Chính phủ Pháp ngừng tăng thuế xăng dầu vì bạo loạn ở Paris

(VOH) - Truyền thông Pháp cho hay, Thủ tướng Edouard Philippe sẽ công bố quyết định đình chỉ việc tăng thuế xăng dầu, nguyên nhân trực tiếp các cuộc biểu tình dữ dội ở Paris suốt 3 tuần vừa qua.

Trước đó, quyết định tăng giá xăng của chính phủ Pháp, với lý do là thực hiện cam kết chống biến đổi khí hậu, đã châm ngòi sự tức giận trong dân chúng và kéo theo phong trào biểu tình "áo khoác vàng" khắp Paris những ngày qua.

Lý do gọi là "Áo khoác vàng" vì những người biểu tình đã cùng nhau mặc áo bảo hộ màu vàng chanh phản quang mà tất cả các phương tiện giao thông tại Pháp phải trang bị theo luật pháp Pháp.

Chính phủ Pháp ngừng tăng thuế xăng dầu vì bạo loạn ở Paris

Phong trào biểu tình "Áo khoác vàng" làm rúng động Paris những ngày qua (Ảnh: BBC)

Người biểu tình lập ra các lô cốt, hàng rào thủ công bằng bàn ghế gỗ và phế liệu, đốt lửa thiêu rụi nhiều phương tiện giao thông, ném đá vào đội hình cảnh sát chống bạo động, cướp phá nhiều cửa hàng địa phương. Cuộc biểu tình đã nhanh chóng trở thành bạo loạn, đặc biệt khi biểu tượng Khải Hoàn Môn lừng danh của nước Pháp cũng đã bị bôi bẩn và các bức tượng tại đây bị đập nát. Hành động này đã bị lên án mạnh mẽ trên toàn thế giới.

Chính phủ Pháp ngừng tăng thuế xăng dầu vì bạo loạn ở Paris

Người biểu tình đốt xe, ném bom xăng giữa đường phố. (Ảnh: Reuters)

Chính phủ Pháp ngừng tăng thuế xăng dầu vì bạo loạn ở Paris

Khải Hoàn Môn chìm trong khói lửa và bị bôi bẩn sau cuộc biểu tình và bạo động.(Ảnh: Reuters)

Tổng thống Emmanuel Macron ban đầu tỏ ra cứng rắn với phong trào này. Trở về từ Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina, ngày 2/12 vừa qua, Tổng thống Macron đã tới Khải Hoàn Môn đang bị đập phá tan hoang và bày tỏ sự lên án bạo lực. Ông khẳng định: "Không một lý do nào có thể biện hộ cho việc các cửa hàng bị cướp bóc, người qua đường hay các nhà báo bị đe dọa, còn Khải Hoàn Môn thì bị phá hoại."

Khi đó, Tổng thống khẳng định việc tăng giá xăng dầu là điều cần thiết để ứng phó với biến đổi khí hậu. Ông cũng cáo buộc các đối thủ chính trị của mình đã đứng sau hỗ trợ dòng người biểu tình với mục đích ngăn chặn việc cải cách chính sách của Chính phủ. Theo người phát ngôn Chính phủ Benjamin Griveaux, ông Macron sẵn sàng đối thoại, tuy nhiên sẽ không rút lại việc cải cách chính sách.

Tuy nhiên, chính sách tăng thuế xăng dầu được cho chỉ là "giọt nước tràn ly" làm bùng phát những tức giận lâu năm của người dân Pháp đối với các vấn đề kinh tế, xã hội khác.

 

France fuel protests: PM Philippe 'to halt fuel tax rise'

(BBC) - The French government will suspend a fuel tax rise which has led to weeks of violent protests, local media report.

The protests have hit major French cities causing considerable damage for the past three weekends.

Prime Minister Edouard Philippe sought compromise with the protesters, but they called off talks citing death threats from extremists in their ranks.

The "gilets jaunes" (yellow vests) protests have now grown to reflect more widespread anger at the government.

Three people have died since the unrest began and the resulting violence and vandalism - notably when statues were smashed at the Arc de Triomphe last Saturday - have been widely condemned.

"Yellow vests" are so called because they have taken to the streets wearing the high-visibility yellow clothing that is required to be carried in every vehicle by French law.

The movement has grown via social media and has supporters across the political spectrum.

President Emmanuel Macron was elected two years ago with an overwhelming mandate for sweeping reform, but his popularity has fallen sharply in recent months.

Mr Macron has accused his political opponents of hijacking the movement in order to block the reforms.