Cảnh sát Sudan dùng hơi cay giải tán người biểu tình khiến 3 người chết

(VOH) – Để giải tán đoàn người biểu tình phản đối Tổng thống Omar al-Bashir, cảnh sát đã phải dùng đến hơi cay khiến cho 3 người chết.

Hãng thông tấn SUNA của Soudan hôm 9/1 cho biết, đã có 3 người thiệt mạng sau khi lực lượng cảnh sát sử dụng hơi cay xịt vào đoàn người biểu tình tại thành phố lớn thứ hai Sudan là Omdurman để phản đối việc Tổng thống Omar al-Bashir lên nắm quyền đã 30 năm qua. Phong trào biểu tình kéo dài nhiều tuần qua và được cho là “trái pháp luật”.

Cảnh sát Sudan dùng hơi cay giải tán người biểu tình khiến 3 người chết

Cảnh sát dùng hơi cay để giải tán đoàn người biểu tình ở Sudan. Nguồn: Reuters

SUNA dẫn lời cảnh sát cho biết lực lượng ngăn cản biểu tình biết có 3 người chết và một số người khác bị tấn công và đang tiến hành điều tra vụ việc. Hiện vẫn chưa có tình tiết nào khác được tiết lộ.

Một nhân chứng nói rằng cảnh sát đã đuổi theo đoàn người biểu tình từ nơi tụ tập chính đến các con đường nhánh, hàng trăm cảnh sát khác thì phong tỏa con đường chính.

Cũng trong ngày 9/1, ông Bashir đã tuyên bố trước hàng ngàn người ủng hộ tại thủ đô Khartoum rằng ông muốn tiếp tục nắm quyền.

Lời tuyên bố này đã thất bại trong việc làm lắng lại tình trạng bất ổn, khi lực lượng an ninh phải liên tục đối đầu với người biểu tình tại một nơi khác gần thủ đô là thành phố Omdurman.

Các cuộc biểu tình gần như diễn ra mỗi ngày trong suốt nhiều tuần qua, ngay sau khi đảng cầm quyền thúc đẩy kế hoạch thay đổi Hiến pháp để cho Tổng thống Bashir có thể giữ vững chức vị hiện tại, mà nếu không thay đổi sẽ kết thúc vào năm 2020.

 

Sudan police use tear gas as protests kill three: SUNA

(Reuters) - Sudanese police used tear gas to disperse "illegal" protests against the 30-year rule of President Omar al-Bashir in the city of Omdurman in which three people were killed, state news agency SUNA said on Thursday.

Sudan's second-largest city "witnessed riots and illegal gatherings" on Wednesday, SUNA said, amid weeks of demonstrations.

SUNA quoted police as saying that they knew of three deaths and several people being wounded and that these attacks were being investigated.

No other details were immediately available.

Police chased demonstrators into side roads, from where they regrouped to resume their protests, witnesses said. Hundreds also blocked a main road.

Bashir vowed at a rally of thousands of supporters in the capital Khartoum on Wednesday that he would stay in power.

His speech failed to quell the unrest, with security forces fighting running battles on Wednesday with protesters in Omdurman on the other side of the Nile to the capital.

Protesters have been staging demonstrations almost daily for weeks, enraged by shortages of bread and foreign currency. The unrest has come as the ruling party has pressed ahead with plans to change the constitution so Bashir can stay in office beyond his present term, which ends in 2020.