn đến việc phải tiến hành kiểm phiếu lại.

Đảng AKP đã thua phiếu tại Istanbul lẫn thủ đô Ankara, là hai thành phố mà đảng này và lực lượng tiền nhiệm nắm quyền trong ¼ thế kỷ qua.

Riêng Tổng thống Erdogan đã đóng vai trò chủ chốt tại Istanbul từ những năm 1990 trước khi trở thành người đứng đầu chính phủ.

Ông Erdogan cho biết chỉ chấp nhận kết quả kiểm phiếu khi Hội đồng bầu cử tối cao (YSK) đã giải quyết xong các khiếu nại.

“Không thể kết luận chiến thắng của cuộc bầu cử tại một thành phố khi có đến 10 triệu cử tri bỏ phiếu mà ranh giới thắng thua chỉ tính ở khoảng 13.000 đến 14.000.” ông Erdogan nói.

Cho đến nay, kết quả dẫn đầu vẫn thuộc về Ekrem Imamoglu, ứng viên thị trưởng thuộc đảng CHP, có kết quả mới nhất là còn ít hơn 16.000 phiếu sau khi kiểm phiếu lại so với 25.000 phiếu bầu của kết qủa ban đầu ban đầu.

Lãnh đạo phe đối lập Kemal Kilicdaroglu đã lên tiếng cảnh báo về độ an toàn của kỳ bầu cử và nói rằng YSK thiên vị, rằng yêu cầu của ông Edogan là thiếu lập luận thuyết phục.