Costa Rica cho phép kết hôn đồng giới vào năm 2020

(VOH) - Những cặp đồng giới tại Costa Rica sẽ được quyền kết hôn hợp pháp vào giữa năm 2020 khi dự luật được thông qua tại xã hội Trung Mỹ bảo thủ này.

Trong một quyết định từ đa số cử tri được công bố vào thứ 5, tòa án nước này đã ủng hộ ý kiến từ Tòa án Nhân quyền liên Mỹ tại San Jose cho biết, các nước trong khu vực nên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới trong tháng 1 tới.

Costa Rica cho phép kết hôn đồng giới vào năm 2020

Các cặp đồng giới đứng trước Tòa án Tối cao đòi hợp pháp hôn nhân đồng tính, tại San Jose, Costa Rica tháng 4/2018. Ảnh: Reuters

Hợp pháp hóa việc hôn nhân đồng giới là một trong những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Carlos Alvarado Quesada - người lên nắm quyền vào tháng 5 vừa qua.

Trước Costa Rica, hôn nhân đồng giới đã được hợp pháp hóa tại Argentina, Brazil, Colombia, Uruguay và một phần của Mexico.

Phán quyết thông quan dự luật này dự kiến sẽ được công bố trên tờ báo chính thức và sẽ có hiệu lực sau 18 tháng.

 

'Love will prevail': Costa Rica's same-sex couples can marry in 2020

Same-sex couples in Costa Rica will have the right to get married by mid-2020, the nation’s constitutional court has ruled, a first for socially conservative Central America.

In a majority decision made public on Thursday, the court backed the opinion of the San Jose-based Inter-American Court of Human Rights, which said in January that countries in the region should legalize same-sex unions.

Legalizing gay marriage was a major campaign promise by President Carlos Alvarado Quesada, who took office in May.

In recent years, same-sex couples have been allowed to marry in Argentina, Brazil, Colombia, Uruguay and parts of Mexico.

The ruling is scheduled to be published in the official gazette next week and will take effect 18 months afterward.