[CẬP NHẬT MỚI NHẤT] Mỹ tấn công Syria: Kết thúc đợt không kích Syria của Mỹ, Anh, Pháp

(VOH) - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford cho biết đợt không kích đầu tiên tại Syria đã kết thúc. 

Hiện Mỹ chưa có kế hoạch tiến hành thêm các vụ tấn công tại Syria.

Cuộc tấn công diễn ra trùng thời điểm các chuyên gia của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đang có mặt ở Syria để điều tra vụ tấn công nghi bằng vũ khí hóa học ở TP.Douma vào ngày 7/4/2018.

Theo Thủ tướng May, đây là cuộc tấn công có giới hạn và nhằm vào một số mục tiêu nhất định nên sẽ không đẩy căng thẳng ở khu vực leo thang và có thể ngăn chặn thương vong cho dân thường, theo Reuters.

Theo Bộ quốc phòng Anh thông báo 4 tiêm kích Tornado tham gia chiến dịch không kích Syria. Tên lửa tầm xa Shadow được sử dụng bắn vào các cơ sở tình nghi lưu trữ vũ khí hóa học ở tỉnh Homs.

Một quan chức Mỹ tiết lộ với Reuters rằng cuộc tấn công ở Syria nhắm vào nhiều mục tiêu, với sự tham gia của tên lửa hành trình Tomahawk.

Thủ tướng Anh Theresa May

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ James Mattis nói đã tìm cách tránh gây thương vong cho dân thường ở Syria. Ông nói cuộc tấn công nhằm gửi lời cảnh cáo mạnh mẽ đến Tổng thống Bashar al-Assad. Ông cũng nói rằng Mỹ đã báo trước cho Nga về cuộc không kích.

Ông Mattis cũng khẳng định chưa có báo cáo về tổn thất của phía Mỹ trong cuộc tấn công.

Tên lửa phòng không Syria phóng lên đánh chặn tên lửa Mỹ. Ảnh chụp màn hình Twitter Arturas Kerelis.

Trong khi đó,  truyền hình nhà nước Syria đưa tin quân đội nước này đã sử dụng vũ khí phòng không để đối phó với cuộc tấn công của Mỹ. Đại sứ quán Nga tại Syria cho biết hiện chưa có thông tin về thương vong đối với công dân Nga trong chiến dịch tấn công.

>>> Syria - Mồi lửa “vũ khí hóa học” chực chờ cháy