Đã tìm thấy 2 mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích "bí ẩn" MH370

(VOH) - Các quan chức Malaysia và Úc xác nhận 2 mảnh vỡ máy bay được tìm thấy trên bãi biển ở Mauritius Nam Phi gần như chắc chắn từ chiếc MH370 của hãng Malaysia Airlines.

Mảnh vỡ được tìm thấy gần đây nhất. Ảnh: BBC

4 mảnh vỡ khác. Ảnh: BBC

Đây được coi là sự tiến triển bất ngờ trong nỗ lực giải mã bí ẩn xung quanh việc mất tích của chiếc máy bay hồi tháng 3 năm 2014.

Chiếc máy bay biến mất khi đang đi từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, với 239 người trên khoang.

Mọi đánh giá dựa trên dòng chảy từ vị trí xuất hiện cuối cùng máy bay trước khi biến mất đều nằm trong một vùng rộng 120.000 km2

ở phía nam Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, tất cả các mảnh vỡ được tìm thấy cách xa vùng tìm kiếm hàng ngàn dặm.

Tất cả các mảnh vỡ đang được nghiên cứu bởi các chuyên gia tại Cục An toàn Giao thông vận tải Úc (ATSB). Việc điều tra dựa nhãn hiệu sản xuất trên mảnh vỡ, các mẫu sinh thái biển như hàu để giúp xác nhận liệu nó có phải thuộc chiếc Boeing 777 không.

Đội tìm kiếm từ Australia, Malaysia và Trung Quốc đã lùng sục hơn 105.000 km2 dưới đáy biển, tuy nhiên với "thông tin mới đáng tin cậy" các nước đã nhất trí việc tìm kiếm tại nam Ấn Độ Dương sẽ kết thúc vào giữa năm nay. 

Thông tin các mảnh vỡ:

1. Một mảnh vỡ được cho là từ phần cánh quạt máy bay được tìm thấy trên đảo Reunion, Pháp trong tháng 7 năm 2015.

2. Mảnh vỡ từ phần đuôi máy bay tiếp tục được tìm thấy tại bờ biển Mozambique vào tháng 12 năm 2015.

3. Tháng 2 năm 2016, mảnh vỡ với hàng chữ “No Step” thuộc phần ổn định ngang của đuôi máy bay được phát hiện ở Mozambique.

4. Tháng 3 năm 2016, tại vịnh Mossel, Nam Phi tìm thấy một phần nắp động cơ với logo “Rolls-Royce”.

5. Một mảnh vỡ được cho là thuộc cabin hạng thương gia được phát hiện tại Đảo Rodrigues, Mauritius cũng trong tháng 3 năm 2016.

Khu vực tìm kiếm hiện tại (bên trong vòng tròn vàng). Ảnh BBC.