"Bệnh lạ" tái xuất, Canada giảm một nửa nhân viên sứ quán ở Cuba

(VOH) - Giới chức Ottawa cho hay, Canada sẽ giảm một nửa nhân viên tại đại sứ quán ở Cuba sau khi thêm một nhà ngoại giao nữa mắc phải căn bệnh bí ẩn mà nhiều nhân viên ngoại giao mắc phải ở Cuba.

Qua kết quả kiểm tra y tế, Canada xác nhận đã có 14 trường hợp mắc bệnh lạ, với ca bệnh mới nhất phát hiện vào tháng 11/2018.

Ngoài ra, 26 nhân viên đại sứ quán Mỹ ở Cuba cũng mắc bệnh tương tự, với các triệu chứng như nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn. Mỹ cũng đã giảm hơn một nửa nhân viên sứ quán ở Cuba từ trên 50 người xuống còn tối đa chỉ 18 người.

Canada đang dự kiến giảm nhân viên tại đại sứ quán ở Havana từ 16 xuống còn 8 người. Hồi tháng 4 năm ngoái, Canada đã cho gia đình các nhân viên ngoại giao ở Cuba trở về nước. 14 người Canada mắc bệnh bao gồm các nhà ngoại giao và một số thành viên gia đình họ.

Canada sẽ vẫn duy trì đại sứ ở Havana và các quan chức lãnh sự. Tuy nhiên, các chương trình khác có thể được điều chỉnh trong những tuần tới và nhân viên ngoại giao từ bên ngoài Cuba có thể hỗ trợ.

"Bệnh lạ" tái xuất, Canada giảm một nửa nhân viên sứ quán ở Cuba 1

Canada ghi nhận trường hợp thứ 14 mắc phải căn bệnh lạ tại đại sứ quán ở Havana, Cuba (Ảnh: Reuters)

Cuba là điểm đến yêu thích của người Canada, với hơn một triệu du khách người Canada đến thăm Cuba mỗi năm, nhưng cho đến nay không có bằng chứng nào cho thấy số du khách có nguy cơ hoặc liên quan đến căn bệnh lạ trên.

Phía Cuba cũng đã nhiều lần phủ nhận sự liên quan của mình đối với sự bùng phát bệnh lạ. Một quan chức cao cấp của chính phủ Canada cho biết, Cuba đã hợp tác ngay từ đầu với Canada để điều tra tìm hiểu nguyên nhân của căn bệnh bí ẩn trên, kể từ ca mắc bệnh đầu tiên được phát hiện năm 2017.

Trước đó, giới chức Mỹ và Cuba cũng tiến hành điều tra nguyên nhân căn bệnh bí ẩn nhưng không có kết luận nào được đưa ra. Sau đó Mỹ đổ lỗi cho các đặc vụ mật thực hiện “tấn công âm thanh”. 

"Bệnh lạ" tái xuất, Canada giảm một nửa nhân viên sứ quán ở Cuba 2

Mỹ cho biết nhiều nhân viên ngoại giao của nước này cũng mắc phải bệnh lạ tại Cuba (Ảnh: AFP)

Từ tháng 11/2016 đến tháng 8/2017, nhiều nhân viên ngoại giao Mỹ cho biết họ bị mất thính giác, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn khi nghe thấy các âm thanh có cường độ lớn trong phòng khách sạn hoặc tại nhà.

Tuy nhiên, hồi tháng 1/2019, nhà khoa học Alexander Stubbs, Đại học California, Berkely, công bố kết quả nghiên cứu xác định nguồn gốc của tiếng ồn bí ẩn, bác bỏ giả thuyết rằng “Hội chứng Havana” là tác phẩm của âm mưu thời Chiến tranh Lạnh.

Trình bày nghiên cứu của mình trước hội nghị thường niên của Hiệp hội Sinh học Tích hợp và So sánh, ông Stubbs cho biết tiếng ồn mà các nhà ngoại giao Mỹ nghe thấy ở Cuba là tiếng kêu của một loại côn trùng: dế đuôi ngắn Ấn Độ.

 

Mystery illness sees Canada halve its Cuba embassy staff

Canada will cut its embassy staff in Cuba by up to half after a mystery illness affected another person there, authorities in Ottawa have said.

Medical testing after the reappearance of unusual symptoms in November saw a 14th Canadian affected.

Canada's foreign office said the number of staff will now be cut by up to half as a result.

US staff have also been affected by the illness, which causes dizziness, nausea and difficulty concentrating.

Canada has discounted the idea of a "sonic attack" being the cause - a theory previously put forward by the US state department last year.

A statement released by Global Affairs Canada said "employees, spouses and dependents" at the embassy were among the affected, and all were receiving ongoing medical treatment.

While the embassy would remain open some services could be affected in the future, the statement read.

Staff numbers will now drop from about 16 to up to eight, the Associated Press reports.

Canada recalled diplomatic families from Havana in April after some minors started showing the symptoms.

More than a million Canadians visit Cuba each year, but there is no evidence they are at risk.

Cuba has repeatedly denied its involvement. Canada says it has worked in "close cooperation" with Havana since the health problems first came to light in 2017.

Unlike the US, Canada never cut off diplomatic relations with Cuba after its revolution in 1959.

Similar symptoms have affected US embassy staff in China.

A State Department release last year said people should watch for "any unusual, unexplained physical symptoms or events, auditory or sensory phenomena".

A US and a British scientist however have put forward another theory - insect noise.

Their study suggests the sound recorded by US staff in Cuba was in fact the song of the Indies short-tailed cricket.