Canada cho phép để giới tính trung lập trên hộ chiếu

(VOH) - Từ hôm nay 31/8, cơ quan chức năng Canada sẽ cho phép người dân chọn giới tính trung lập trên mọi giấy tờ hành chính, kể cả trên hộ chiếu.

Người Canada muốn xác định là có giới tính trung lập hoặc chuyển đổi giới tính sẽ được phép chọn chữ "X" (không phải nam cũng không phải nữ) vào hộ chiếu của họ - trong khi hộ chiếu thông thường sẽ chỉ cho phép đánh dấu "M" dành cho nam hoặc "F" cho nữ - theo Telegraph.

Hộ chiếu mới của Canada đang được cập nhật và nhiều người sẽ sớm có lựa chọn "X" trên hộ chiếu sau khi chính thức khi đăng ký.

Động thái này gắn liền với chính sách tiến bộ của chính phủ Thủ tướng Justin Trudeau – nhằm phản ánh tốt hơn sự đa dạng của đất nước.

Hộ chiếu Canada cho phép người dân chọn giới tính thực sự của mình (Ảnh: MTL Blog)

Tất cả văn bản khác do chính phủ Canada ban hành người dân đều có thể chọn giới tính “X” – nếu cần phải xác nhận giới tính.

Bộ trưởng Di trú của nước này, ông Ahmed Hussen, cho biết người dân Canada nên tự do "thể hiện giới tính của họ và tất cả mọi người dân Canada nên cảm thấy an toàn khi là chính mình, sống theo giới tính của mình và thể hiện giới tính mà họ chọn".

“Bằng cách đưa thêm giới tính "X" trong các văn bản do chính phủ ban hành, chúng tôi đang tiến hành một bước quan trọng để tiến tới bình đẳng cho mọi người dân Canada bất kể bản sắc và biểu hiện giới tính của họ" - ông Ahmed Hussen cho biết.

Canada không phải là quốc gia duy nhất cho phép chọn giới tính X trong các văn bản hành chính. Úc, Australia, Bangladesh, Germany, India, Malta, Nepal, New Zealand và Pakistan cũng có mục để người dân tự xác nhận giới tính một cách chính thức - trong văn bản hành chính.