Dịch vụ chia sẻ xe đạp châu Á dồn dập vào châu Âu

(VOH) - Các công ty chuyên cung cấp dịch vụ chia sẻ xe đạp của Trung Quốc, Singapore đang phát triển dồn dập loại hình này khắp các thành phố châu Âu.

Với hàng trăm triệu đô la vốn mạo hiểm, các công ty chia sẻ xe đạp từng cách mạng hóa giao thông đô thị ở Trung Quốc, đã đưa những chiếc xe đạp ​​đầy màu sắc của họ đến một loạt các thành phố châu Âu như Milan và London.

Tại Pháp, hãng Ofo và Mobike đã phát triển các loại dịch vụ chia sẻ xe đạp trên khắp ngóc ngách Paris và xem như đây là bước đi quan trọng trong kế hoạch chinh phục các thành phố lớn của châu Âu.

Tuy nhiên, thành phố Paris không muốn các nhà khai thác dịch vụ chia sẻ xe đạp của châu Á “đổ bộ” vào thành phố theo cách mà Airbnb và Uber đã làm nên đang lên kế hoạch đưa ra các quy định để đảm bảo hoạt động này có trật tự.

Thành phố lo sợ rằng, việc không kiểm soát được hàng nghìn chiếc xe đạp sẽ gây ra sự hỗn loạn trên đường phố và vỉa hè, như đã từng xảy ra ở Trung Quốc.

Phó thị trưởng thành phố Paris Jean-Louis Missika chia sẻ với Reuters, thành phố ủng hộ việc chia sẻ xe đạp – hướng đi tiên phong trong kế hoạch Velib, nhưng không hài lòng với cách Gobee.bike bắt đầu hoạt động.

Nhiều nhà khai thác dịch vụ đã liên lạc với thành phố để thảo luận về việc giới thiệu các chương trình xe đạp của họ, bao gồm cả công ty lớn của Trung Quốc là OTC Mobike. Tuy nhiên, các nhà khai thác dịch vụ chia sẻ xe đạp sẽ phải tôn trọng các quy tắc về việc sử dụng không gian công cộng và có thể phải được cấp giấy phép.

Một chiếc xe đạp của Gobee.bike -  dịch vụ chia sẻ xe đạp tại Paris do công ty Gobee.bike khởi động (Ảnh: France 3 Régions)

Dịch vụ chia sẻ xe đạp là dịch vụ mà người dùng có thể tìm và mở khóa bất cứ chiếc xe đạp nào bằng các ứng dụng di động. Sau khi sử dụng, người dùng có thể đỗ ở bất cứ nơi nào. Dịch vụ này khởi nguồn từ Trung Quốc.

Ofo - hãng vận hành khoảng 10 triệu xe đạp tại Trung Quốc - đã đưa hàng ngàn xe đạp và dịch vụ của mình tới Milan, Vienna, Valencia và London. Họ dự định ra mắt các xe đạp tại thành phố Paris vào cuối năm nay.

Công ty khởi nghiệp oBike của Singapore cũng đã tung ra các loại xe đạp ở London, Munich, Madrid và Zurich. Mới đây họ đã đưa một đội xe tới Paris – nhưng không liên lạc với cơ quan chức năng để đăng ký hoạt động.

Mobike hiện vận hành 7 triệu xe đạp trên toàn thế giới, chủ yếu ở Trung Quốc. Trong những tháng gần đây, hãng này đã cho ra mắt hàng ngàn xe đạp tại Kuala Lumpur, Bangkok, Sapporo và Fukuoka của Nhật Bản. Hãng cũng đã mở dịch vụ ở London, Manchester, Newcastle, Milan và Florence.